Thứ Năm, 10/10/2024 13:27 CH
Tiếp sức cho phụ nữ dân tộc thiểu số thoát nghèo
Thứ Ba, 21/07/2009 13:00 CH

Nhận thức được tầm quan trọng của công tác xóa đói giảm nghèo đối với sự phát triển, tiến bộ, bình đẳng của phụ nữ người dân tộc thiểu số, thời gian qua, các cấp hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Phú Yên đã triển khai nhiều phong trào, chương trình thiết thực tiếp sức phụ nữ dân tộc thiểu số trên địa bàn Phú Yên phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

 

tho-cam-2.090721.jpg

Tạo việc làm cho phụ nữ dân tộc thiểu số - cách xóa đói giảm nghèo - Ảnh: T.THỦY

 

Đến nay, mí Cách vẫn không quên thời gian mà gia đình mí mới về định cư ở buôn Zô (xã Ea Ly, huyện Sông Hinh): “Thời ấy khổ lắm. Cả nhà không có cơm ăn, đói vàng cả mắt, lại không có vốn làm ăn. May mà sau này được hội phụ nữ xã tạo điều kiện cho vay vốn để nuôi bò”. Năm 2003, mí được vay 7 triệu đồng từ nguồn vốn ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội và mua được hai con bò. Sau ba năm chăn dắt, mí Cách có được đàn bò sáu con. Chăm chỉ làm ăn, tích góp, cuộc sống gia đình mí dần được cải thiện. Đáng mừng hơn, gia đình mí Cách chẳng những trả xong vốn vay mà còn xây dựng được ngôi nhà sàn khang trang, mua xe máy, ti vi và mua cả máy cày để tiếp tục “đẻ” ra tiền. Mí cười: “Nhờ Nhà nước cho vay tiền, nhờ hội phụ nữ xã giúp đỡ mà gia đình mình bây giờ no cái bụng. Mình vui lắm”. Bây giờ, mí Cách được mọi người biết đến là tấm gương phụ nữ tiêu biểu trong hành trình thoát nghèo ở buôn Zô.

 

Cũng từ chương trình hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế của Hội LHPN huyện Sơn Hòa, chị Ksor H’Nay ở xã Ea Chà Rang (huyện Sơn Hòa) từ một phụ nữ nghèo trở thành một điển hình làm kinh tế giỏi. Vay 3 triệu đồng vốn xóa đói giảm nghèo, H’Nay đầu tư  nuôi bò và tích cực tham gia các lớp tập huấn khuyến nông, áp dụng kỹ thuật tiên tiến vào việc trồng lúa, trồng bắp, nuôi bò. Hiện giờ gia đình chị không chỉ đủ ăn, mà còn để dành được tiền để mua xe máy, máy xay gạo, máy cày phục vụ sản xuất. Trung bình một năm, trừ các khoản chi phí, gia đình chị H’Nay thu nhập khoảng 45 triệu đồng. Đáng mừng hơn, không chỉ làm giàu cho riêng mình, người chủ tịch Hội LHPN xã Ea Chà Rang này còn cho mí Lan, mí Nga ở trong xã mượn vốn, giống để làm ăn.

 

Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Phú Yên Cao Thị Hòa An cho biết: Đời sống của đại bộ phận người dân tộc thiểu số còn nhiều khó khăn. Bà con chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, lệ thuộc nhiều vào điều kiện tự nhiên, năm nào thời tiết thất thường thì mất mùa. Đa phần phụ nữ ở đây gặp nhiều khó khăn do trình độ văn hóa thấp, thiếu vốn cũng như kinh nghiệm sản xuất. Thời gian qua, các cấp hội LHPN trong tỉnh đã tích cực triển khai nhiều phong trào, chương trình thiết thực tiếp sức cho phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo như phong trào Phụ nữ giúp nhau làm kinh tế, Ngày tiết kiệm vì phụ nữ nghèo, chương trình hỗ trợ phụ nữ tạo việc làm, tăng thu nhập... Truyền thống tương thân tương ái được khơi dậy, chị em tự nguyện giúp nhau ngày công, con giống, lúa, gạo, tiền để mở rộng sản xuất, chăn nuôi. Việc thành lập nhóm phụ nữ tiết kiệm bằng cách huy động số tiền sẵn có, quy mô 10 - 25 người, tiết kiệm từ 5.000-50.000 đồng/tháng/người (tùy theo địa phương) với hình thức cho mượn xoay vòng (không tính lãi hoặc lãi suất rất thấp) đã góp phần giải quyết nhu cầu bức thiết về vốn, tạo cơ hội cho phụ nữ nghèo có điều kiện đầu tư sản xuất, chăn nuôi. Ngoài ra, các mô hình lồng ghép công tác dân số, chăm sóc sức khỏe sinh sản phụ nữ với xóa đói giảm nghèo… cũng giúp không ít chị vượt qua khó khăn. Đặc biệt, đề án giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ, phụ nữ nghèo làm chủ hộ được các cấp hội tổ chức thực hiện từ năm 2002 đến nay với hình thức hội LHPN tỉnh, huyện chỉ đạo 1-2 xã điểm, phân công 2-3 cán bộ, hội viên có kinh tế khá hay đơn vị kết nghĩa giúp một hội viên về vốn, giống, kiến thức trồng trọt chăn nuôi. Ngoài ra, hội còn phối hợp với các ngành chức năng tổ chức tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho hàng trăm lượt phụ nữ dân tộc thiểu số theo cách cầm tay chỉ việc, nhiều chị em đã căn bản thoát đói và giảm nghèo. Hoạt động giúp phụ nữ thoát nghèo của các cấp hội Phụ nữ ngày càng đa dạng như giúp xây, sửa nhà cho phụ nữ nghèo, trao học bổng cho con em đồng bào dân tộc thiểu số nghèo, tổ chức khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho phụ nữ miền núi…

 

Bà Ksor H’Rin, Chủ tịch Hội LHPN huyện Sông Hinh, nói: Từ những sự tiếp sức ấy, trong những năm qua, không ít phụ nữ dân tộc thiểu số ở Sông Hinh từng bước ổn định cuộc sống, nhiều chị trở thành tấm gương giúp nhau phát triển kinh tế, trở  thành điển hình vượt khó, thoát đói nghèo. Tuy nhiên, công tác tiếp sức, hỗ trợ cho phụ nữ dân tộc thiểu số xóa đói giảm nghèo cũng gặp không ít khó khăn như: Số phụ nữ dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn còn nhiều; các chương trình, dự án của Chính phủ hỗ trợ qua hội cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi còn ít; trình độ cán bộ hội cơ sở là người dân tộc thiểu số còn nhiều hạn chế, nhất là trong lĩnh vực quản lý, tổ chức thực hiện các chương trình, dự án.

 

Trong 6 tháng đầu năm 2009, tổng dư nợ vốn vay Ngân hàng Chính sách xã hội ở ba huyện miền núi thông qua kênh Hội LHPN hơn 56 tỉ đồng, cho 5.305 phụ nữ vay. Bên cạnh đó, 1.713 phụ nữ có điều kiện kinh tế khá giúp cho 1.099 phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn với hơn 24,8 tấn giống lúa, mía, 8.564 ngày công, trên 234 triệu đồng… không tính lãi để đầu tư trồng trọt, chăn nuôi.

 

NGỌC DUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek