Thứ Ba, 15/10/2024 09:18 SA
Để giữ nghiêm kỷ luật bộ đội
Chủ Nhật, 19/04/2009 07:30 SA

Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh vừa tổ chức hội nghị đánh giá, rút kinh nghiệm qua hai năm 2007-2008 thực hiện công tác giáo dục, quản lý kỷ luật bộ đội (GD, QL KLBĐ) trong lực lượng quân sự tỉnh, đồng thời đưa ra nhiều giải pháp nhằm thực hiện công tác này đạt kết quả hơn trong thời gian đến.

 

tang-gia-090417.jpg

Giờ tăng gia sản xuất ở đơn vị T5

 

Đại tá Nguyễn Văn Thành, Phó Chính ủy Bộ CHQS cho biết: Công tác GD, QL KLBĐ làø một trong những biện pháp nhằm xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện, sẵn sàng chiến đấu cao. Đây còn là một nhiệm vụ thường xuyên nhằm thực hiện tốt Chỉ thị số 917 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng về việc xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện và thực hiện các chỉ thị của Tư lệnh Quân khu, nhằm hạn chế các vụ việc vi phạm kỷ luật quân đội và pháp luật Nhà nước. Do vậy, trong hai năm 2007-2008, Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh luôn chú trọng đến công tác giáo dục, quản lý kỷ luật bộ đội ở các cấp, triển khai các hình thức giáo dục đi đôi với biện pháp quản lý kỷ luật bộ đội. Cấp ủy đảng và người chỉ huy các cấp đã lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức quán triệt các nghị quyết, chỉ thị, quy định và hướng dẫn của trên cho cán bộ, chiến sĩ về xây dựng quân đội nhân dân theo hướng “Cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại”; tổ chức thực hiện nghiêm quy chế dân chủ ở cơ sở; kết hợp chặt chẽ giữa huấn luyện với quản lý, rèn luyện kỷ luật bộ đội; đồng thời chăm lo bảo đảm đời sống vật chất, tinh thần cho bộ đội theo tiêu chuẩn quy định, làm cho cán bộ, chiến sĩ yên tâm công tác, gắn bó với đơn vị, góp phần xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện và hạn chế các vụ việc vi phạm kỷ luật.

 

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, qua hai năm thực hiện công tác GD, QL KLBĐ trong các cơ quan, đơn vị lực lượng quân sự tỉnh cũng bộc lộ một số mặt hạn chế. Đó là, năng lực lãnh đạo, chỉ huy và trách nhiệm chính trị của chính ủy, chính trị viên và người chỉ huy của một số cơ quan, đơn vị còn hạn chế; trong xử lý các trường hợp vi phạm kỷ luật có lúc chưa kịp thời, thiếu kiên quyết. Một số cán bộ, đảng viên chưa thật sự gương mẫu, thiếu sâu sát với chiến sĩ; chưa minh bạch, công khai dân chủ trong giải quyết quyền lợi, chế độ, tiêu chuẩn của bộ đội. Đây là những nguyên nhân làm cán bộ, chiến sĩ không gắn bó với đơn vị, không yên tâm công tác dẫn đến vi phạm kỷ luật.

 

Theo Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh, một số bài học kinh nghiệm mà các cơ quan, đơn vị trong lực lượng quân sự tỉnh cần vận dụng trong thời gian đến trong công tác GD, QL KLBĐ là:

 

Thường xuyên làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, coi trọng công tác phổ biến giáo dục pháp luật của Nhà nước, điều lệnh, điều lệ của quân đội và quán triệt các chỉ thị của cấp trên một cách nghiêm túc, sâu rộng.

 

Phát huy sức mạnh tổng hợp của các tổ chức Đảng, tổ chức chính quyền và tổ chức quần chúng để duy trì nền nếp chính quy, lễ tiết, tác phong quân nhân và duy trì rèn luyện kỷ luật bộ đội trong hoạt động thực tiễn.

 

Xử lý kịp thời, chính xác và kiên quyết các trường hợp vi phạm, phạm tội, bảo đảm tính nghiêm minh của kỷ luật quân đội và pháp luật Nhà nước.

 

Thường xuyên quan tâm và làm tốt công tác thi đua - khen thưởng, nêu gương “người tốt, việc tốt”, tạo động lực thi đua sôi nổi, mạnh mẽ ở các cơ quan, đơn vị.

 

Tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá đúng thực chất kết quả thực hiện các nhiệm vụ, đồng thời tổ chức rút kinh nghiệm và phổ biến các kinh nghiệm trong từng giai đoạn.

 

Khâu quan trọng được đặt lên hàng đầu là tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, đề cao trách nhiệm của người chỉ huy trong quản lý bộ đội thuộc quyền. Hơn ai hết, người chỉ huy phải gương mẫu trong chấp hành kỷ luật, pháp luật và các nghị quyết của Đảng. Ra nghị quyết chuyên đề về lãnh đạo đối với công tác GD, QL KLBĐ phải có những chủ trương, biện pháp sát đúng, đi đôi với tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức pháp luật cho cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên quốc phòng; đồng thời tăng cường các biện pháp quản lý tư tưởng thông qua quan sát và rèn luyện thực tiễn của quân nhân. Thực hiện tốt chế độ nắm, phân loại và báo cáo tình hình tư tưởng hàng tháng, quý theo quy định của tỉnh và Quân khu; vận dụng tốt lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Quân đội mạnh là nhờ giáo dục khéo, kỷ luật nghiêm và chính sách đúng”. Quan tâm thiết thực và có hiệu quả đến đời sống vật chất tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ…

 

HIẾU ĐẠT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek