Thứ Sáu, 11/10/2024 15:25 CH
Luật bảo hiểm y tế có hiệu lực từ 1/7:
Kỳ vọng bước thay đổi trong khám chữa bệnh
Thứ Năm, 02/07/2009 11:00 SA

Luật Bảo hiểm y tế có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7 tạo cơ sở pháp lý cao hơn trong việc thực hiện mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân. Cùng với mở rộng quyền lợi người tham gia bảo hiểm y tế, Luật Bảo hiểm y tế được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều thay đổi, góp phần giảm phiền hà, tăng chất lượng trong khám chữa bệnh bằng thẻ bảo hiểm y tế.

 

y-te.090702.jpg

Khám bệnh cho bệnh nhân có bảo hiểm y tế ở Bệnh viện Đa khoa Đông Hòa. - Ảnh: T.THỦY

 

GIẢM PHIỀN HÀ TRONG KHÁM CHỮA BỆNH?

 

Tại hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh thành do Bộ Y tế chủ trì ngày 27/6, bà Tống Thị Song Hương, Vụ trưởng Vụ bảo hiểm y tế cho biết, theo Luật Bảo hiểm y tế, đối tượng của bảo hiểm y tế đã mở rộng 25 nhóm. Nhóm đối tượng được bổ sung để được thanh toán bảo hiểm y tế gồm: Những người mắc bệnh tim bẩm sinh, người nhiễm HIV, các dị tật bẩm sinh. Theo Luật Bảo hiểm y tế, người bị tai nạn giao thông cũng sẽ được bảo hiểm y tế chi trả viện phí. Tuy nhiên luật quy định, người được thanh toán phải không vi phạm pháp luật (tức không sai phạm trong tai nạn). Tiền thanh toán sau đó được bảo hiểm y tế thu lại từ người gây tai nạn. Luật Bảo hiểm y tế quy định ba mức thanh toán bảo hiểm gồm: 100% cho trẻ em dưới 6 tuổi, người có công cách mạng; 95% cho cán bộ hưu trí, những người hưởng trợ cấp mất sức, dân tộc thiểu số, người nghèo; 80% cho các trường hợp còn lại. Bà Hương cho rằng Luật Bảo hiểm y tế sẽ giải quyết những vấn đề cũ như thủ tục rườm rà, bất cập trong khám chữa bệnh tuyến phường, xã; thái độ phục vụ của một số cán bộ y tế đối với bệnh nhân có thẻ bảo hiểm y tế… Giải pháp được đưa ra, theo bà Hương, là các bệnh viện sẽ chủ động giám sát việc thực hiện chính sách bảo hiểm y tế, nghiêm cấm, hạn chế lạm dụng thuốc, xét nghiệm, dùng kỹ thuật cao chẩn đoán hình ảnh, chấn chỉnh việc chuyển tuyến, không được giữ bệnh nhân khi vượt quá chuyên môn kỹ thuật. “Sở Y tế các tỉnh, thành trở thành nơi có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan bảo hiểm y tế tăng cường quản lý khám chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế; giáo dục y đức cho nhân viên y tế, cải tiến quy trình khám chữa bệnh, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh để người dân hài lòng”- bà Hương nói. Theo luật, những tỉnh thành có số thu bảo hiểm y tế lớn hơn số chi, luật cho phép sử dụng một phần vào mục đích khám chữa bệnh tại địa phương.

 

Về quyền lợi, quỹ bảo hiểm y tế lần đầu tiên được chi trả cho khám để sàng lọc chẩn đoán sớm một số bệnh, thanh toán bảo hiểm y tế cho người bị tai nạn giao thông, dị tật bẩm sinh, bệnh bẩm sinh, người nhiễm HIV/AIDS. Tuy nhiên, theo bà Hương, dù quyền lợi được nâng lên hết mức có thể nhưng theo quy định mới, bảo hiểm y tế chỉ ưu tiên chi trả cho người khám chữa bệnh đúng tuyến. Bệnh nhân không thuộc nhóm người có công cách mạng, cán bộ hưu trí, trợ cấp mất sức… sẽ phải cùng chi trả 20% chi phí khám chữa bệnh.

 

LẠI “ĐIỆP KHÚC” LUẬT CHỜ NGHỊ ĐỊNH, THÔNG TƯ HƯỚNG DẪN!

 

Tại hội nghị giao ban trực tuyến, một số bất cập, khó khăn được các bộ, ngành trung ương, các tỉnh, thành đưa ra thảo luận để tìm hướng giải quyết. Đó là công tác tuyên truyền còn hạn chế nên ngay cả khi một số địa phương đã hỗ trợ người cận nghèo tham gia bảo hiểm y tế ở mức cao nhưng tỉ lệ tham gia vẫn không nhiều. Bên cạnh đó, tinh thần thái độ của y bác sĩ đối với người dân khi khám chữa bệnh bằng thẻ bảo hiểm y tế, những phức tạp rườm rà trong thủ tục, một số vướng mắc của ngành y tế, cơ quan bảo hiểm y tế chưa được giải quyết kịp thời. Đây là nguyên nhân khiến bảo hiểm y tế chưa thật sự thu hút người dân. Bộ Y tế chọn địa phương làm điểm với khẩu hiệu “Bảo hiểm y tế- chất lượng- sự hài lòng của người bệnh” với mục tiêu cải cách thủ tục, giảm phiền hà, đảm bảo quyền lợi của người bệnh, tiết kiệm thuốc, xét nghiệm… bằng cách thông qua các hoạt động hẹn giờ khám qua điện thoại, trả xét nghiệm nhiều lần trong ngày hoặc trả tại giường bệnh…

 

Hiện nay, Luật Bảo hiểm y tế đã có hiệu lực nhưng các địa phương vẫn đang chờ nghị định, thông tư hướng dẫn để thực hiện. Theo Bộ Y tế, nghị định đã trình Chính phủ từ tháng 5, còn thông tư thì chờ nghị định! Do đó, từ ngày 1/7, tuy Luật Bảo hiểm y tế có hiệu lực nhưng bệnh nhân bảo hiểm y tế vẫn tạm thời thực hiện theo quy định cũ. Lúng túng nhất hiện nay là việc thực hiện đối với nhóm trẻ sinh từ ngày 1/7/2009, chưa biết áp dụng chế độ bảo hiểm y tế như thế nào!

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek