Thứ Sáu, 11/10/2024 11:22 SA
Ngư dân Đông Tác vẫn quyết tâm bám biển
Chủ Nhật, 05/07/2009 07:33 SA

Thông tin bảy tàu cá của ngư dân làng biển Đông Tác, phường Phú Đông (TP Tuy Hòa) bị tàu Trung Quốc đe dọa, cướp ngư lưới cụ khi đang thả lưới trên ngư trường Việt Nam đã gây không ít bất bình cho người dân làng biển. Dù khó khăn, ngư dân vẫn quyết tâm bám biển làm ăn, giữ chủ quyền đất nước.

 

dong-tac-090703.jpg

Ngư dân phường Phú Đông (TP Tuy Hòa) quyết tâm bám biển – Ảnh: X.HIẾU

 

 

NGANG NHIÊN CHẶN ĐƯỜNG LÀM ĂN

 

Chúng tôi về làng biển Đông Tác, cảm nhận được nhiều nỗi niềm của người dân nơi đây sau khi xảy ra vụ bảy tàu cá của ngư dân bị các tàu Trung Quốc cướp ngư cụ. Hơn 80 tuổi, ông Lương Ở luôn dõi theo từng chuyến đi biển của con, cháu. Ông nói: “Mỗi chuyến đi biển, bọn trẻ đều sử dụng máy bộ đàm gọi về nhà nói chuyện. Vị trí mà bọn trẻ đang hành nghề là khu vực đánh bắt truyền thống của ngư dân mình bao nhiêu năm nay. Gần đây, nghe tin tàu cá các tỉnh lân cận bị tàu nước ngoài đe dọa, tôi nhờ anh em biên phòng hướng dẫn và đã xác định rõ tọa độ được quyền đánh bắt. Biết bọn trẻ chưa bao giờ đi xa quá phạm vi vùng biển đặc quyền của Việt Nam nên tôi rất yên tâm. Vậy mà cũng xảy ra chuyện. Như vậy là họ (Trung Quốc) đã ngang nhiên xâm phạm chủ quyền của Việt Nam, cản trở việc làm ăn chính đáng của người dân Việt Nam”.

 

Đọc nhật ký ghi các cuộc gọi về từ biển do ông Nguyễn Hùng ở khu phố Đông Tác, thuyền trưởng tàu cá PY 91009 - một trong số bảy tàu bị hại phản ánh với Đồn Biên phòng 352, chúng tôi không khỏi bất bình. 12 giờ 40 phút ngày 16/6, ông Hùng gọi cho biết: Có bảy tàu cá của ngư dân Đông Tác đang đánh bắt tại tọa độ 16 độ 40 phút, vĩ độ Bắc; 110 độ kinh Đông bị một số tàu của Trung Quốc rượt đuổi không cho đánh bắt cá và cướp ngư cụ. Danh sách, số hiệu phương tiện và thuyền trưởng của bảy tàu này gồm: tàu PY 91049 của Lương Công Đông, trên tàu có chín lao động; tàu PY 90007 của Trần Như có 11 lao động; tàu PY 90082 của Trần Văn Thu có 10 lao động; tàu PY 90145 của Trần Văn Đông có 10 lao động; tàu PY 5067 của Lê Tấn Hồng có chín lao động; tàu PY 90810 của anh Lê Văn Lài có chín lao động và tàu của anh Hùng cũng có chín lao động. Những dòng thông tin tiếp theo cho biết: Các ngày từ 16 đến 19/6/2009, có bảy tàu sắt của Trung Quốc và một máy bay trực thăng liên tục truy đuổi những ngư dân các tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên đang câu cá ngừ đại dương ở tọa độ này.

 

Ngày 16/6, có hai tàu cá của ngư dân Đông Tác bị tịch thu 290 đốc câu, 13 tấm lưới chuồn. Đến chiều ngày 23/6, tàu của Lương Công Đông bị cướp mất 250 đốc câu và 30 tấm lưới chuồn. Ông Đông buồn bã nói: “Trị giá một đốc câu là 150.000 đồng, một tấm lưới chuồn có giá 800.000 đồng. Với 540 đốc câu và 45 tấm lưới chuồn bị cướp, số tài sản bị mất đi đã gần 120 triệu. Bị mất quá nhiều tài sản, biết bao giờ mới bù đủ tiền vào để khôi phục nghề”.

 

QUYẾT TÂM BÁM BIỂN

 

Thượng úy Trần Thanh Hà, Trạm phó Trạm kiểm soát Biên phòng tại cảng cá Đông Tác cho biết: “Tháng trước, trong buổi họp tập trung ba tổ tàu thuyền an toàn của Đông Tác, bà con ngư dân chăm chú nghe bộ đội Biên phòng thông tin, giải thích về phân giới các vùng biển, vùng thuộc chủ quyền Việt Nam. Nguyện vọng của bà con là muốn nắm bắt rõ ràng hơn để chủ động trong hành trình đánh bắt, tránh vi phạm. Điều đó cho thấy, bà con là những người cẩn trọng và có trách nhiệm trong nghề nghiệp.

 

Trong danh sách những thuyền trưởng các tàu cá ở Đông Tác bị đe dọa, cướp ngư cụ có tàu của ông Lương Công Đông, một ngư dân có tiếng hiền như “đất cục” và rất ít nói. Ông đã từng để lại nhiều ấn tượng đẹp trong lòng mọi người về lòng nhân ái. Năm 2005, trong chuyến ra khơi, khi tàu đến vùng đánh bắt, vừa bủa xong lưới anh em bạn thuyền của ông Đông báo phát hiện thấy có người bị nạn đang ra tín hiệu xin cứu, cách tàu mình khoảng hơn một hải lý. Lập tức, thuyền trưởng Lương Công Đông cho tàu cá đến tiếp cận người bị nạn và kêu gọi anh em bạn thuyền cố gắng cứu giúp. Cả bảy ngư dân Philippines được vớt lên trong tình trạng mê man bất tỉnh vì đói và lạnh cóng. Thế nhưng, bằng tình yêu thương con người, ông Đông đã chỉ đạo anh em bạn thuyền kéo người bị nạn từ cõi chết trở về. Cảm kích tấm lòng ấy, trở về đất nước, những người Philippines vẫn giữ mối liên lạc, thỉnh thoảng nhờ người phiên dịch để điện thoại thăm hỏi ân nhân của mình. Trung úy Nguyễn Ngọc Ry, Trạm kiểm soát Biên phòng Đà Rằng nói: Chuyến đi biển ấy ông Đông mới ra vùng đánh bắt, chưa câu được cá thì lo cứu người. Vậy nhưng, ngay sau khi cứu được người nước ngoài bị nạn, nhận được yêu cầu của trạm là đưa họ vào bờ, anh em đồng tình thực hiện ngay, dù vốn đầu tư cho chuyến đánh bắt bỏ ra đến 60 – 70 triệu đồng.

 

Trung tá Lê Văn Trưởng, Đồn trưởng Đồn Biên phòng 352, cho biết: Lần đi biển này, cả bảy phương tiện cùng xuất bến tại Đông Tác từ ngày 11/6. Trước chuyến đi, họ đều báo cáo với Trạm kiểm soát Biên phòng và xuất trình đầy đủ các thủ tục yêu cầu. Khi bị các tàu Trung Quốc rượt đuổi, cướp tài sản, tàu nào cũng chủ động gọi điện và trình báo với đồn. Đơn vị đã động viên bà con thận trọng bảo vệ lẫn nhau và hết sức kiềm chế, tránh để xảy ra xô xát, đồng thời đồn đã báo cáo tới cấp có thẩm quyền để xử lý vụ việc.

 

Ngày 25/6 ngồi “ngóng” tin bên một chiếc máy đàm thoại đặt tại một gia đình của ngư dân Đông Tác, chúng tôi lại nghe thông tin mới. Ông Nguyễn Hùng báo về cho biết, tuy gặp nhiều trở ngại nhưng bà con ngư dân ngoài đó vẫn quyết tâm bám lấy ngư trường để đánh bắt. “Chiều qua, sau khi một tàu cá của mình bị tàu của Trung Quốc cướp ngư cụ, các tàu cá của ngư dân Đông Tác đã liên kết lại thành nhóm, đuổi theo và lấy lại được 50 đốc câu... Chúng tôi cương quyết bám biển và tiếp tục hành nghề với phương tiện của mình và những ngư cụ còn lại” - ông Hùng quả quyết.

 

PHƯƠNG OANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek