Thứ Sáu, 11/10/2024 03:26 SA
Cải cách hành chính:
Từng bước được nâng cao
Thứ Năm, 09/07/2009 16:00 CH

Công tác cải cách hành chính (CCHC) trên địa bàn Phú Yên thời gian qua được đánh giá là có nhiều tiến bộ. Bộ thủ tục hành chính chuẩn sắp được hoàn thành và đưa vào sử dụng dự báo sẽ là một bước đột phá về công tác này.

 

1-cua.090709.jpg

Người dân tìm hiểu thủ tục được niêm yết tại trụ sở UBND xã An Hải (huyện Tuy An)  – Ảnh: K.CHI

 

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh, tất cả các sở ngành, xã phường, thị trấn thực hiện cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa. Kết quả thực hiện đã tạo nên những chuyển biến tích cực, từng bước nâng cao trách nhiệm của đội ngũ cán bộ công chức trong giải quyết các thủ tục hành chính, tạo mối quan hệ giữa các cơ quan hành chính với tổ chức, công dân và doanh nghiệp; nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý của các cơ quan hành chính Nhà nước các cấp; khắc phục được tình trạng ách tắc trong giải quyết công việc, giảm phiền hà, chi phí và thời gian đi lại, được các tổ chức và công dân đồng tình ủng hộ. Thời gian giải quyết hồ sơ công việc ở một số lĩnh vực được rút ngắn.

 

Đặc biệt, tổ công tác Đề án 30 của tỉnh đã giúp UBND tỉnh tổng hợp và lập 257 danh mục thủ tục hành chính với 17 ngành và 551 mẫu đơn, mẫu tờ khai hành chính; thống kê 422 thủ tục hành chính cấp sở, ban, ngành, 341 thủ tục hành chính cấp huyện, xã và đang tiến hành lập bộ thủ tục hành chính chung tại UBND các huyện, thành phố, UBND xã, phường, thị trấn được chọn làm điểm. Tại UBND TP Tuy Hòa và một số cơ quan cũng đã phát huy được vai trò của tổ “một cửa” trên các lĩnh vực: cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất tại đô thị và nông thôn; cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, quyền sở hữu công trình tại đô thị và nông thôn; cấp giấy phép xây dựng nhà ở; thay đổi, cải chính hộ tịch, xác định lại dân tộc, giới tính cho người từ đủ 14 tuổi trở lên; bổ sung, điều chỉnh hộ tịch; cấp giấy phép đăng ký kinh doanh; xác nhận nghỉ hẳn kinh doanh; giải quyết chế độ ưu đãi cho người có công với cách mạng (liên thông giữa UBND xã, phường; UBND thành phố và Sở Lao động - Thương binh - Xã hội). Đối với văn phòng UBND tỉnh, Sở Nội vụ đã thẩm định xong các quy trình, văn phòng UBND tỉnh đang hoàn chỉnh và lập thủ tục để trình UBND tỉnh xem xét, phê duyệt thực hiện. Tại Sở Tư pháp, việc giải quyết thủ tục đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài và cấp phiếu lý lịch tư pháp đã liên thông với các đơn vị: Văn phòng UBND tỉnh, Công an tỉnh, Sở Lao động - Thương binh - Xã hội. Các đơn vị, địa phương còn lại đang tiến hành xây dựng quy trình phối hợp giải quyết các loại hồ sơ, thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa liên thông, trình UBND tỉnh xem xét phê duyệt, cho thực hiện trong quý III/2009. Các ngành, các cấp duy trì và thực hiện tốt làm việc ngày thứ bảy để tiếp nhận, giải quyết các thủ tục hành chính nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, công dân và doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Tuy nhiên, nhu cầu của tổ chức, công dân và doanh nghiệp đến liên hệ giải quyết các thủ tục hành chính không nhiều nên đa số đơn vị, địa phương phân công cán bộ công chức làm việc một buổi sáng ngày thứ bảy.

 

Theo đánh giá của lãnh đạo Sở Nội vụ Phú Yên, nhìn chung công tác CCHC trên địa bàn tỉnh đã có nhiều tiến bộ, nhưng chuyển biến còn chậm ở một số khía cạnh. Đó là: hệ thống văn bản quy phạm pháp luật và các quy định về thủ tục hành chính, UBND tỉnh đã ban hành khá đầy đủ nhưng việc triển khai thực hiện ở một số đơn vị, địa phương chưa đồng bộ nên chưa tạo bước đột phá như mục tiêu đề ra; ý thức trách nhiệm của một bộ phận cán bộ công chức, viên chức chưa cao, chưa đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ công tác quản lý và tham mưu cho lãnh đạo các cấp, các ngàn; bộ phận tiếp nhận và trả kết quả ở một số đơn vị, địa phương chưa kịp thời cập nhật để niêm yết đầy đủ các thủ tục hành chính, quy trình, thời gian giải quyết các loại hồ sơ, giấy tờ theo quy định; cơ sở vật chất và trang thiết bị của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả còn thiếu; diện tích phòng làm việc của bộ phận này tại một số cơ quan, đơn vị chưa đúng tiêu chuẩn quy định tại Quyết định số: 93/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; thể thức và kỹ thuật trình bày văn bản ở một số đơn vị, địa phương chưa thực hiện đúng theo quy định tại Thông tư liên bộ số: 55/2005/TTLT-BNV-VPCP, ngày 6/5/2005 của Bộ Nội vụ - Văn phòng Chính phủ; việc thực hiện chế độ thông tin, báo cáo, họp, hội nghị của một số đơn vị, địa phương chưa nghiêm túc, chậm khắc phục.

 

Trong thời gian tới, toàn tỉnh sẽ tập trung huy động tổng lực để đẩy mạnh công tác CCHC, đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính, tạo bước đột phá về thời gian và chất lượng. Thực hiện cải cách ở một số khâu công việc còn vướng mắc; kiên quyết loại bỏ các thủ tục không cần thiết, công khai, minh bạch các thủ tục hành chính; giảm thời gian xử lý, giảm phiền hà, tăng lòng tin của dân vào Đảng, chính quyền. Thực hiện có hiệu quả cơ chế một cửa liên thông tại ba đơn vị: Văn phòng UBND tỉnh, Sở Kế hoạch - Đầu tư, UBND TP Tuy Hòa và mở rộng thực hiện ở các đơn vị, địa phương trong 6 tháng cuối năm 2009. Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra nhằm hướng dẫn cho các đơn vị, địa phương khắc phục những tồn tại, thiếu sót và thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ công tác CCHC nhà nước, nhiệm vụ chính trị của đơn vị theo quy định.

 

BÙI TRỌNG LÂN (Sở Nội vụ Phú Yên)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek