Thứ Tư, 09/10/2024 21:18 CH
Điểm sáng trong công tác phòng chống tệ nạn xã hội
Chủ Nhật, 02/08/2009 07:00 SA

Xuân Bình là xã điển hình trong phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc của huyện Sông Cầu, là xã điểm của Phú Yên báo cáo điển hình tại hội nghị biểu dương toàn quốc về công tác giữ gìn an ninh trật tự. Có được kết quả này là nhờ Xuân Bình biết huy động cộng đồng xã hội cùng tham gia công tác này.

 

duong.090801.jpg

Một góc Xuân Bình. - Ảnh: K.CHI

 

Dù có đường quốc lộ 1A chạy qua, nhưng Xuân Bình vẫn thuộc diện xã nghèo, đời sống của hơn 2.000 hộ dân chỉ dựa vào sản xuất nông nghiệp, làm muối và buôn bán nhỏ. Ông Trần Thanh Phong, Phó Chỉ tịch UBND xã Xuân Bình cho biết: “Những năm trước đây, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn xã rất phức tạp. Tình trạng thanh niên tụ tập uống rượu, gây rối trật tự công cộng, trộm cắp tài sản thường xuyên xảy ra. Một số quán xá ven đường ẩn chứa tệ nạn mại dâm, tập trung ở khu vực bến đò, thôn Thọ Lộc, thôn Tuyết Diêm, Bình Thạnh Nam… Hiện nay trên địa bàn xã có 29 quán cà phê, giải khát, trong đó có sáu tụ điểm có chứa gái mại dâm hoạt động rất tinh vi. Trong khi đó, các tổ chức làm công tác an ninh trật tự ở cơ sở thì quá mỏng nên khó khăn trong việc kiểm tra, xử lý”.

 

Trước tình hình đó, chính quyền xã Xuân Phương đã nhiều lần phối hợp Công an huyện Sông Cầu lập kế hoạch kiểm tra, cử cán bộ trinh sát cắm chốt ở Xuân Bình để theo dõi. Các đoàn viên thanh niên, cựu chiến binh, ban nhân dân có năng lực, đạo đức, trách nhiệm và uy tín được lựa chọn để tham gia công tác bảo vệ an ninh trật tự trên địa bàn xã. Từ khi đội hoạt động xã hội tình nguyện được thành lập và đi vào hoạt động, tình hình an ninh trật tự đã ổn định. Ông Nguyễn Kim, Đội trưởng Đội hoạt động xã hội tình nguyện của xã cho biết: Cùng với việc phát động quần chúng tham gia đấu tranh tố giác tội phạm, những đợt tuyên truyền giáo dục pháp luật đã được triển khai sâu rộng đến các cụm dân cư. Đội cũng phối hợp với lực lượng công an xã và huyện cung cấp cho người dân nắm bắt những thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm để chủ động cảnh giác, kịp thời phát hiện những dấu hiệu phạm pháp để phản ánh cho các cấp chính quyền xử lý. Đội thường xuyên tổ chức kiểm tra, xử lý các hàng quán, điểm karaoke vi phạm về an ninh trật tự, nếu quán nào tái phạm sẽ xử lý nghiêm khắc, phát hiện có đối tượng nào hành nghề mại dâm sẽ xử lý và trục xuất khỏi địa phương. Nhờ đó mà tình hình an ninh trật tự trên địa bàn xã có nhiều tiến triển. Các hàng quán đều ký cam kết đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống tệ nạn xã hội.

 

Mặt khác, phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc luôn được chính quyền xã Xuân Bình chú trọng. Thông qua cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng cuộc sống mới ở khu dân cư”, xã đã thực hiện tốt chương trình quốc gia về phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội. Điều đáng ghi nhận là trong nhiều năm liền, 80% số vụ việc mâu thuẫn, tranh chấp đất đai trong dân cư đều được các tổ hòa giải của Hội Phụ nữ, Thanh niên, Nông dân, Cựu chiến binh, Người cao tuổi tiến hành hòa giải, không để xảy ra phức tạp nghiêm trọng, khiếu kiện kéo dài.

 

Trong năm 2007, xã Xuân Bình chỉ để xảy ra 23 trường hợp vi phạm pháp luật, 37 đối tượng, giảm 5 vụ và 20 đối tượng so với năm 2006. Trong hai năm 2008 và 2009, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn xã tiếp tục được giữ vững. Ngoài lực lượng công an, Xuân Bình còn huy động lực lượng dân quân của xã tham gia những đợt tấn công trấn áp tội phạm và bảo vệ an ninh trật tự thôn xóm. Ông Trần Thanh Phong cho biết thêm, bên cạnh việc rà soát quản lý, cảm hóa giáo dục các đối tượng thanh thiếu niên hư hỏng, người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư, Đảng ủy, chính quyền, công an và các tổ chức đoàn thể xã hội của xã Xuân Bình luôn chú trọng giải quyết việc làm cho các đối tượng được cảm hóa. Điều đáng mừng là đa số người dân thật sự quan tâm và tham gia tích cực đấu tranh phòng chống tội phạm. Xuân Bình bây giờ thật sự bình yên, góp phần phát triển kinh tế, xã hội địa phương, nâng cao mức sống người dân.

 

 KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek