Thứ Ba, 08/10/2024 11:32 SA
Công tác xã hội sẽ là một nghề
Thứ Năm, 27/08/2009 15:50 CH

Hiện Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, cơ quan chủ trì soạn thảo, đang tổ chức lấy ý kiến nhân dân về Dự thảo Đề án phát triển nghề công tác xã hội (CTXH), trình Thủ tướng phê duyệt. Đây là đề án nhằm chuyên nghiệp hóa cũng như đào tạo đội ngũ cán bộ CTXH có chuyên môn, đạo đức, tác phong nghề nghiệp.

 

ctxh-090827.jpg
Nâng cao nhận thức của toàn xã hội về nghề CTXH - Ảnh: chinhphu.vn

Thời gian qua, Việt Nam  đã áp dụng kinh nghiệm quốc tế vào giải quyết các vấn đề xã hội như trợ giúp người già, người khuyết tật, giải quyết vấn đề thất nghiệp, bình đẳng giới, nghèo đói, chăm sóc, bảo vệ trẻ em...

 

Theo đề án nêu trên, nghề CTXH sẽ tập trung 7 lĩnh vực: Công tác giảm nghèo cùng với việc thực hiện công bằng xã hội; chăm sóc người già, người khuyết tật, phụ nữ và trẻ em là nạn nhân của bạo lực trong gia đình và bị lạm dụng, người thất nghiệp, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt; phòng chống tệ nạn mại dâm và ma túy; chăm sóc sức khỏe, tâm thần; trợ giúp người bệnh HIV/AIDS; bảo trợ xã hội; bình đẳng giới và phát triển cộng đồng.

 

Mục tiêu của đề án là đến năm 2020, mỗi xã, phường, thị trấn có ít nhất từ 1-2 cán bộ, nhân viên CTXH chuyên trách hoặc cộng tác viên với mức phụ cấp hàng tháng bằng mức lương tối thiểu chung do Chính phủ quy định; mỗi huyện, quận, thị xã, thành phố có một cơ sở cung cấp dịch vụ CTXH.

 

Đề án nhấn mạnh đến việc xã hội hóa các hoạt động CTXH theo hướng khuyến khích các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước tham gia cung cấp dịch vụ này.

 

Trước mắt, theo đề án, sẽ điều tra cán bộ, nhân viên CTXH trong các cơ quan, tổ chức và cộng đồng để xây dựng chức danh, tiêu chuẩn ngạch viên chức CTXH; lập kế hoạch đào tạo, đào tạo lại về CTXH; nghiên cứu sửa đổi, bổ sung chính sách cho cán bộ, nhân viên CTXH.

 

Bên cạnh đó, cần đào tạo cán bộ CTXH chuyên nghiệp có trình độ từ trung cấp đến đại học, thạc sĩ, tiến sĩ và xây dựng chương trình đào tạo cho từng cấp học tương ứng. 

 

Ngoài ra, đề án cũng quy định cụ thể trách nhiệm của các bộ, ngành, nguồn lực thực hiện và khung lộ trình thực hiện đến năm 2020.

 

Theo chinhphu.vn

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek