Thứ Tư, 09/10/2024 23:25 CH
Lính trẻ Đồn biên phòng 356
Trên hành trình tiếp lửa truyền thống
Thứ Sáu, 31/07/2009 07:15 SA

Tri ân đối với những người đã hy sinh vì độc lập tự do là một nghĩa cử luôn được những người lính Đồn biên phòng (BP) 356 thắp sáng  bằng tình cảm, niềm tự hào, hướng về những giá trị truyền thống ở nơi mảnh đất ghi dấu một thế hệ kiên cường trong máu lửa.

 

bp356.090731.jpg

Đoàn viên thanh niên Đồn biên phòng 356 và các đơn vị kết nghĩa thăm gia đình ông Phạm Văn Lắm xã Hòa Hiệp Nam (Đông Hòa) - Ảnh: P.OANH

 

Hai mươi đoàn viên thanh niên của Đồn BP 356 cùng các chi đoàn cơ quan đứng chân trên địa bàn ba xã Hòa Hiệp Bắc, Hòa Hiệp Trung, Hòa Hiệp Nam cùng tụ hội trong căn nhà của gia đình ông Phạm Văn Lắm ở thôn Đa Ngư, xã Hòa Hiệp Nam trong buổi sáng một ngày cuối tháng bảy. Đây là một địa chỉ trong danh sách các gia đình thương binh liệt  sĩ được tổng dọn vệ sinh theo kế hoạch do ban chấp hành chi đoàn Đồn BP 356 xây dựng với sự phối hợp tham gia của các đơn vị kết nghĩa. Hòa trong sắc phục của người lính quân hàm xanh là màu áo tình nguyện của đông đảo bạn trẻ ở các chi đoàn khối Hành chính, Bệnh viện huyện Đông Hòa, Ban Đầu tư khu công nghiệp, Xã Đoàn Hòa Hiệp Nam. Công việc bắt đầu, nhóm nam thanh niên nhanh chóng chặt bỏ những cây cối rậm rạp quanh vườn, cắt dọn khu hàng rào, phát quang cỏ dại. Các bạn nữ lại tỏa đi quét dọn, gom và đốt rác. Khu vườn rộng, ngổn ngang cỏ dại bỗng chốc trở nên phong quang thoáng đãng. Nơi gian phòng khách, chiến sĩ trẻ Lê Tấn Quang của Đồn BP 356 lại cẩn thận mở, lau chùi kỹ từng vết bụi trên các khung ảnh, các tấm bằng liệt sĩ rồi dọn dẹp quanh bàn thờ. Lặng nhìn các bạn trẻ hăng say làm việc, ông Lắm bùi ngùi xúc động nói: “Nhà có bốn anh em trai nhưng ba người đã hy sinh.  Mỗi năm, đến ngày này, anh em của đồn BP tìm đến với gia đình. Những tình cảm này không chỉ giúp gia đình vơi đi phần nào nỗi đau mất mát người thân mà còn làm cho người nằm xuống ấm lòng hơn”.

 

Theo chân một nhóm bạn trẻ do trung úy Văn Minh Cảnh, cán bộ quân y Đồn BP 356 dẫn đầu, chúng tôi  đến thăm ông Đào Khắc Niềm, một thương binh mù cả hai mắt, mất 95% sức khỏe, đang sinh sống tại thôn Đa Ngư. Một thời từng xông pha đó đây nơi chiến  trường, giờ ngồi yên một chỗ, nỗi nhớ đồng đội, bạn bè từng vào sinh ra tử cứ làm ông bần thần. Những lúc trái gió trở trời, những vết thương làm ông đau nhức không chịu nổi. Cầm gói thuốc và phần quà do trung úy Văn Minh Cảnh trao, ông Niềm xúc động nói: “Mấy năm nay, nhờ có anh em Đồn BP 356 thường xuyên lên xuống, lúc thuốc men đỡ đần, khi trò chuyện chia sẻ đã giúp tôi bớt đi nỗi cô đơn”. 

 

Cũng trong buổi sáng cùng ngày, lực lượng đoàn viên thanh niên của Đồn BP 356 cùng với những bạn trẻ chi đoàn kết nghĩa đã chia thành nhiều nhóm, tỏa xuống ba xã Hòa Hiệp Bắc, Hòa Hiệp Trung, Hòa Hiệp Nam để đến với các gia đình chính sách neo đơn và khó khăn. Một không khí sôi động, nhộn nhịp nhưng chan chứa những tình cảm sâu lắng và tri ân đã lan tỏa khắp những thôn xóm của làng cát. Thiếu úy Đỗ Thành Vinh, Bí thư chi đoàn Đồn BP 356 cho biết: Kỷ niệm ngày Thương binh liệt sĩ năm nay, chi đoàn cùng với các đơn vị kết nghĩa đã tổ chức thăm, tặng quà và khám chữa bệnh, cấp thuốc cho 30 gia đình chính sách neo đơn trên địa bàn. Nét mới trong họat động đền ơn đáp nghĩa năm nay là chi đoàn đã chủ động vận động các đơn vị đứng chân trên địa bàn cùng tham gia. Điều đó không chỉ huy động nhiều nguồn lực để thêm nhiều gia đình chính sách được quan tâm, chia sẻ mà còn góp phần lan tỏa tấm lòng biết ơn, sự tri ân đối với các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh xương máu vì sự nghiệp giải phóng đất nước trong thế hệ trẻ trên địa bàn đơn vị đóng quân.

 

“Chiến tranh đi qua gần 35 năm, nơi làng cát Hòa Hiệp anh hùng này, những hàng rào dây thép đã được tháo gở, những hố bom đã được lấp đi để người dân khôi phục lại làng xóm, phát triển kinh tế. Thế nhưng, vết thương trong lòng người vẫn khó mà lành lặn. Với thế hệ trẻ đang đứng chân thực hiện nhiệm vụ trên vùng đất này, “trở về” với một thế hệ đã đi qua chiến tranh như thế này không chỉ là sự chia sẻ, tri ân mà còn là một bước tiếp lửa từ quá khứ để thắp sáng trong chặng đường phía trước”. Trung tá Phan Thanh Thuật, chính trị viên Đồn BP 356 thổ lộ khi anh nói với chúng tôi những dự hướng về giáo dục truyền thống cho các bạn trẻ ở đồn BP 356.

 

PHƯƠNG OANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek