Thứ Năm, 10/10/2024 05:15 SA
Ksor Y Đênh không chỉ “vác tù và hàng tổng”
Thứ Tư, 29/07/2009 10:30 SA

Đến buôn Quang Dù, xã Đức Bình Tây (huyện Sông Hinh) hỏi Ksor Y Đênh bà con đồng bào Êđê ai cũng biết và dành cho ông tình cảm trìu mến. Không chỉ là người đi đầu thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, ông còn là tấm gương làm kinh tế tiêu biểu để nhiều người dân trong buôn làm theo.

 

buonlang.090729.jpg

Ksor Y Đênh vận động tuyên truyền một hộ dân tại buôn Quang Dù (Đức Bình Tây, huyện Sông Hinh) - Ảnh: NHẬT HUY

 

Gần 20 năm gắn bó với công tác mặt trận, Ksor Y Đênh được bà con tín nhiệm “kiêm” thêm nhiều chức vụ quan trọng trong buôn Quang Dù. Ngoài chức “vác tù và hàng tổng” từ năm 1994, Ksor Y Đênh còn “ôm” luôn cộng tác viên dân số, nhân viên y tế buôn. Từ năm 2005 đến nay ông là Bí thư chi bộ buôn Quang Dù. Ở bất cứ vai trò nào, Ksor Y Đênh đều tâm huyết với công việc, suy nghĩ làm sao để quê hương mình ngày càng thay da đổi thịt, đời sống người dân ngày càng được cải thiện. Với uy tín của mình, Ksor Y Đênh luôn là người đóng vai trò quan trọng trong việc giải quyết các vụ tranh chấp trong buôn làng. Ví như vụ tranh chấp đất của gia đình Ma Ôi và Mí Rai tưởng chừng phải nhờ đến sự can thiệp của chính quyền địa phương, nhưng qua sự vận động và giải thích thấu tình đạt lý của Ksor Y Đênh, cả hai gia đình không còn xích mích với nhau.

 

Ngày trước, vì điều kiện gia đình khó khăn học đến lớp 5, Ksor Y Đênh phải nghỉ, nên hơn ai hết ông là người hiểu rõ được những khó khăn của thế hệ con cháu nếu thiếu cái chữ. Bằng những lời lẽ thuyết phục, Ksor Y Đênh tích cực đến từng hộ dân vận động để bậc phụ huynh cho con em đến trường. Năm học vừa qua, buôn Quang Dù không có trường hợp nào phải bỏ học giữa chừng. Trong vai trò nhân viên y tế, không những góp phần cứu giúp nhiều người dân khỏi cơn nguy kịch, ông còn góp phần đẩy lùi những hủ tục ma chay cúng bái tại buôn làng bằng những kiến thức y học. Đến nay, 100% hộ dân đồng bào dân tộc Ê Đê tại buôn Quang Dù đều đến trạm y tế xã mỗi khi có bệnh. 

 

Không chỉ hoàn thành tốt công tác mặt trận, đoàn thể, Ksor Y Đênh còn là tấm gương vượt nghèo tiêu biểu để bà con trong buôn noi theo. Xuất thân từ gia đình khó khăn, nhờ cần cù lao động, đến nay cuộc sống gia đình của Ksor Y Đênh vươn lên khá giả. Bản thân ông được công nhận nông dân sản xuất giỏi cấp huyện ba năm liền (từ năm 20007 – 2009). Gần 10 ha đất sản xuất nông nghiệp và hàng chục con bò đã mang nguồn thu nhập cho gia đình hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Không chỉ làm giàu cho riêng mình, Ksor Y Đênh còn giúp vốn, kỹ thuật canh tác cho nhiều hộ gia đình khó khăn trong buôn để cùng vươn lên trong cuộc sống. H’Két, một hộ dân trong buôn Quang Dù tâm sự: “Ksor Y Đênh tốt cái bụng lắm, anh chỉ mang đến điều tốt cho dân làng này thôi.

 

Trước đây, bà con trong buôn không có việc làm nên phải đi làm ăn xa, còn bây giờ thì được Ksor Y Đênh nhận vào làm, nhiều bà con trong buôn có thu nhập ổn định”.

 

Ông Đỗ Quang Cường, Chủ tịch UBMTTQVN xã Đức Bình Tây cho biết: “Buôn Quang Dù hiện có 52 hộ dân, chủ yếu là người đồng bào dân tộc Êđê. Những đóng góp tích cực của Ksor Y Đênh và Ban công tác mặt trận buôn Quang Dù trong công tác tuyên truyền các chủ trương chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Buôn Quang Dù nhiều năm liền là điểm sáng của xã Đức Bình Tây trong việc xây dựng đời sống mới tại khu dân cư, ba năm liền không có hộ dân sinh con thứ ba, buôn Quang Dù vừa được UBND huyện Sông Hinh công nhận danh hiệu khu dân cư tiên tiến xuất sắc”.

 

NHẬT HUY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek