Thứ Tư, 09/10/2024 11:26 SA
Góp tay xoa dịu nỗi đau da cam
Thứ Hai, 10/08/2009 14:33 CH

Chiến tranh kết thúc đã hơn 34 năm, nhưng những vết thương do hóa chất độc gây ra đã ảnh hưởng nghiêm trọng cho sức khỏe con người và tác hại nặng nề đến môi trường, sinh thái Việt Nam.

 

da-cam-tuy-hoa090810.jpg

Một gia đình ở phường Phú Đông (TP Tuy Hòa) có 2 đứa trẻ bị nhiễm chất độc da cam – Ảnh: P.V

 

Nhiều căn bệnh tiềm ẩn nguy hiểm, có tính di truyền gây ra nhiều dạng tàn tật, gây đau đớn triền miên về thể xác, tổn thương nghiêm trọng về tinh thần cùng với nhiều hậu quả sâu sắc và lâu dài cho xã hội. Một thống kê gần đây nhất cho biết, đã có 4,8 triệu người Việt Nam bị phơi nhiễm CĐDC/dioxin, trong đó có khoảng 3 triệu người là nạn nhân, nhiều nạn nhân là trẻ em (cả thế hệ con, cháu). Hàng vạn người đã chết, hàng triệu người bị các bệnh ung thư và bệnh nan y cùng con cháu của họ bị dị dạng, dị tật đang phải sống trong đau khổ, nghèo khó do di chứng của CĐDC/dioxin gây ra.

 

Những ai là nạn nhân của chất độc da cam? Họ là cán bộ, bộ đội, thanh niên xung phong, dân quân du kích, tự vệ, dân công hỏa tuyến đã từng trực tiếp chiến đấu, phục vụ chiến đấu ở vùng bị rải CĐDC/dioxin trên chiến trường miền Nam trong những năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Họ là dân thường sinh sống trong vùng bị rải CĐDC/dioxin. Họ còn là một số người trước đây từng phục vụ cho chế độ Sài Gòn cũ, nhưng cũng mắc bệnh do nhiễm CĐDC/dioxin. Dù lai lịch khác nhau, nhưng họ đều bị nhiễm CĐDC/dioxin do quân đội Mỹ sử dụng. Các nạn nhân đã mang trong mình những căn bệnh quái ác, di truyền sang đời con cháu. Họ đã và đang chết dần chết mòn, đau đớn cả về thể xác và tinh thần. Trong số họ, có rất nhiều cảnh ngộ bi đát, tuyệt vọng vì bệnh tật giày vò, cô đơn, không nơi nương tựa. Những gia đình có nhiều nạn nhân càng rơi vào cảnh khó khăn, kiệt quệ. Họ là những người nghèo nhất trong những người nghèo, là những người khổ nhất trong những người đau khổ.

 

Một thống kê khác gần đây cũng cho biết, 70% số gia đình nạn nhân CĐDC/dioxin thuộc diện hộ nghèo, trong đó 40% là hộ đói; 22% số gia đình có từ 3 nạn nhân trở lên; 30% nạn nhân sức khỏe yếu hơn trước; 90% không có chuyên môn nghề nghiệp. Không thể kể hết những hoàn cảnh thương tâm. Gia đình nhiều lần sinh mà lần nào cũng là những đứa con dị dạng, không nuôi được, hoặc nằm tại chỗ vô tri vô giác; gia đình 5 cha con đều là nạn nhân; gia đình 3 thế hệ nối tiếp nhau đều có nạn nhân nhiễm CĐDC/dioxin…

 

“Xoa dịu nỗi đau da cam” là việc làm không của riêng ai. Đảng và Nhà nước đã có những chính sách, chế độ trợ giúp, chăm lo cho nạn nhân nhiễm CĐDC/dioxin, góp phần mang lại cho họ niềm tin, phấn khởi, giảm bớt mặc cảm, vượt qua những đau đớn về thể xác, tinh thần do bệnh tật gây ra. Tuy nhiên, sự trợ giúp ấy vẫn chưa đủ, hiện vẫn còn hàng triệu nạn nhân da cam có hoàn cảnh khó khăn đang rất cần sự chia sẻ, trợ cấp thường xuyên. Nhân Ngày Vì nạn nhân chất độc da cam/dioxin 10/8/2009, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan kêu gọi: “Tôi kêu gọi các cấp ủy Đảng, chính quyền, nhân dân cả nước, kiều bào ta ở nước ngoài, các nhà hảo tâm, bạn bè quốc tế và những người có lương tri trên toàn thế giới tiếp tục ủng hộ, giúp đỡ về vật chất và tinh thần để công lý được thực thi, để góp phần xoa dịu nỗi đau da cam, trợ giúp cuộc sống của nạn nhân CĐDC/dioxin Việt Nam mỗi ngày một tốt hơn…”. UBND tỉnh Phú Yên cũng vừa có văn bản số 1379/UBND-VX yêu cầu các ngành chức năng, hội, đoàn thể, các địa phương tổ chức các hoạt động vì nạn nhân chất độc da cam. Theo đó, cần tiếp tục vận động đồng bào trong và ngoài nước, bạn bè quốc tế đẩy mạnh hơn nữa việc ủng hộ, giúp đỡ, chăm sóc nạn nhân CĐDC/dioxin Việt Nam và ủng hộ nạn nhân CĐDC/dioxin  trong vụ kiện các công ty hóa chất Mỹ sản xuất, cung cấp hóa chất độc cho quân đội Mỹ sử dụng trong chiến tranh Việt Nam; vận động và hưởng ứng tích cực tham gia quyên góp, ủng hộ, tài trợ, giúP đỡ nạn nhân CĐDC/dioxin nhằm góp phần xoa dịu nỗi đau da cam. Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin tỉnh tiếp tục tổ chức vận động cán bộ, công nhân viên chức, lực lượng vũ trang, đoàn viên thanh niên, học sinh, sinh viên và nhân dân chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân CĐDC/dioxin trên địa bàn tỉnh có hiệu quả; tài trợ giúp đỡ học sinh là nạn nhân chất độc da cam/dioxin vượt khó học giỏi; hỗ trợ học nghề, xóa nhà tạm, khám chữa bệnh, hỗ trợ vốn cho hộ nạn nhân da cam sản xuất, chăn nuôi…

 

 

QUỐC ĐẠT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek