Từ 1/7 tới, Luật Giao thông đường bộ (mới) sẽ có hiệu lực thi hành. Để phù hợp với luật này, Bộ Giao thông -–Vận tải (GT-VT) đang hoàn thiện dự thảo Thông tư về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ. Theo đó, sẽ có nhiều điểm mới so với các quy định cũ.
Từ 1/7/2009, việc đào tạo sát hạch, cấp giấy phép lái xe các loại sẽ được quản lý chặt chẽ - Ảnh: X.H
Đào tạo lái xe hạng C phải có sân bãi rộng 10.000m2
Đó là điểm mới thứ nhất, được quy định đối với đơn vị có chức năng đào tạo cấp GPLX. Dự thảo thông tư quy định, cơ sở đào tạo lái xe phải có đầy đủ hệ thống phòng học chuyên môn, phòng nghiệp vụ, giáo viên, xe tập lái, sân tập lái và tuyến đường tập lái bảo đảm các tiêu chuẩn. Về điều kiện sân bãi đối với các hạng đào tạo, thông tư quy định sân tập lái của hạng C được nâng từ 8.000m2 lên 10.000m2 còn các hạng B1, B2 và D, E, F dự thảo vẫn giữ nguyên mức quy định cũ là 8.000m2 và 14.000m2. Đối với giáo viên dạy lái xe phải có tối thiểu GPLX hạng B2, thâm niên lái xe của giáo viên dạy hạng B1, B2 từ 3 năm trở lên, của hạng C, D, E và các hạng F là từ 5 năm trở lên. Còn đối với giáo viên dạy thực hành phải có GPLX hạng tương ứng hoặc cao hơn hạng xe dạy lái.
Điều chỉnh hạng GPLX chỉ cần xin phép Sở GT-VT
Về trình tự, thủ tục cấp phép đào tạo lái xe, theo dự thảo thông tư, các trung tâm xin phép đào tạo lái xe phải lập ba bộ hồ sơ gửi Sở GT-VT, Cục Đường bộ Việt
Thành lập trung tâm sát hạch loại 1 phải có ý kiến của bộ
Đối với việc thành lập các trung tâm sát hạch lái xe, dự thảo thông tư lần này yêu cầu: Trung tâm sát hạch loại 1 phải có ý kiến thỏa thuận chủ trương của Bộ GT-VT trên cơ sở đề nghị của UBND tỉnh; việc xây dựng mới trung tâm sát hạch loại 2 phải có ý kiến thỏa thuận chủ trương của Cục Đường bộ Việt Nam còn việc xây mới trung tâm loại ba do địa phương quyết định. Dự thảo cũng quy định: Trong quá trình hoạt động, nếu có những thay đổi về phần mềm sát hạch, thiết bị chấm điểm, chủng loại ôtô sát hạch thì trung tâm sát hạch và Sở GT-VT phải có văn bản báo cáo để Cục Đường bộ Việt Nam xem xét, quyết định. Để giám sát tốt hơn hoạt động đào tạo, sát hạch, cơ quan chức năng sẽ tổ chức đột xuất các đoàn kiểm tra của cơ quan quản lý thay vì việc kiểm tra theo định kỳ như trước đây.
Quản lý chặt GPLX
Về việc quản lý, cấp GPLX, dự thảo thông tư đã điều chỉnh một số quy định về độ tuổi đối với lái xe hạng D, E. Theo đó, GPLX hạng D, E do ngành GT-VT cấp trước ngày 1/7/2009 cho người chưa đủ tuổi theo quy định của Luật Giao thông đường bộ năm 2008 được tiếp tục đổi GPLX khi hết hạn. Người có GPLX hạng C đang điều khiển ôtô đầu kéo sơmi rơmoóc muốn tiếp tục điều khiển loại xe này phải được đào tạo, sát hạch nâng hạng GPLX lên hạng FC trong thời gian chậm nhất là ngày 1/7/2010. Đặc biệt, ngăn chặn tình trạng làm GPLX giả, dự thảo thông tư đã đề ra biện pháp: “Người giả khai báo mất hoặc tẩy xóa, làm sai lệch các thông tin trên GPLX hoặc có hành vi cố tình gian dối khác, trong quá trình làm thủ tục đổi hoặc đề nghị cấp lại GPLX, khi kiểm tra phát hiện sẽ bị các cơ quan quản lý GPLX ra quyết định thu hồi GPLX”. Về lưu lượng đào tạo lái xe ô tô, dự thảo thông tư cũng giải thích rõ: “Lưu lượng đào tạo lái xe ôtô là số lượng học viên đào tạo lớn nhất tại mỗi thời điểm được xác định bằng tổng lưu lượng học viên đào tạo các hạng GPLX (bao gồm cả học lý thuyết và thực hành)”.
TIẾN MẠNH