Thứ Tư, 09/10/2024 23:29 CH
Hiệu quả từ một chương trình phối hợp
Chủ Nhật, 02/08/2009 07:00 SA

Với việc tăng cường nhiều nội dung và biện pháp trong quá trình phối hợp vận động nhân dân vùng biển, năm 2008, chương trình phối hợp giữa Bộ đội biên phòng( BĐBP)  với Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn Phú Yên đã đánh dấu những bước tiến rõ nét trong công tác quản lý, bảo vệ chủ quyền, an ninh trật tự và nguồn lợi thủy sản trên vùng biển của tỉnh.

 

Tuan-tra.090731.jpg

Bộ đội biên phòng tuần tra bảo vệ an ninh trật tự vùng biển - Ảnh: X.H

 

GẮN KẾT TRÁCH NHIỆM TRONG BẢO VỆ BIỂN

 

Trên cơ sở trao đổi thông tin, thông báo tình hình, BĐBP tỉnh cùng Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn đã kịp thời giải quyết, xử lý tốt nhiều vụ việc liên quan đến lĩnh vực bảo vệ an ninh trật tự trên biển cũng như về nguồn lợi và môi trường thủy sản. Dựa vào đặc điểm hành nghề, thời điểm hoạt động của các loại phương tiện trên từng vùng biển, các đồn biên phòng phối hợp cùng với Chi cục Bảo vệ nguồn lợi thủy sản các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch, tổ chức tuần tra kiểm soát các phương tiện có dấu hiệu vi phạm hoạt động nghề cá. Nhờ vậy, ý thức của ngư dân trong việc chấp hành các quy định về hoạt động khai thác thủy sản thời gian qua ngày càng chuyển biển. Rõ nét nhất là tại nhiều địa phương đã chấm dứt được tình trạng ngư dân dùng phương tiện bằng giả cào khai thác thủy sản trong vùng cấm. Cũng nhờ việc nắm bắt tốt thông tin tình hình, BĐBP đã chủ động giải quyết xử lý tốt các vụ đâm va, mang lưới, tranh chấp ngư trường, không để tình trạng mâu thuẫn kéo dài, gây gỗ đánh nhau trên biển. Trong năm 2008, qua tuần tra kiểm soát, hai ngành đã phát hiện và phối hợp giải quyết xử lý 56 vụ có 128 đối tượng vi phạm, trong đó đáng kể nhất là giải quyết tốt 31 vụ với 67 phương tiện đâm va, mang lưới, tranh chấp ngư trường, góp phần ổn định tình hình để ngư dân yên tâm làm ăn, phát triển sản xuất. Thông qua làm tốt công tác vận động quần chúng, BĐBP thường xuyên được bà con hỗ trợ, giúp đỡ trong công tác đấu tranh chống xâm hại môi trường biển. Năm 2008, lực lượng BĐBP đã truy quét được hai vụ với 18 đối tượng có hành vi sử dụng thuốc nổ trong  khai thác thủy sản. Khẳng định hiệu quả của chương trình phối hợp, ông Nguyễn Văn Do, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản Phú Yên cho biết: “Nhờ có chương trình phối hợp, hai đơn vị gắn kết trách nhiệm và tương trợ cho nhau trong họat động bảo vệ môi trường biển. Việc liên hệ thông tin, thông báo và trao đổi tình hình qua lại lẫn nhau đã giúp cho hai bên nắm bắt tốt nhiều thông tin quan trọng và đưa ra hướng xử lý phù hợp, tránh được sự chồng chéo hoặc bỏ tránh những vi phạm. Chính điều đó đã góp phần chấn chỉnh và cải thiện đáng kể tình trạng vi phạm trong họat động khai thác của bà con ngư dân trên vùng biển của tỉnh”.

 

NÂNG CAO NHẬN THỨC VỀ LUẬT PHÁP

 

Cùng với việc chủ động phát hiện và xử lý tình hình, chương trình phối hợp cũng  chú trọng các họat động mang tính tác động về ý thức của quần chúng. Hai ngành đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về luật pháp, về các quy định trong hành nghề trên biển, về luật biên giới quốc gia cũng như các quy định, quy chế trong khai thác thủy sản cho ngư dân.

 

Năm 2008, BĐBP và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông, Bảo Việt Phú Yên tổ chức tuyên truyền nhiều văn bản pháp quy về biển, về công tác quản lý tàu cá, quản lý bảo vệ chủ quyền vùng biển cho hơn 300 chủ phương tiện nghề cá. Mới đây, sau khi được tham gia nghe tuyên truyền các văn bản pháp quy về biển, ông Nguyễn Văn Đức, Trưởng lạch thôn Long Thủy, xã An Phú (TP Tuy Hòa) thổ lộ: “Nắm bắt rõ về các quy định pháp luật giúp cho ngư dân chúng tôi tự tin, vững vàng ra biển, đồng thời dựa vào đó  bà con chúng tôi có bước chủ động hơn trong việc phối hợp cùng các ngành chức năng tham gia bảo vệ biển”.

 

Thành tích nổi bật trong công tác phối hợp giữa hai ngành là việc triển khai thực hiện nhiệm vụ phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn. Trong năm, hai ngành đã tổ chức lực lượng, triển khai cứu nạn cho 13 vụ tàu thuyền với gần 160 ngư dân bị nạn trên biển; huy động lực lượng và sử dụng phương tiện di dời dân ở vùng triều cường, tổ chức đắp kè chắn sóng chống sạt lở, duy trì bắn pháo hiệu báo bão, kết nối thông tin liên lạc thường xuyên để thông báo cho hàng ngàn chủ phương tiện với hàng chục ngàn lao động trên biển biết hướng bão để trú tránh. Những việc làm trên đã góp phần hạn chế đáng kể những thiệt hại về người và tài sản cho nhân dân vùng biển của tỉnh.

 

Thượng tá Nguyễn Văn Minh, Phó Tham mưu trưởng BĐBP Phú Yên cho biết: Trước yêu cầu bảo vệ chủ quyền, ANTT và môi trường biển trong giai đoạn hiện nay, hai ngành đã xây dựng những kế hoạch phối hợp mở các lớp đào tạo thuyền trưởng, máy trưởng tàu cá cho bà con ngư dân trên một số địa bàn ven biển. Cùng với việc đẩy mạnh việc tổ chức đăng ký, đăng kiểm, quản lý tàu cá, công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về pháp luật  ngư dân, chủ động giải quyết tốt các tình hình trên biển vẫn là mục tiêu được quan tâm chú trọng trong chương trình phối hợp giữa hai ngành trong giai đoạn 2009 -2010. Điều này sẽ động viên ngư dân yên tâm làm ăn, tích cực tham gia bảo vệ môi trường biển, bảo vệ nguồn lợi thủy sản và phối hợp cùng các lực lượng chức năng giữ vững ANTT và chủ quyền vùng biển.

 

NGỌC VÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek