Thứ Sáu, 11/10/2024 13:17 CH
Để ngăn chặn AIDS về nông thôn
Thứ Sáu, 03/07/2009 07:07 SA

Những năm gần đây, HIV/AIDS không chỉ tấn công vào nhóm có hành vi nguy cơ cao mà còn lan về nông thôn. Theo chân một số lao động làm việc xa nhà, AIDS len lỏi về các xóm thôn của họ…

 

Tuyen-truyen-090703.jpg

Thành viên nhóm giáo dục đồng đẳng phát tờ rơi tuyên truyền phòng chống HIV/AIDS cho khách vãng lai tại bến xe nội tỉnh. - Ảnh: M.NGUYỆT

 

Vì nhiều nguyên nhân, một số người ở nông thôn phải đi xa bán sức lao động kiếm sống. Họ đến các đô thị, làm công nhân, thợ hồ, bốc vác… Xa nhà, xa vợ con, họ đối mặt với nhiều khó khăn, thiếu thốn tình cảm. Một công nhân đang lao động tại một công trường xây dựng ở TP Tuy Hòa, nói: “Sau những giờ làm mệt nhọc, có người ăn cơm rồi ngủ, có người tìm nơi để nhậu lai rai, đi vui vẻ một tí hay ít ra cũng đi uống ly cà phê đen…”. Một số trường hợp, những gì họ làm nhiều hơn những gì họ “báo cáo” với vợ ở nhà. Có người tìm đến gái làng chơi để giải quyết nhu cầu sinh lý, trong khi kiến thức về an toàn tình dục lại rất ít ỏi. H, một cô gái bán dâm đang ở trọ tại khu vực lân cận TP Tuy Hòa, kể: “Chúng tôi hỏi các anh có muốn sử dụng bao hay không, câu trả lời của họ là không”.

 

Sau một thời gian lao động xa nhà, một số người trở về quê, mang theo… virus HIV. Vợ một bệnh nhân AIDS ở huyện Phú Hòa, cho biết: “Chồng tôi nhiễm HIV là do trong những năm tháng lao động ở Bình Dương, anh ấy có quan hệ với gái mại dâm mà không sử dụng bao cao su”. Trong cái rủi còn có may, là người đàn ông đó chưa “truyền” HIV cho vợ.

 

Quan hệ tình dục ngoài hôn nhân không an toàn là con đường đưa HIV/AIDS về nông thôn. Những người đàn ông đi làm ăn xa mang HIV về, trong đó có nhiều người đã truyền bệnh cho vợ con của họ.

 

Để ngăn chặn HIV lây lan trong cộng đồng, cần đẩy mạnh truyền thông, cung cấp thông tin, kiến thức về HIV/AIDS, về an toàn tình dục. Nên cung cấp tờ rơi tại các điểm đăng ký tạm trú tạm vắng để phát cho những người đăng ký tạm trú tạm vắng. Chính quyền địa phương cũng phải coi phòng chống HIV/AIDS là công việc thường xuyên của địa phương mình, có những chỉ đạo, biện pháp tích cực để ngăn chặn AIDS.

 

QUỲNH TIN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek