Chủ Nhật, 13/10/2024 19:19 CH
Tuổi trẻ Hải đội 2 – Bộ đội Biên phòng Phú Yên:
Sát cánh cùng nhân dân trên địa bàn
Thứ Sáu, 22/05/2009 14:05 CH

Với tinh thần xung kích, thời gian qua, đoàn viên thanh niên Hải đội 2 - Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Phú Yên đã nỗ lực thi đua, hoàn thành tốt nhiệm vụ và tham gia nhiều hoạt động tình nguyện ở địa bàn, giúp đỡ người dân trong những hoàn cảnh khó khăn.

 

me-BP-090522.jpg

Đoàn viên thanh niên Hải đội 2 thăm Mẹ Việt Nam anh hùng do BĐBP phụng dưỡng  – Ảnh: N.VÂN

 

Gắn nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới với phong trào thi đua “Thanh niên BĐBP rèn đức, luyện tài, dũng cảm, xung kích sáng tạo vì chủ quyền an ninh biên giới và xây dựng BĐBP vững mạnh, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”, đoàn viên thanh niên Hải đội 2 luôn gương mẫu, xung kích trong thực hiện nhiệm vụ chính trị. Trong thực hiện mệnh lệnh huấn luyện chiến đấu và tuần tra kiểm soát trên biển, bảo vệ địa bàn, tinh thần trẻ của đoàn viên thanh niên Hải đội 2 càng thể hiện rõ nét. Thiếu tá Phạm Ngọc Dân, Hải đội trưởng cho biết: “Hải đội 2 là đơn vị làm nhiệm vụ cơ động trên biển. Mỗi năm, ngoài việc triển khai nhiệm vụ tuần tra kiểm soát bảo vệ an ninh biên giới trên biển, vào mùa mưa bão, đơn vị còn đảm nhiệm công tác cứu hộ cứu nạn khi có yêu cầu. Điều kiện thực hiện nhiệm vụ hết sức gian khổ và nguy hiểm, song lần nào đơn vị triển khai nhiệm vụ cơ động trên biển, hầu hết bạn trẻ đều xung phong”. Tinh thần trẻ còn được thể hiện trong việc phát huy sáng kiến, sáng tạo, nỗ lực tìm kiếm các giải pháp để ứng phó với khó khăn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, tiêu biểu như sáng chế “Dụng cụ mô hình huấn luyện tăng khả năng chịu sóng nước” của thiếu tá thuyền phó Nguyễn Văn Nam. Không chỉ đem về cho Hải đội 2 giải thưởng cao nhất tại cuộc thi Mô hình học cụ huấn luyện của BĐBP, sáng chế này còn được vận dụng trong công tác huấn luyện nhằm tăng sức bền và khả năng chịu sóng nước của cán bộ chiến sĩ ở một đơn vị cơ động trên biển.

 

Thực hiện mục tiêu “Hướng về cộng đồng”, tham gia phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững an ninh chính trị và trật tự xã hội khu vực biên phòng, đoàn viên thanh niên Hải đội 2 càng thể hiện rõ nét sức trẻ BĐBP “Sống, chiến đấu và làm theo lời Bác”. Sát cánh cùng nhân dân trên địa bàn đóng quân, ba năm qua, tuổi trẻ Hải đội 2 đã đóng góp hàng trăm ngày công lao động cùng nhân dân phường 6 (TP Tuy Hòa) vận chuyển hàng ngàn bao tải cát, nắn dòng chảy ở cửa Đà Diễn. Các bạn trẻ còn tham gia sửa đường giao thông, sửa chữa nhà cửa cho dân sau mỗi mùa mưa bão, dọn vệ sinh môi trường, xuống địa bàn vận động tuyên truyền pháp luật cho nhân dân. Từ nguồn quyên góp và tiết kiệm qua tăng gia sản xuất, dịp lễ tết và ngày kỷ niệm hàng năm, đoàn viên đơn vị phối hợp với chi đoàn kết nghĩa mua hàng chục suất quà trao cho các gia đình chính sách và người nghèo; khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho hàng trăm người dân và tổ chức nhiều chương trình văn nghệ phục vụ nhân dân. Thượng úy Võ Ngọc Lương, Bí thư chi đoàn Hải đội 2 thổ lộ: “Những đóng góp vật chất có thể chưa nhiều, nhưng qua mỗi chuyến công tác, tình cảm giữa người chiến sĩ biên phòng và nhân dân trên tuyến biển thêm gắn bó. Hơn thế, mỗi hoạt động hướng về cộng đồng còn là một bài học thiết thực, tác động vào suy nghĩ của chiến sĩ trẻ về ý thức trách nhiệm đối với cộng đồng, với nhân dân”.

 

Những buổi sinh hoạt chi đoàn ở Hải đội 2 luôn sôi nổi với các ý kiến bàn luận về các kế hoạch, chương trình thi đua thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Bên cạnh đó, các bạn trẻ còn nghe những mẩu chuyện, bài hát gợi nhớ về những năm tháng hào hùng bảo vệ đất nước của dân tộc. Trong những buổi giao lưu sôi nổi, trẻ trung với các đơn vị kết nghĩa, bên cạnh những tiết mục văn nghệ, thi đấu thể thao bao giờ cũng có mục tìm hiểu truyền thống của dân tộc, của quân đội. Bí thư chi đoàn Võ Ngọc Lương cho biết: “Kết nghĩa với nhiều đơn vị, chi đoàn thường xuyên tổ chức giao lưu, đưa các nội dung giáo dục truyền thống vào những buổi tọa đàm, những buổi sinh hoạt theo hình thức hái hoa dân chủ, thu hút và mang lại hiệu quả trong việc giáo dục truyền thống”. Vào dịp tết hay các ngày lễ lớn, chi đoàn tổ chức những chuyến dã ngoại, đến thăm hai mẹ Việt Nam anh hùng Tô Thị Nàng (ở xã Bình Kiến, TP Tuy Hòa) và Trần Thị Miền (ở xã Hòa Thịnh, huyện Tây Hòa). Trong những cuộc giao lưu ấm áp nghĩa tình, được nghe các mẹ kể nhiều câu chuyện cảm động, các bạn trẻ càng hiểu hơn về quá khứ hào hùng của dân tộc. “Qua những câu chuyện đó, chúng tôi càng thấm thía sự hy sinh của các thế hệ cha anh đi trước và nhận thức được trách nhiệm của tuổi trẻ trong cuộc sống hôm nay. Điều đó thôi thúc chúng tôi vượt khó vươn lên, tiếp tục đóng góp sức trẻ vì sự nghiệp bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới của Tổ quốc”.

 

NGỌC VÂN 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek