Thứ Ba, 15/10/2024 07:25 SA
Hỗ trợ đồng bào vùng khó khăn nâng cao đời sống
Thứ Hai, 20/04/2009 14:30 CH

Việc hỗ trợ phương tiện sản xuất cho đồng bào dân tộc thiểu số không chỉ làm tăng hiệu quả kinh tế, đẩy nhanh việc chuyển dịch cơ cấu cây trồng mà còn góp phần nâng cao đời sống của người dân nơi đây.

 

May-cay.gif

Máy cày, máy tuốt lúa vừa được UBND xã Phước Tân (huyện Sơn Hòa) nhận về cấp cho nhân dân – Ảnh: HOÀI NAM

 

Ban quản lý chương trình 134, 135 huyện Sơn Hòa vừa phân bổ 26 máy cày tay, 10 máy tuốt lúa, 6 máy bơm cỡ nhỏ cho đồng bào dân tộc thiểu số ở 5 xã đặc biệt khó khăn là Sơn Hội, Cà Lúi, Phước Tân, Sơn Định và Krông Pa. Dự án hỗ trợ phương tiện sản xuất thuộc chương trình 135 giai đoạn 2006 -2010 nhằm làm tăng hiệu quả sản xuất, góp phần cải thiện đời sống nông dân. Chị So Huyền Nga, một nông dân ở thôn Ma Hóa (xã Phước Tân), nói: “Cái hay của chương trình này là bà con nhận thấy phương tiện sản xuất nào phù hợp thì đăng ký hỗ trợ”.

 

Sau khi nhận được máy bơm nước cỡ nhỏ, nhiều người ở thôn Ma Hóa rủ nhau góp vốn cải tạo khoảng 3.000m2 đất gò đồi thành ruộng bậc thang để sản xuất lúa nước. Xã Phước Tân lâu nay thừa đất gò đồi, thiếu đất sản xuất lúa nước. Được hỗ trợ phương tiện sản xuất, nhiều hộ dân đã mở rộng diện tích trồng lúa nước. Chủ tịch UBND xã Phước Tân Ma Toàn nói: “Những thửa đất gần các khe suối trước đây bỏ hoang thì nay có máy bơm, bà con tận dụng đưa vào sản xuất, góp phần cải thiện đời sống”. Không những thế, có phương tiện sản xuất, nông dân còn nâng cao năng suất các loại cây trồng khác như mè, bắp…

 

Tuy nhiên, bên cạnh niềm vui được hỗ trợ phương tiện sản xuất, đồng bào còn gặp khó khăn trong việc sử dụng các phương tiện này, nhất là khâu sửa chữa. Mới đây, huyện Sơn Hòa đã mở lớp dạy cách sửa chữa máy nổ dành riêng cho những người nằm trong nhóm hộ được hỗ trợ phương tiện sản xuất. Đây cũng là cách giúp nông dân quản lý và sử dụng các phương tiện sản xuất được lâu dài.

 

Phó Ban quản lý chương trình 134, 145 huyện Sơn Hòa Nguyễn Văn Thân, cho biết: “Hiện nay, chúng tôi tiếp tục triển khai chương trình hỗ trợ phương tiện sản xuất đến các xã. Tùy theo từng vùng, từng điều kiện thổ nhưỡng, nhu cầu và đề xuất của nhân dân, UBND xã tiến hành họp xét. Cách làm này giúp cho việc hỗ trợ phát huy hiệu quả, đáp ứng nhu cầu thiết yếu của nông dân địa phương”.

 

LÊ TRÂM

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek