Thứ Hai, 14/10/2024 23:21 CH
CLB phụ nữ tiết kiệm xã Hòa An:
Vốn không nhiều nhưng hoạt động hiệu quả
Thứ Ba, 28/04/2009 18:00 CH

Nhiều phụ nữ ở xã Hòa An (huyện Phú Hòa) thoát nghèo, đời sống gia đình được nâng lên nhờ vay vốn của Câu lạc bộ (CLB) Phụ nữ tiết kiệm. Tuy số vốn không lớn nhưng nhờ sự điều hành hợp lý, đồng vốn quay vòng và mang lại hiệu quả, giúp phụ nữ nghèo ở đây vươn lên phát triển kinh tế.

 

buon-ban.gif

Nhờ được vay vốn của Câu lạc bộ Phụ nữ tiết kiệm, chị Phạm Thị Tài mở gian hàng bán tạp hóa cải thiện đời sống gia đình - Ảnh: THÙY THẢO

 

Từ việc thành lập và kêu gọi chị em tham gia CLB không sinh con thứ ba, Hội Phụ nữ xã Hòa An lồng ghép xây dựng CLB Phụ nữ tiết kiệm và triển khai đến từng thôn, với hình thức thành lập các nhóm tiết kiệm. Tham gia CLB này, phụ nữ được trao đổi kinh nghiệm, thông tin phát triển kinh tế, chăm sóc bảo vệ sức khỏe, được tư vấn, giúp vốn sản xuất, kinh doanh, kèm theo đó là nghĩa vụ góp vốn để CLB hoạt động. Hội Phụ nữ xã tập hợp các trưởng nhóm tổ chức tập huấn nâng cao kiến thức về chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, tăng vụ mùa, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào thâm canh, chăn nuôi; đồng thời phổ biến kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình, cách nuôi dạy con tốt, tuyên truyền nâng cao ý thức bảo vệ môi trường…

 

Từ khi CLB đầu tiên ở Hòa An được thành lập (năm 2001), đến nay cả xã có 15 CLB, mỗi CLB có từ 20 - 48 thành viên. Căn cứ vào tình hình thực tế mà ban chủ nhiệm CLB xây dựng nội quy, kế hoạch hoạt động cũng như nguyên tắc quay vòng đồng vốn sao cho hợp lý, hiệu quả. CLB mỗi tháng sinh hoạt một lần, tùy theo tình hình kinh tế của từng thôn mà có mức vận động đóng góp phù hợp, từ 30.000 đến 50.000 đồng/người/tháng. “Góp gió thành bão”, đến nay mỗi CLB có gần 15 triệu đồng, giúp chị em vay xoay vòng. CLB như mái nhà chung, chị em gần gũi chia sẻ những khó khăn. Có ai bị ảnh hưởng bởi lũ lụt hoặc ốm đau thì sẽ được các thành viên chia sẻ, vận động giúp đỡ.

 

Nhờ số tiền vay và được hướng dẫn cách sử dụng đồng vốn, nhiều phụ nữ đã phát triển kinh tế, ổn định đời sống. Chị Trần Thị Hoa (ở thôn Ân Niên) có chồng bị bệnh ung thư mất khi con trai lớn mới 5 tuổi. Thiếu vốn sản xuất, gia đình chị thường xuyên rơi vào cảnh túng quẫn. Chị có ý định cho các con nghỉ học. Được CLB cho vay 7 triệu đồng, đồng thời tư vấn cách chăn nuôi, chị Hoa đã đầu tư vào nuôi heo thịt, một phần vốn dành để buôn bán nhỏ. Sau một thời gian, kinh tế gia đình chị Hoa được cải thiện, có tiền trang trải cuộc sống, nuôi con học đại học. “CLB đã giúp tôi vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống”- chị Hoa bộc bạch.

 

Các chị Phạm Thị Tài (thôn Ân Niên), Phạm Thị Thu Hồng, Nguyễn Thị Thu (thôn Phú Ân)… đều nghèo, nhờ tham gia CLB mà đã vươn lên xóa đói giảm nghèo, cải thiện đời sống.

 

Chính vì những lợi ích mà CLB mang lại nên ngày càng có nhiều người tự nguyện tham gia. Ngày sinh hoạt định kỳ của CLB luôn có đầy đủ các thành viên, dù mỗi người đều bận rộn mưu sinh vẫn sắp xếp thời gian để sinh hoạt. Chị Phạm Thị Thu Hồng chia sẻ: “Sinh hoạt CLB, tôi học hỏi được cách làm kinh tế, kinh nghiệm trồng trọt, chăn nuôi để áp dụng, tránh những rủi ro”. Các thành viên CLB cũng là những cộng tác viên tích cực trong các chương trình xóa đói giảm nghèo, chiến dịch chăm sóc sức khỏe sinh sản, tháng hành động vì trẻ em, tham gia tuyên truyền các chủ trương, nghị quyết của Đảng, Nhà nước đi vào cuộc sống. Ông Phạm Đủ, trưởng thôn Ân Niên, nói: “Các CLB này là cầu nối tạo mối quan hệ khăng khít giữa các gia đình, chòm xóm. Từ ngày hình thành các CLB Phụ nữ tiết kiệm, trên địa bàn xã không có gia đình vi phạm pháp luật”. Chị Phạm Thị Ngọc Vân, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Hòa An, cho biết: “CLB Phụ nữ tiết kiệm tuyên truyền tốt nên các thành viên không sinh con thứ ba, không sinh con tiếp theo; đẩy lùi tệ nạn, bạo lực gia đình, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc, không để con em bỏ học giữa chừng, tích cực tham gia các hoạt động xã hội, gương mẫu thực hiện các chủ trương”.

 

Đến nay, ở xã Hòa An ngoài 15 CLB ban đầu, đã có thêm nhiều CLB, nhóm ra đời, thu hút nhiều phụ nữ tham gia. CLB Phụ nữ tiết kiệm của xã là một trong những mô hình hiệu quả, được huyện Phú Hòa chọn nhân rộng. Số vốn của CLB tuy ít, nhưng với cách điều hành hợp lý, CLB đã giúp nhiều phụ nữ nghèo ở Hòa An phát triển kinh tế, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc.

 

THÙY THẢO

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek