Thứ Ba, 15/10/2024 21:27 CH
Y Nục và Y Tếu - Hai trẻ mồ côi trong sự bảo bọc của cộng đồng
Thứ Sáu, 03/04/2009 15:35 CH

Không có cha, mẹ mất cách đây một năm, Y Nục (15 tuổi) hằng ngày vất vả làm thuê, làm mướn đủ nghề để nuôi em là Y Tếu (8 tuổi) ăn học. Cuộc sống của hai anh em người dân tộc thiểu số Chăm H’Roi ở thôn Suối Mây (xã Xuân Phước, Đồng Xuân) này đỡ côi cút, bơ vơ giữa núi rừng nhờ những vòng tay thương yêu giúp đỡ của mọi người…

 

Y-Teu-090403.gif

Anh em Y Tếu, Y Nục trong bữa cơm chiều - Ảnh: H.NAM

 

Cho đến giờ hai anh em Y Nục và Y Tếu vẫn không biết cha mình là ai, người mẹ chưa một lần nhắc đến chồng. Ba mẹ con lam lũ sống, cho đến một ngày cách đây khoảng 2 năm, bà đổ bệnh nan y, nằm liệt giường rồi qua đời.

 

Ngày mẹ bệnh, Y Nục mới 13 tuổi, nhưng em trở thành lao động chính trong gia đình bằng cách đi làm thuê. Chị La Mo Thị Điền, người cùng xóm nói: “Tuy lúc đó 13 tuổi nhưng Y Nục “đẹt” lắm, người nhỏ thó, lúc bốc mía gặp vác mía cong đi chấm đất, vậy mà nửa đêm gà gáy, nó vẫn đi bốc mía thuê”. Công việc bốc mía thuê vất vả, không lường trước thời gian, xe đến lúc nào chủ xe gọi đi lúc đó. Có ngày nồi cơm bắc trên bếp chưa kịp sôi, xe đến đầu ngõ bóp còi hối thúc, Y Nục chỉ kịp lấy cái áo vắt vai chạy ra quán tạp hóa trước ngõ mua gói mì tôm, để lo cho bữa trưa. Y Nục nói: “Em cố làm thuê làm mướn để nuôi mẹ khỏi bệnh. Em lúc nào cũng tin mẹ sẽ qua khỏi”. Còn Y Tếu lúc đó ở nhà chăm sóc mẹ. Mẹ nằm yên trên giường, chỉ bảo cho Y Tếu cách nhóm lửa, nấu cháo...

 

Sau gần 2 năm nằm liệt giường, mẹ của hai em qua đời. Lúc đó, hai anh em Y Nục, Y Tếu không dám nằm ngủ trong nhà, mà sang ở nhà hàng xóm. Ngôi nhà khó khăn của các em bởi vậy đã hoang tàn, lạnh lẽo. Vách nhà bị mối mọt ăn rệu rã gian phía nam, ngói vỡ toang nhiều chỗ, gian còn lại là bàn thờ đầy mạng nhện. Y Nục bùi ngùi: “Những lúc nhớ mẹ, ban ngày, cháu dắt em về, nhìn di ảnh mẹ qua cửa sổ, đứng khóc”.

 

Trong lúc khó khăn, Y Nục, Y Tếu may mắn có được những người hàng xóm yêu thương nâng đỡ. Đó là Mí Dương. “Thấy hai đứa mồ côi tội nghiệp, tôi cho chúng ở gian bếp, hằng ngày Y Nục đi làm kiếm tiền về nuôi em ăn học. Ban đầu tôi tính cho chúng “ở chung, ăn riêng”, nhưng Y Tếu nấu ăn chưa được lắm nên tôi nấu chung luôn một nồi” – Mí Dương nói.

 

Giờ, Y Nục làm bất cứ chuyện gì người ta thuê mướn để nuôi em. Hết mùa bốc mía, sắn, em về chăm sóc mảnh rẫy là tài sản duy nhất mẹ để lại.Các loại nông sản trồng trên rẫy thu hoạch về là “của để dành” trong mùa mưa, khi mà lúc nghề làm thuê… thất nghiệp.

 

Hằng ngày, trong bát cơm Y Nục, Y Tếu còn có cả tình thương yêu bao bọc của hàng xóm và sự quan tâm giúp đỡ của các tổ chức xã hội. Anh Phạm Ngọc Thắng, Bí thư Xã Đoàn Xuân Phước cho biết: “Mỗi lần có đợt cứu trợ, địa phương luôn nghĩ ngay đến trường hợp của Y Nục, Y Tếu”. Mới đây trong lần Đoàn trường Cao đẳng Xây dựng số 3 tổ chức chiến dịch “Tuần lễ xanh” tại thôn Suối Mây, biết được hoàn cảnh khó khăn hai trẻ mồ côi cha mẹ, Đoàn trường tặng cho Y Tếu và Y Nục hai phần quà và 300.000 đồng. Bí thư Đoàn trường Cao đẳng Xây dựng số 3 Nguyễn Hữu Khang cảm động trước hoàn cảnh của hai em: “Sau lần này chúng tôi cố gắng huy động, quyên góp từ tấm lòng hảo tâm của đoàn viên trong Đoàn trường. Có được phần quà nào Đoàn trường sẽ gởi đến giúp đỡ hai em vượt lên số phận của mình”. Hiện nay em Y Tếu đang học lớp 1 phân trường Suối Mây thuộc trường Tiểu học Xuân Phước số 2. Hy vọng rằng từ những tấm lòng hảo tâm dang rộng vòng tay giúp cho Y Tếu, Y Nục có cuộc sống đỡ vất vả.

 

MẠNH HOÀI NAM

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek