Chủ Nhật, 13/10/2024 15:21 CH
Trách nhiệm và nước sạch
Thứ Tư, 27/05/2009 07:00 SA

Đợt giám sát của HĐND dân tỉnh về Chương trình quốc gia Nước sạch và vệ sinh môi trường trên địa bàn tỉnh thực hiện gần một tháng qua, một lần nữa, tiếp tục cho thấy thêm và rõ ràng hơn tình trạng quá nhiều công trình cấp nước không phát huy tác dụng, xuống cấp, hư hỏng, ngưng hoạt động…

 

Đây là câu chuyện kéo dài đã nhiều năm nay, ý kiến của nhân dân về những công trình cấp nước mà không có nước chưa bao giờ ngưng nghỉ ở các cuộc tiếp xúc cử tri, tại các văn bản tổng hợp ý kiến cử tri gởi đến những kỳ họp của HĐND các cấp.    

            

Các giải pháp được đưa ra, nhưng có nơi khắc phục quá chậm, có nơi khắc phục không hiệu quả, lại có nơi không thể nào… khắc phục được nữa, đã không cải thiện được tình hình. Lãnh đạo tỉnh đã có những chỉ đạo rốt ráo, song các đơn vị chức năng hứa… rồi lại hứa, qua hết năm này tháng nọ, cuối cùng vẫn không đáp ứng được mong đợi của nhân dân. Báo chí phản ánh chuyện có công trình nhưng không thấy nước, hết kỳ này đến đợt khác, để rồi nhiều trường hợp nhìn lại, chỉ thấy cỏ hoang mọc nhiều hơn ở các công trình đã phản ánh trước đây mà thôi.

 

Những ai về miền núi giữa mùa khô, chứng kiến cảnh bà con phải thức dậy từ gà gáy canh đầu, đi hàng mấy cây số để lấy nước, mới thấy đây là câu chuyện thật xót xa. Có nơi bà con phải vào tận núi xa chen chúc lấy nước từ những mạch suối nhỏ, có nơi phải tắm giặt bằng nước ao, nước vũng. Không riêng gì miền núi, ở vùng ven biển, tình trạng người dân từ làng này phải sang làng khác lấy nước, vẫn còn xảy xa.

 

Trong khi đó, những công trình được Nhà nước đầu tư tiền tỉ xây dựng rất quy mô, được cắt băng khánh thành nghiệm thu đưa vào sử dụng khá long trọng, nhưng sau đó, chẳng cho được giọt nước nào nữa. Sự lãng phí như thế là rất lớn. Việc thụ hưởng của nhân dân trong vùng có dự án theo chương trình quốc gia như vậy là quá thiệt thòi.

 

Ai cũng biết rằng, những vùng gần đây mới được đầu tư xây dựng công trình cấp nước đều là những vùng nông thôn sâu, vùng xa, vùng miền núi, người dân ở đó còn rất nghèo. Các công trình cấp nước, vì thế hy vọng sẽ góp phần cải tạo đời sống cho nhân dân. Thế nhưng, thực trạng các công trình cấp nước vừa qua, chẳng những không đạt mục đích đó, mà còn làm cho người dân mất lòng tin vào hiệu quả các công trình nhà nước đầu tư.

 

Ai chịu trách nhiệm về các công trình này? Vì sao các công trình xây dựng rồi không hoạt động nhiều đến thế? Công tác khảo sát ra sao mà nguồn nước ở nhiều công trình lại khô kiệt nhanh như vậy? Đó là những câu hỏi bức xúc được đặt ra từ lâu, song người dân vẫn chưa được các cơ quan chức năng trả lời một cách thỏa đáng.

 

Vì vậy, đợt giám sát thực tế của HĐND tỉnh vừa qua là rất cần thiết, góp phần làm rõ trách nhiệm của các đơn vị liên quan. Không thể để nhiều tỉ đồng của nhà nước trở thành những công trình phơi mưa phơi nắng chẳng đem lại lợi ích gì cho người dân, mà không có ai chịu một trách nhiệm nào.

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek