Thứ Sáu, 11/10/2024 13:25 CH
Hai cán bộ dân số cơ sở tiêu biểu
Thứ Năm, 02/07/2009 19:00 CH

Công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) ở Phú Yên trong những năm qua đạt được nhiều thành tích đáng kể. Kết quả này có sự đóng góp không nhỏ của đội ngũ cán bộ, cộng tác viên dân số ở cơ sở. Họ đã kiên trì “nói chuyện khó nói” làm sao “lọt tai” người dân để cùng thực hiện. Dưới đây là hai tấm gương tiêu biểu.

 

chi-Nhon-dx.090702.jpg

 

Bà Đặng Thị Nhơn, cán bộ chuyên trách DS-KHHGĐ xã Xuân Long (huyện Đồng Xuân):

 

Muốn vận động mọi người, trước hết mình phải làm gương

 

Chị Đặng Thị Nhơn ở xã Xuân Long đã nhiều năm gắn bó với công tác dân số. Vừa làm cán bộ chuyên trách DS - KHHGĐ xã vừa phụ trách địa bàn thôn Long Hòa nhưng lúc nào chị cũng chu toàn nhiệm vụ. Chị Nhơn cho biết: “Ngay từ khi nhận chỉ tiêu trên giao cho xã, tôi đã lên kế hoạch tuyên truyền, lập danh sách những cặp vợ chồng có hai con trở lên, hai con một bề để tuyên truyền, vận động trong các cuộc họp nhóm hay đến từng gia đình”.

 

Những năm trước đây, tỉ lệ sinh con thứ ba trở lên ở xã Xuân Long rất cao, vì nhận thức của người dân còn thấp, quan niệm “trọng nam khinh nữ” vẫn còn rất nặng nề. Được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, chị Nhơn đã mạnh dạn đăng ký làm điểm mô hình “Địa bàn không có người sinh con thứ ba trở lên”, mang lại hiệu quả thiết thực. Hàng năm, chị kết hợp với các đoàn thể thực hiện có hiệu quả kế hoạch đề ra, đồng thời tổ chức cho các cộng tác viên ở địa bàn khác trong xã nhân rộng mô hình này; tham mưu cho chính quyền địa phương đề ra chương trình hành động về DS-KHHGĐ.

 

Chia sẻ những kinh nghiệm của mình, chị Nhơn nói: “Muốn vận động mọi người, trước hết mình phải làm gương. Sự phối hợp đồng bộ với các ngành, đoàn thể thông qua các chiến dịch truyền thông là yếu tố quyết định thành công. Để làm tròn nhiệm vụ, cán bộ DS - KHHGĐ phải vui vẻ, hòa nhã, sẵn sàng học hỏi để giải đáp những thắc mắc của các chị em”.

 

Mặc dù kinh tế còn khó khăn, song ở xã Xuân Long, nhiều gia đình đã không còn cảnh con cái nheo nhóc như ngày trước. Nhiều chị em đã có cuộc sống khá giả hơn, tham gia các hoạt động xã hội nhờ thực hiện KHHGĐ và không sinh con thứ ba. Trong 9 năm liền, thôn Long Hòa do chị Nhơn phụ trách không có người sinh con thứ ba. Toàn xã năm 2008 chỉ có hai cặp vợ chồng sinh con thứ ba, tiến đến phấn đấu xã không còn người sinh con thứ ba trở lên. Xuân Long là lá cờ đầu trong công tác dân số ở Đồng Xuân.

 

Bí thư Đảng bộ xã Xuân Long Phạm Minh Hạnh nói: “Công tác DS - KHHGĐ của xã đạt được như hôm nay có phần đóng góp không nhỏ của chị Đặng Thị Nhơn. Mặc dù phụ cấp ít ỏi nhưng chị luôn nhiệt tình, đi sâu, đi sát vận động người dân thực hiện”.

 

Ông Nguyễn Văn Thái, cộng tác viên DS-KHHGĐ xã An Định (huyện Tuy An):

 

Làm CTV dân số do vợ lén đi... đặt vòng

 

anh-Thái-Tuy-An.090702.jpg

Anh Nguyễn Văn Thái kể: Cách đây 18 năm, vào một buổi chiều, tôi thấy vợ dắt xe đạp về nhà. Quan sát thấy xe không hỏng gì cả. tôi gạn hỏi tại sao không đi xe mà lại dắt, Vợ tôi ấp úng cho biết, vừa đi đặt vòng từ thị trấn Chí Thạnh về, vì sợ tôi không đồng ý nên không dám nói. Lúc ấy, tôi thấy thương vợ hơn và chạnh lòng cho những người phụ nữ cam chịu. Năm 1994, tôi quyết định làm cộng tác viên để tuyên truyền về DS-KHHGĐ cho những người ở thôn Phong Niên xã An Định, huyện Tuy An.

 

Vào thập niên 90, kinh tế còn khó khăn, nhận thức của người dân về công tác DS-KHHGĐ rất thấp, tư tưởng “trời sinh voi trời sinh cỏ”, “sinh con trai để nối dõi tông đường”, “sinh nhiều con nhiều lộc” vẫn tồn tại. Nhiều cặp vợ chồng trong độ tuổi từ 34 - 40, đã có ba con trở lên nhưng vẫn thích đẻ nữa. Vì thế, việc tuyên truyền không sinh con thứ ba trở lên nói riêng và công tác DS-KHHGĐ nói chung không dễ “lọt tai”, nhất là với cánh đàn ông. Anh Thái thực hiện phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” tuyên truyền, vận động theo kiểu “mưa dầm thấm lâu”. Dần dần, mọi người cũng nghe ra, chấp nhận thực hiện các biện pháp tránh thai. Anh Thái nhớ lại: “Lúc đầu, khi tôi đến vận động, nhiều người tìm cách lảng tránh. Nhiều lúc “quê” quá, tôi muốn bỏ việc. Nhưng nghĩ đến câu chuyện vợ lén đi đặt vòng, tôi lại tiếp tục gắn bó với công việc này”.

 

Bằng sự chân thành, lòng nhiệt tình, biết lắng nghe và chia sẻ, anh Thái đã được nhiều cặp vợ chồng tin tưởng; họ tự nguyện thực hiện các biện pháp tránh thai. Bí quyết giúp anh Nguyễn Văn Thái thành công trong việc tuyên truyền, vận động thực hiện công tác DS - KHHGĐ là lồng ghép vào các ngày hội toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư; tham mưu với Đảng ủy đưa chỉ tiêu DS - KHHGĐ vào tiêu chí thi đua của các ban, ngành, đưa vào hương ước thôn. Nhờ vậy, địa bàn anh Thái phụ trách 5 năm liền đạt và vượt chỉ tiêu trên giao, 5 năm liền xã không có người sinh con thứ ba trở lên.

 

THÙY THẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek