Thứ Sáu, 11/10/2024 09:22 SA
Nhiều công trình cấp nước sinh hoạt thiếu kinh phí bảo dưỡng, vận hành
Thứ Hai, 06/07/2009 07:01 SA

Lâu nay, kinh phí bảo dưỡng, vận hành các công trình cấp nước sinh hoạt do các hợp tác xã (HTX) và UBND xã quản lý dựa vào nguồn thu từ việc kinh doanh điện sinh hoạt nông thôn. Thế nhưng, hiện lưới điện nông thôn đang bàn giao về cho Điện lực Phú Yên quản lý, vì thế các công trình nước sinh hoạt lâm vào tình trạng thiếu kinh phí hoạt động. Nếu không có biện pháp khắc phục, nhiều công trình sẽ không phát huy tác dụng.

 

Nuoc-S-Cau.090706.jpg

Kiểm tra chất lượng nước cấp từ công trình cấp nước sinh hoạt xã Xuân Thọ 1 (huyện Sông Cầu) - Ảnh: H.NAM

Ông Nguyễn Văn Thanh,  Chủ nhiệm HTX sản xuất kinh doanh dịch vụ nông nghiệp xã Hòa Hội (huyện Phú Hòa) cho biết: “Doanh thu hàng tháng từ 72 hộ dân sử dụng công trình cấp nước sinh hoạt thôn Nhất Sơn chỉ trên dưới 1 triệu đồng, trong khi đó các khoản chi phí cho công tác vận hành lên đến 1,5 triệu đồng/tháng, HTX phải bù lỗ ít nhất mỗi tháng 300.000 đồng. Số tiền bù lỗ này, HTX trích từ lợi nhuận của việc quản lý lưới điện nông thôn”. Tuy nhiên, theo ông Thanh, hiện lưới điện nông thôn đã bàn giao về cho Điện lực Phú Yên quản lý, vì vậy sắp đến không có tiền để “nuôi” công trình cấp nước sinh hoạt thôn Nhất Sơn.

 

Tương tự, công trình cấp nước sinh hoạt thôn Cẩm Thạch (xã Hòa Định Tây, huyện Phú Hòa) doanh thu bán nước mỗi tháng cũng chỉ 2,2 triệu đồng, không đủ chi phí bảo dưỡng, vận hành. Ông Phạm Thái Hòa, Chủ nhiệm HTX sản xuất kinh doanh dịch vụ nông nghiệp xã Hòa Định Tây 2 cho biết, khoản doanh thu này chỉ đủ trả công vận hành, tiền điện. Nếu máy bơm nước, đường ống dẫn nước bị hỏng hóc thì phải lấy kinh phí từ việc kinh doanh điện để sửa chữa”.

 

Không chỉ các HTX, nhiều địa phương UBND xã đứng ra quản lý các công trình cấp nước sinh hoạt cũng đang gặp khó khăn trong việc tạo nguồn kinh phí để bảo dưỡng, vận hành. Công trình cấp nước sinh hoạt thôn Phú Sơn, xã Xuân Quang 2 (huyện Đồng Xuân) đưa vào sử dụng đầu năm 2008, doanh thu chỉ đạt 1,3 triệu đồng/tháng, chỉ đủ trả cho công nhân và tiền điện vận hành. Trong khi đó, từ khi đưa vào vận hành đến nay, máy bơm và hệ thống điện đều đã một lần bị cháy. Bà Nguyễn Thị Thanh Trúc, Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Quang 2 cho biết, may mà thời điểm các thiết bị gặp sự cố, công trình còn trong thời gian bảo hành, nếu không xã khó có kinh phí để  sửa chữa.

 

Còn tại công trình cấp nước sinh hoạt và vệ sinh của Trường tiểu học số 2 xã Hòa Phú (huyện Tây Hòa) có tổng mức đầu tư 105 triệu đồng, sử dụng một thời gian thì đường ống dẫn nước bị hỏng, nhân viên vận hành không biết sửa chữa, thế là máy bơm đành cất vào kho, mặc cho giáo viên và học sinh của trường không có nước sử dụng.

 

Để khắc phục tình trạng này, mới đây Trung tâm Nước sinh hoạt và vệ sinh môi trường nông thôn Phú Yên mở lớp tập huấn nghiệp vụ công tác vận hành, bảo dưỡng và sửa chữa công trình cấp nước tập trung. Tại lớp tập huấn này, học viên được tiếp cận các loại máy móc, thiết bị mới. Tuy nhiên, những kiến thức được truyền đạt cũng chỉ mới giải quyết phần nào về sự cố kỹ thuật, còn đầu tư bảo dưỡng, vận hành để công trình “sống” lâu thì đòi hỏi phải có kinh phí hỗ trợ hằng năm, đây là vấn đề mà các địa phương quan tâm.

 

Ông Nguyễn Văn Duỗn, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Hòa cho biết, quản lý các công trình cấp nước sinh hoạt tập trung phải có kinh phí đầu tư sau sử dụng để công trình phát huy hiệu quả. Vì vậy, Ban chỉ đạo Chương trình nước sinh hoạt và vệ sinh môi trường nông thôn Phú Yên nên hỗ trợ kinh phí để thực hiện duy tu, sửa chữa.

 

MẠNH HOÀI NAM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Ngư dân Đông Tác vẫn quyết tâm bám biển
Chủ Nhật, 05/07/2009 07:33 SA
Hưởng thù lao 80.000 đồng/người/tháng
Thứ Bảy, 04/07/2009 13:00 CH
“Ngư ông” ở làng chài Phú Lạc
Thứ Bảy, 04/07/2009 07:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek