Thứ Sáu, 11/10/2024 03:29 SA
Để đưa Luật Đa dạng sinh học vào cuộc sống
Thứ Năm, 09/07/2009 14:30 CH

Đa dạng sinh học là sự phong phú về gien, loài, sinh vật và hệ sinh thái trong tự nhiên. Đa dạng sinh học đã tạo nên sự phong phú về thiên nhiên, gắn liền với cuộc sống của loài người từ xa xưa. Giá trị của đa dạng sinh học là bảo đảm cân bằng sinh thái, giá trị kinh tế, văn hóa và xã hội. Trên thế giới, hơn ba tỉ người sống phụ thuộc vào đa dạng sinh học biển và ven biển, hơn 1,6 tỉ người sống dựa vào rừng và các sản phẩm của rừng. Sự suy thoái các hệ sinh thái và mất mát đa dạng sinh học đang đe dọa đến sinh kế của hơn một tỉ người sống ở đất khô và bán khô hạn. Đa dạng sinh học là nền tảng để đạt được sự phát triển bền vững.

 

dot-rung.090709.jpg

Đốt rừng làm nương rẫy (làm diện tích rừng bị thu hẹp) ảnh hưởng đến hệ sinh thái động vật rừng – Ảnh: N.TRƯỜNG

 

Việt Nam có các hệ sinh thái tự nhiên phong phú và đa dạng. Các hệ sinh thái rừng, đất ngập nước, biển... với những nét đặc trưng của vùng nhiệt đới, là nơi sinh sống và phát triển của nhiều loài động, thực vật hoang dã quý hiếm, có giá trị trên thế giới. Để bảo tồn những nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú này, nước ta đã sớm tham gia các công ước, hiệp định quốc tế như: Công ước Đa dạng sinh học (năm 1994), Công ước Ramsar về bảo tồn các vùng đất ngập có tầm quan trọng quốc tế (năm 1989), Công ước CITES về buôn bán các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp (năm 1994), Nghị định thư Cartagena về an toàn sinh học (năm 2004)...

 

Tuy nhiên, đa dạng sinh học ở nước ta nói chung, Phú Yên nói riêng vẫn đang bị suy thoái nghiêm trọng. Diện tích các hệ sinh thái tự nhiên rừng, biển đang bị thu hẹp. Số lượng cá thể và mức độ phong phú của các loài hoang dã đang bị suy giảm mạnh, nhiều loài đang có nguy cơ tuyệt chủng. Nguồn gien hoang dã cũng đang trên đà cạn kiệt và thất thoát nhiều. Nguyên nhân của sự suy giảm đa dạng sinh học do nhiều yếu tố tác động và con người cũng là một phần quan trọng của yếu tố tác động đó. Luật Đa dạng sinh học ra đời nhằm ngăn chặn sự suy thoái đa dạng sinh học và các tác động đến hệ sinh thái cũng như môi trường sống của con người, đe dọa đến sự phát triển bền vững của đất nước. Luật Đa dạng sinh học thống nhất nhiều quy định liên quan đến đa dạng sinh học; loại hình, mục tiêu thành lập, tiêu chí xác định, thủ tục thành lập, trách nhiệm quản lý, chế độ quản lý khu bảo tồn thiên nhiên và các chính sách đặc thù đối với khu bảo tồn thiên nhiên; tiêu chí xác định, thủ tục xác lập, chế độ bảo vệ các loài hoang dã được ưu tiên bảo vệ, đánh giá, lưu trữ, bảo quản nguồn gien và cơ sở dữ liệu về nguồn gien.

 

Ngày 1/7/2009, Luật Đa dạng sinh học chính thức có hiệu lực. Để đưa Luật Đa dạng sinh học đi vào cuộc sống và thúc đẩy quá trình thực thi luật tại các địa phương, theo chúng tôi, Sở Tài nguyên - Môi trường Phú Yên cần chủ động tổ chức các hoạt động tuyên truyền thực hiện luật thông qua các hội thảo giới thiệu Luật Đa dạng sinh học; hướng dẫn triển khai luật tại các địa phương.

 

Được biết, thời gian tới, nhằm thúc đẩy hơn nữa quá trình thực thi luật một cách hiệu quả, Bộ Tài nguyên - Môi trường sẽ ban hành một số văn bản quan trọng liên quan vấn đề xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đa dạng sinh học; dịch vụ môi trường liên quan đa dạng sinh học; cơ chế tiếp cận nguồn gien và chia sẻ lợi ích... Bên cạnh đó, công tác hướng dẫn, phổ biến, tuyên truyền, giáo dục và đào tạo pháp luật về đa dạng sinh học sẽ được đẩy mạnh, thực hiện thường xuyên, liên tục bằng các hình thức cụ thể, phù hợp cho tất cả các tổ chức, cá nhân. Việc tăng cường năng lực thực hiện luật từ Trung ương đến địa phương là vấn đề mấu chốt, quan trọng trong quá trình đưa Luật Đa dạng sinh học vào cuộc sống.

 

MAI ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek