Thứ Ba, 15/10/2024 07:24 SA
Nghĩa vụ về mặt đạo lý phải được thực hiện
Thứ Ba, 21/04/2009 07:41 SA

Đã hơn bốn năm rưỡi kể từ ngày các nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam đưa đơn kiện ra tòa án Mỹ, nhưng đến nay các công ty hóa chất của Mỹ vẫn từ chối bồi thường thiệt hại. Vì vậy, trong 2 ngày 15 và 16/5, tại Paris (Pháp), Hội Luật gia dân chủ Quốc tế (IADL) sẽ tổ chức phiên tòa Công luận quốc tế nhằm ủng hộ vụ kiện dân sự của Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam. Chiều 18/4, tại buổi họp báo, ông William Bourdon -–luật sư của Đoàn luật sư Paris, người sẽ tham gia vào phiên tòa công luận quốc tế cho biết:

 

Thời gian qua, lập luận của phía Việt Nam liên tục bị phía Mỹ phản bác, do vậy chúng ta cần nhiều nhân chứng. Tôi sẽ là một trong những người tham gia làm nhân chứng tại phiên tòa công luận quốc tế. Để những lời làm chứng thật sự có sức thuyết phục, không gì tốt hơn bằng việc nhân chứng tận mắt chứng kiến thực tế của nạn nhân chất độc da cam. Trong chuyến làm việc tại Việt Nam lần này, tôi đã trực tiếp đi thăm gia đình các nạn nhân. Những gì nghe và thấy, tôi sẽ trình bày tại phiên tòa.

 

bourdon.gif
Luật sư Bourdon trả lời phỏng vấn báo chí – Ảnh: VOV

 

* Mục tiêu của phiên tòa công luận quốc tế lần này là gì, thưa ông?

 

- Bên cạnh cuộc đấu tranh về pháp lý, cuộc đấu tranh về công luận cũng đóng vai trò rất quan trọng. Chúng ta cần phối hợp để buộc những người gây ra hậu quả chất độc da cam/dioxin không thể trốn tránh được trách nhiệm của mình. Mục tiêu của phiên tòa lần này là xác định sự thật về chất độc da cam, ai là người phải chịu trách nhiệm, yêu cầu những người này phải bồi thường một cách công bằng, đầy đủ cho nạn nhân chất độc da cam dù cho họ cố ý hay bị buộc sử dụng chất độc da cam tại Việt Nam.

 

* Đây là vụ kiện dân sự, vậy chúng ta dựa trên những cơ sở pháp lý nào để yêu cầu các công ty hóa chất Mỹ bồi thường?

 

- Phía bên Mỹ có các cựu chiến binh bị nhiễm chất dioxin trong thời gian tham chiến tại Việt Nam, và họ đã được các công ty hóa chất Mỹ bồi thường. Sẽ là điều không thể chấp nhận được nếu các nạn nhân của Việt Nam không được bồi thường thiệt hại giống như vậy. Tại phiên tòa công luận quốc tế, các luật gia của Việt Nam, Pháp, Mỹ sẽ cùng nhau nghiên cứu các hướng triển khai trong thời gian sắp tới về mặt pháp lý, làm thế nào để có thể giải quyết vấn đề một cách thỏa đáng nhất.

 

Trong vụ việc này, trách nhiệm trả “món nợ” cho các nạn nhân Việt Nam không chỉ thuộc về những công ty hóa chất của Mỹ sản xuất chất độc da cam mà còn thuộc về những nhà chức trách đã cho phép sử dụng chất độc da cam trong chiến tranh Việt Nam.

 

* Ông có thể dự báo được khả năng thành công của Phiên tòa công luận quốc tế?

 

- Rất khó nói trước kết quả. Tuy nhiên, đối với phiên tòa công luận, mục tiêu chính là thức tỉnh lương tri trên toàn thế giới, làm sao để ký ức của nhân loại, của cộng đồng quốc tế về thảm họa chất độc da cam không phai mờ. Chúng ta đoàn kết cùng nhau đòi hỏi nghĩa vụ về mặt đạo lý đối với nạn nhân chất độc da cam phải được thực hiện. Đây là cuộc đấu tranh rất khó, đòi hỏi nhiều thời gian, nhưng dư luận thế giới không chấp nhận những người đã gây ra tội ác không thừa nhận trách nhiệm của mình.

 Theo SGGP

Bà Nguyễn Thị Ngọc Phượng -–Phó Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam:

Các luật sư của Mỹ hiện có trong tay thư của một công ty hóa chất lớn của Mỹ gửi cho các công ty vệ tinh vào năm 1969, trong thư báo động rằng trong chất màu da cam có nhiễm chất dioxin với liều lượng cao. Điều này chứng tỏ các công ty biết là chất độc nhưng vẫn sản xuất, làm ảnh hưởng đến sức khỏe của người khác. Đây sẽ là một trong những chứng cứ pháp lý để các nạn nhân chất độc da cam Việt Nam yêu cầu bồi thường.

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek