Thứ Năm, 10/10/2024 09:25 SA
Để ngày làm việc thứ bảy thật sự hiệu quả
Thứ Năm, 23/07/2009 15:59 CH

Việc tổ chức làm việc sáng thứ bảy tại một số sở, ngành, địa phương ở Phú Yên hơn một năm qua đã góp phần giảm áp lực tiếp nhận và giải quyết hồ sơ cho các ngày bình thường. Tuy nhiên, vẫn còn một số trở ngại cần khắc phục.

 

Phuong-7-tiep-dan-3.jpg

Cán bộ UBND phường 7 (TP Tuy Hòa) giải quyết công việc cho dân trong ngày thứ bảy  – Ảnh: M.NGUYỆT

 

Qua 1 năm triển khai tổ chức làm việc buổi sáng thứ bảy, tất cả các cơ quan, đơn vị đều chấp hành tốt Quyết định 127/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, có sự phân công cán bộ; quy định loại hồ sơ giải quyết phù hợp với nhu cầu của người dân và doanh nghiệp, đặc biệt là các thủ tục hành chính liên quan đến nhà đất, công chứng, chứng thực... Hiện nay, toàn tỉnh có 18 sở, ban, ngành và tất cả các phường ở TP Tuy Hòa tổ chức làm việc vào sáng thứ bảy hàng tuần. Việc tổ chức làm việc ngày thứ bảy đã góp phần giảm áp lực tiếp nhận và giải quyết hồ sơ cho các ngày bình thường; công tác cải cách hành chính theo cơ chế một cửa liên thông  đã thu được nhiều kết quả khả quan. Theo đánh giá của Sở Nội vụ Phú Yên, thời gian qua, các ngành, các cấp duy trì và thực hiện tốt làm việc ngày thứ bảy để tiếp nhận, giải quyết các thủ tục hành chính nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, công dân và doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

 

Thế nhưng, số lượng hồ sơ tiếp nhận trong ngày thứ bảy chỉ dao động từ  1-15% so với những ngày làm việc bình thường. Một phần do nhu cầu của tổ chức, công dân và doanh nghiệp đến liên hệ giải quyết các thủ tục hành chính không nhiều; nên đa số các đơn vị, địa phương chỉ phân công cán bộ công chức làm việc buổi sáng ngày thứ bảy. Có nhiều ý kiến cho rằng số người người dân đến làm việc trong ngày thứ bảy rất ít các đơn vị chủ yếu, nhận và trả hồ sơ chứ không giải quyết kịp trong ngày. Trong khi đó, chi phí cho làm việc ngày thứ bảy chiếm khoảng 80% ngày bình thường, gây lãng phí. Một số ý kiến khác phân vân rằng có nên tiếp tục làm việc ngày thứ bảy hay không, hay các sở cần có kế hoạch giải quyết công việc từ thứ hai đến thứ sáu, vì các đơn vị có làm việc ngày thứ bảy nhưng nếu làm không đồng bộ ở tất cả các khâu thì cũng khó có thể giải quyết tốt công tác hành chính với dân…

 

Trong thời gian qua, việc tiếp nhận và xử lý hồ sơ còn chậm là do chúng ta chưa có sự phân biệt rõ ràng trách nhiệm và nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị. Theo lãnh đạo các đơn vị, các cơ quan, đơn vị nên tự sắp xếp, phối hợp đồng bộ để ngày làm việc thứ bảy thật sự hiệu quả và có ý nghĩa thiết thực, góp phần làm giảm tải công việc các ngày khác trong tuần, đừng để tình trạng trong ngày làm việc thứ bảy, cán bộ phải ngồi chờ dân.

 

BÙI TRỌNG LÂN (Sở Nội vụ Phú Yên)

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek