Thứ Ba, 15/10/2024 03:22 SA
Những chiến sĩ bắc nhịp cầu liên lạc
Thứ Sáu, 24/04/2009 19:00 CH

Là cầu nối bảo đảm thông tin liên lạc cho hoạt động của lực lượng bộ đội biên phòng (BĐBP), những năm qua, cán bộ chiến sĩ ngành Thông tin biên phòng Phú Yên đã không ngừng nỗ lực phấn đấu, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, góp phần quan trọng cho thành công trong nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới và phòng chống lụt bão-tìm kiếm cứu nạn (PCLB- TKCN) trên vùng biển của tỉnh.

 

tt-bp-090424.jpg

Tập huấn công tác bảo dưỡng, sửa chữa máy móc cho cán bộ, chiến sĩ lực lượng thông tin biên phòng   – Ảnh: P.OANH

 

GIỮ VỮNG “MẠCH MÁU” LIÊN LẠC

 

Đang giữa mùa nắng nóng, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên khi nghe tin các chiến sĩ thông tin biên phòng đang tập huấn công tác bảo dưỡng, sửa chữa hệ thống máy móc trong mùa mưa bão và cách sử dụng máy đàm thoại sóng ngắn vô tuyến điện mới. Mới hiểu, ngành Thông tin BĐBP đã có kế hoạch đi trước một bước khá dài, trước khi mùa mưa bão năm 2009 đến. Đại úy Phan Sỹ Anh, Chủ nhiệm thông tin BĐBP tỉnh, cho biết: Các đơn vị BĐBP đóng quân ở các địa bàn ven biển nên đến mùa mưa bão, hầu hết linh kiện máy thông tin tại các đơn vị đều bị ẩm do hơi nước. Hơn nữa, thời tiết xấu nên sóng vô tuyến cũng không ổn định, chỗ chập chờn có sóng, chỗ không. Còn hệ thống hữu tuyến, khi có mưa bão, gió mạnh, cây cối ngã đổ thường làm đường dây điện thoại bị đứt. Do vậy, nhiệm vụ thường xuyên của cán bộ thông tin là trước mùa mưa, phải tổ chức củng cố, bảo dưỡng máy, kiểm tra lại các đường dây, hệ thống ăng ten cho vững chắc, chặt bỏ bớt cây cối để không gây ảnh hưởng dây điện thoại. Khi có mưa bão, cán bộ thông tin phải ứng trực 24/24, theo dõi có sự cố xảy ra là khắc phục ngay. Đại úy Phan Sỹ Anh nói: “Mục tiêu cao nhất của cán bộ chiến sĩ thông tin là giữ được “mạch máu” liên lạc trong mọi tình huống”. 

 

Theo đại úy Anh, nhiệm vụ chính của đội ngũ thông tin biên phòng là bảo đảm thông tin liên lạc, phục vụ công tác chỉ huy, chỉ đạo. Để hỗ trợ cho nhiệm vụ PCLB- TKCN, từ năm 2004, BĐBP thiết lập hệ thống đàm thoại liên lạc với các tàu đánh cá trên biển. Do vậy, anh em thông tin BĐBP đảm trách thêm việc trực canh PCLB. Mỗi năm, ngành Thông tin phục vụ gần 3.000 phiên liên lạc, trên 4.000 công điện thu, phát và hơn 300 công điện chuyển trực tiếp bằng đường bộ. Bên cạnh việc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thông tin liên lạc phục vụ công tác chỉ huy, chỉ đạo, ngành Thông tin BP còn hỗ trợ, ứng cứu ngư dân mỗi khi họ gặp hoạn nạn trong bước đường làm ăn trên biển.

 

GIAN NAN CHUYỆN NGHỀ

 

Đối với các cán bộ chiến sĩ thông tin, mỗi câu chuyện, mỗi khó khăn đã qua là một bài học quý, không chỉ làm giàu cho kinh nghiệm mà còn tăng thêm ý chí và bản lĩnh nghề nghiệp. Hơn 20 năm làm việc, thiếu tá Huỳnh Mai Ngọc Oanh, nhân viên sửa chữa máy, vẫn nhớ rõ kỷ niệm từ thời kỳ đầu mới nhận nhiệm vụ: Năm ấy, giữa mùa mưa bão, hệ thống thông tin của Đồn BP 344 bị sự cố nên không liên lạc được. Anh được lệnh điều động tăng cường cho đơn vị. Khi đến nơi, anh mới biết, chiếc máy điện đàm đang dùng để liên lạc đã quá cũ, công suất kém, nên khi thời tiết yếu khó có thể tiếp sóng. Do vậy giải pháp tạm thời là phải đưa máy lên chỗ trống ở trên núi cao để làm việc. Vậy là một ngày hai lần, vào phiên lên máy để nhận và chuyển điện, anh cùng thượng úy Lê Văn Thái (lúc đó đang phụ trách thông tin Đồn BP 344) ôm chiếc máy P107 nặng đến 30 kg và bộ bình điện gần 10 kg, đi lên tận trên đỉnh núi cao ở gần đồn để làm việc. Trên đầu trời mưa tầm tã, hai anh em khoác chiếc áo mưa, vừa ôm máy, vừa ôm bình chạy khắp trên đỉnh núi tìm chỗ để bắt được sóng. Khi có thể tiếp sóng, một người vừa mang bình, vừa khòm lưng xuống lấy  áo mưa che cho máy, còn người kia ngồi nhận điện. Bất chợt sấm sét nổi đùng đùng, sợ nguy hiểm, hai anh em ôm máy chạy tìm hang núi để nấp, dứt mưa lại  tìm chỗ có sóng để tiếp tục công việc.

 

Bây giờ, hệ thống máy móc được trang bị khá tốt nên cán bộ chiến sĩ ngành Thông tin BP không còn vất vả như trước, nhưng cũng có lúc phải đối mặt với nguy hiểm. Thiếu tá Huỳnh Mai Ngọc Oanh nhớ lại chuyến đi lắp đặt hệ thống ăng ten VHF theo dự án của Bộ Tư lệnh Biên phòng vào mùa mưa năm 2008. Bình thường thì việc leo lên trụ ăng ten cao 21 m đã khó khăn, hôm đi lắp máy tại Đồn BP 348 lại gặp trời mưa. Khi khớp cuối trụ cùng dài 3 m có gắn cột thu lôi vừa được anh em trong tổ kéo lên đến nơi, anh cùng một đồng đội đang ở trên đỉnh trụ chuẩn bị lắp ráp thì trời bắt đầu mưa nặng hạt, giông gió nổi lên. Trên đỉnh trụ, hai anh em cảm thấy lo âu. Nếu tiếp tục làm thì có thể gặp nguy hiểm, song khớp trụ đã được kéo lên trên đỉnh, nếu không thực hiện ngay buộc phải đưa xuống. Mà, việc đưa khớp trụ lên đã rất khó khăn. Sau một thoáng phân vân, cả hai hội ý nhanh và quyết định phải cố gắng lắp nhanh dây tiếp địa để chống sét trước khi lắp ốc cố định trụ ăng ten. Mọi việc vừa xong, Oanh và đồng đội vừa xuống khỏi trụ ăng ten thì sấm sét vang trời. “Việc càng khó khăn thì khi hoàn thành càng thấy giá trị lớn lao, trong lòng càng vui sướng, hạnh phúc” - thiếu tá Huỳnh Mai Ngọc Oanh tâm sự.

 

Hôm qua (23/4), cán bộ chiến sĩ ngành Thông tin liên lạc BĐBP Phú Yên kỷ niệm 50 năm ngày thành lập Bộ đội thông tin biên phòng và kỷ niệm tròn 40 năm Bác Hồ gửi thư khen ngợi bộ đội thông tin liên lạc. Tự vào về truyền thống vẻ vang của ngành, các anh quyết tâm tiếp tục ngày đêm phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo đảm thông tin liên lạc với khẩu hiệu: “Thông suốt, kịp thời, chính xác, bí mật, an toàn”, mãi mãi xứng đáng với lời khen ngợi của Bác.

 

PHƯƠNG OANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek