Chủ Nhật, 13/10/2024 19:13 CH
Đưa pháp luật đến ngư dân
Chủ Nhật, 24/05/2009 07:00 SA

Phổ biến pháp luật tại các vùng biển là cách làm nhằm nâng cao nhận thức về pháp luật cho ngư dân. Đây là nhiệm vụ quan trọng mà bộ đội biên phòng (BĐBP) Phú Yên luôn chú trọng với mục tiêu xây dựng tuyến biển ngày càng vững mạnh.

 

ttpl-090522.jpg

Thường xuyên gần gũi, tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến ngư dân

 

VỀ VÙNG BIỂN TUYÊN TRUYỀN PHÁP LUẬT

 

Đang mùa đánh bắt, nhưng nghe thông báo có đoàn công tác liên ngành về phổ biến pháp luật liên quan đến hoạt động trên biển là đông đảo ngư dân thôn Long Thủy, xã An Phú (TP Tuy Hòa) tập trung, hội trường xã tham dự. Nhiều chủ phương tiện sau chuyến biển đêm, thuyền vừa cập bờ cũng có mặt. Suốt cả buổi sáng, hội trường chật kín người, hàng trăm ngư dân chăm chú lắng nghe từng nội dung được phổ biến. Sau khi hoàn thành phần tuyên truyền của mình, thượng tá Nguyễn Văn Minh, Phó Tham mưu trưởng BĐBP Phú Yên thổ lộ: “Thấy bà con chăm chú lắng nghe, chúng tôi thật sự xúc động. Điều đó cho thấy hiện nay bà con rất quan tâm đến tình hình và mong muốn hiểu biết pháp luật”.

 

Tuy nhiên, theo thượng tá Nguyễn Văn Minh, việc chấp hành luật pháp của ngư dân vẫn còn là nỗi lo của các ngành chức năng. Đó là, nhiều phương tiện khi đánh bắt lấn sang vùng biển các nước đã bị lực lượng chức năng nước sở tại rượt đuổi hay bắt giữ. Điển hình là tàu cá PY- 5236 của ông Nguyễn Văn Có ở phường 6 (TP Tuy Hòa). Tháng 3/2008, trên đường đánh bắt đã chạy qua vùng biển Malaysia và bị lực lượng vũ trang nước này bắt giữ toàn bộ bảy lao động, đến nay vẫn chưa có thông tin. Hoặc có không ít chủ phương tiện trong quá trình đánh bắt lại cập mạn, buôn bán, trao đổi hàng hóa với tàu thuyền nước ngoài; vớt được hàng lạ không khai báo. Đối với phương tiện gần bờ, nhiều ngư dân không đăng ký đăng kiểm. Một số thuyền hành nghề giã cào vi phạm khai thác trong vùng cấm, không thực hiện đúng quy định về biển báo, đèn hiệu trong đánh bắt nên gây ra tai nạn. Bên cạnh việc chủ quan, không tuân thủ pháp luật, cũng có hành vi vi phạm pháp luật mà một phần do thói quen, tập quán và chưa hiểu biết pháp luật ngư dân.

 

Để giải quyết tình hình trên, thời gian qua, bên cạnh việc tăng cường tuần tra kiểm soát, nhắc nhở ngư dân, cán bộ, chiến sĩ các đơn vị BĐBP đã tích cực đi về địa bàn, lắng nghe bà con giải bày những thắc mắc và giải đáp, trao đổi thông tin. Khi tham gia vào những buổi họp khu phố, họp tổ tàu thuyền an toàn, anh em các đơn vị đều đưa các nội dung về quy chế khu vực biên giới biển, các nghị định, quy định về pháp luật quản lý nhà nước trên biển để tuyên truyền, hướng dẫn cho ngư dân nắm bắt và thực hiện. Hoạt động tuyên truyền này là một nét mới. Qua đó, không chỉ tạo những bước chuyển biến tích cực của người dân vùng biển đối với việc thực hiện các quy định pháp luật, mà còn giúp ngư dân tự tin, yên tâm bám biển làm ăn và sẵn sàng phối hợp cùng lực lượng chức năng trong bảo vệ an ninh trật tự và chủ quyền vùng biển.

 

Ông Nguyễn Tấn Đức, trưởng lạch Long Thủy thổ lộ: “Ngư dân chúng tôi lâu nay, cứ mỗi lần gặp chuyện gì không hiểu là tìm đến anh em BĐBP để được giải thích. Như “mưa dầm thấm lâu”, bằng những cách tuyên truyền, hướng dẫn như thế này, BĐBP giúp bà con chúng tôi dần dần vỡ vạc ra nhiều điều. Như tàu, thuyền phải có đăng ký đăng kiểm, ra biển phải có áo phao,  thực hiện đúng quy định đèn hiệu để không bị tai nạn, hay phải mua bảo hiểm để đề phòng tai nạn xảy ra thì được chi trả bồi thường để có điều kiện khôi phục lại nghề mà làm ăn. Làm đúng luật, đúng quy định lại thấy có lợi, chúng tôi càng vững tâm hơn khi ra khơi, bám biển làm ăn”.

 

KHI NGƯ DÂN HIỂU LUẬT

 

Thiếu tá Lê Đăng Hà, Trợ lý quản lý biển BĐBP Phú Yên cho biết: Thời gian gần đây, cùng với những nỗ lực trong công tác tuyên truyền của các ngành chức năng, thì việc chấp hành các quy định, chính sách luật pháp của ngư dân tỉnh ta ngày càng có những chuyển biến tích cực. Trước hết, đó là việc thực hiện đăng ký đăng kiểm, xuất trình sổ hành trình trước mỗi chuyến biển. Với tàu thuyền đánh bắt xa bờ, bà con cũng đã tích cực tìm hiểu phạm vi vùng đánh bắt cho phép để phương tiện không lấn sang vùng biển các nước. Điều đáng ghi nhận là nhiều ngư dân không chỉ thể hiện trách nhiệm bản thân trong việc thực hiện luật pháp, mà còn sát cánh, hỗ trợ tích cực cho BĐBP trong đấu tranh với tàu thuyền vi phạm và phối hợp bảo vệ môi trường biển, giữ gìn an ninh trật tự và chủ quyền vùng biển.

 

Kết quả điều tra của BĐBP cho thấy, nếu trước đây mỗi năm vùng biển Phú Yên có hàng chục vụ ngư dân dùng thuốc nổ để khai thác thủy sản thì hiện nay đã giảm đi đáng kể, chỉ còn một hai vụ. Ở các xã Xuân Thịnh, Xuân Cảnh (huyện Sông Cầu), An Chấn (huyện Tuy An), Hòa Hiệp (huyện Đông Hòa) nhiều ngư dân không chỉ bỏ nghề mà đã trở thành “tai, mắt” giúp BĐBP trong đấu tranh ngăn chặn, truy quét với tội phạm gây hủy diệt môi trường biển.

 

Nhiều câu chuyện tại các làng biển về việc tuân thủ các quy định của BĐBP đã cho thấy ngư dân luôn xác định rõ trách nhiệm của mình đối với luật pháp và sự nghiệp bảo vệ chủ quyền an ninh trên biển. Năm 2007, ngư dân Trà Chí Thu trong chuyến đánh bắt, phát hiện phao xăng trôi dạt ngoài khơi, khi ghe vừa về cập bờ đã nhanh chóng đến đồn BP 356 trình báo. Mới đây, ngư dân Huỳnh Nhị ở thôn 2, xã Xuân Hải (huyện Sông Cầu) phát hiện một container chứa hàng trôi dạt cũng đã nhanh chóng điện báo đồn BP 344. Kể lại lần cứu bảy ngư dân Philippines bị nạn năm 2006, ngư dân Lương Công Đông ở phường Phú Đông (TP Tuy Hòa) bày tỏ: “Thời điểm đó, chi phí cho một chuyến biển từ 60 đến 70 triệu đồng. Thế nhưng,  tàu mới ra đến vùng đánh bắt, vừa thả lưới và chỉ câu được ba con cá thì phát hiện những người nước ngoài bị nạn nên chúng tôi đã cho tàu chạy đến cứu vớt. Cá câu được chưa đủ 1/10 phí tổn bỏ ra, nhưng nghe lệnh của đồn BP 352 gọi đưa người nước ngoài vào bờ, chúng tôi đã tuân thủ vào ngay”.

 

PHƯƠNG OANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek