Thứ Ba, 15/10/2024 21:29 CH
Gần 2 năm triển khai Nghị định 67/2007/NĐ-CP của Chính phủ:
Giúp nhiều người khó khăn ổn định cuộc sống
Thứ Sáu, 03/04/2009 11:00 SA

Nghị định 67/2007/NĐ-CP (NĐ 67) về chính sách trợ giúp các đối tượng bảo trợ xã hội, sau gần 2 năm triển khai tại Phú Yên, đã góp phần ổn định tình hình kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, ổn định cuộc sống cho một bộ phận không nhỏ những người khó khăn trong xã hội...

 

NIỀM VUI CỦA DÂN

 

cham-soc-090402.jpg

Người già cô đơn đang được nuôi dưỡng tại Trung tâm nuôi dưỡng Người có công và bảo trợ xã hội  - Ảnh: K.CHI

Số tiền hỗ trợ mỗi trường hợp theo NĐ 67 tuy không nhiều, nhưng ngoài ý nghĩa về mặt vật chất, chính sách của Chính phủ khi đi vào cuộc sống đã có giá trị tinh thần vô cùng to lớn đối với người  thụ hưởng nói riêng và cộng đồng xã hội nói chung. Đó là thể hiện sự quan tâm của Đảng, của Chính phủ đối với nhân dân, người cao tuổi. Cụ Nguyễn Thị Vàng, ở xã Hòa Đồng (huyện Tây Hòa), tâm sự: “Tôi năm nay đã 87 tuổi, được Nhà nước hỗ trợ mỗi tháng 120.000 đồng. Tuổi già có đồng tiền trong túi, quả thật là vui”. Cụ Lê Thị Điểu ở huyện Phú Hòa cũng cho biết: “Ở tuổi này, chúng tôi còn sống được bao lâu. Nhưng Nhà nước có chính sách phù hợp thế này, người già rất phấn khởi”.

 

Ông Võ Văn Binh, Trưởng phòng Bảo trợ xã hội (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Phú Yên) cho biết: Việc thực hiện chính sách trợ giúp xã hội thời gian qua đã được các cấp ngành, các đoàn thể xã hội và nhân dân đồng tình, phấn khởi và đánh giá cao. Đặc biệt, chính sách trợ cấp hàng tháng đối với người 85 tuổi trở lên, đã tạo được sự đồng thuận xã hội của các tầng lớp nhân dân, càng phấn khởi tin tưởng vào đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước. Tuy nhiên, ở một số địa phương, NĐ 67 chỉ mới được triển khai ở nhóm “người cao tuổi trên 85 tuổi”, các nhóm còn lại vẫn đang trong giai đoạn thẩm định hồ sơ.

 

CẦN CƠ CHẾ HỢP LÝ ĐỂ ĐẢM BẢO CÔNG BẰNG

 

Tuy nhiên, qua thực tế triển khai NĐ 67 vẫn gặp không ít khó khăn. Việc xác định 9 nhóm đối tượng bảo trợ xã hội thông qua cuộc điều tra ở một số địa phương thực hiện thiếu chính xác, xác định đối tượng chưa đúng theo điều kiện và tiêu chí của NĐ 67, nhất là đối với nhóm người tàn tật nặng, tâm thần, trẻ mồ côi, người đơn thân nuôi con nhỏ. Do đó, nhiều đối tượng trong danh sách điều tra không đủ điều kiện để hưởng trợ cấp. Chỉ riêng huyện Phú Hòa đã có 33 trường hợp. Một số ít địa phương chưa thật sự quan tâm, thiếu kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn. Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ cơ sở thường xuyên thay đổi, do đó, nhiều đối tượng đủ điều kiện hưởng trợ cấp nhưng chưa được xem xét giải quyết kịp thời.

 

Theo báo cáo, toàn tỉnh hiện còn 2.000 đối tượng chưa được xem xét trợ cấp. Việc xác định đánh giá mức độ tàn tật, khả năng lao động đối với nhóm người tàn tật và người tâm thần còn nhiều bất cập, chưa có sự thống nhất trong việc xác định đối tượng tàn tật nặng không còn khả năng lao động theo quy định của NĐ 67. Qua tổng hợp, hiện còn 600 người tàn tật và 350 người tâm thần có điều tra nhưng chưa được thực hiện trợ cấp. Một số nhóm đối tượng khi xét trợ cấp phải có điều kiện thuộc diện hộ nghèo, do có sự biến động lớn theo điều tra bình xét tăng giảm hộ nghèo hằng năm, gây rất nhiều khó khăn cho công tác quản lý và theo dõi.

 

Theo ông Vũ Thanh Bình, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Phú Yên, để đạt mục tiêu thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, đảm bảo cho tất cả các đối tượng bảo trợ xã hội có đủ điều kiện hưởng trợ cấp trong năm 2009, sở sẽ tập trung tổng hợp tất cả những bất cập trong việc thực hiện trợ cấp, báo cáo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội điều chỉnh bổ sung, để thực hiện thuận lợi hơn. Đồng thời, tổ chức tập huấn nâng cao năng lực nghiệp vụ chuyên môn cho cán bộ cơ sở; phối hợp với các ngành liên quan hướng dẫn các đơn vị thống nhất việc khám và xác định mức độ tàn tật, khả năng lao động cũng như mức độ tâm thần, phù hợp với điều kiện và tiêu chí thực hiện trợ cấp theo NĐ 67; tăng cường công tác kiểm tra thực hiện thực hiện chính sách trợ cấp bảo trợ xã hội ở cơ sở, đảm bảo thực hiện đúng đối tượng, không sai sót và không để xảy ra tiêu cực, đúng chính sách.

 

KIM CHI

 

Các nhóm đối tượng được bảo trợ xã hội theo Nghị định 67:

 

- Nhóm đối tượng bảo trợ xã hội thuộc diện trợ cấp hàng tháng do xã, phường, thị trấn quản lý gồm: Hộ nghèo; người hưởng lương hưu hoặc trợ cấp bảo hiểm xã hội; người tàn tật không có khả năng lao động từ đủ 15 tuổi trở lên; người tàn tật không có khả năng tự phục vụ sinh hoạt cá nhân được bệnh viện cấp huyện xác nhận; người nhiễm HIV/AIDS; người đơn thân đang nuôi con.

 

- Nhóm đối tượng bảo trợ xã hội được xem xét tiếp nhận vào nhà xã hội tại cộng đồng.

 

- Nhóm đối tượng bảo trợ xã hội được xem xét tiếp nhận vào cơ sở bảo trợ xã hội

 

-Nhóm đối tượng trợ cấp đột xuất: người bị thương nặng; hộ gia đình phải di dời khẩn cấp do sạt lở đất, lũ quét; người gặp rủi ro ngoài vùng cư trú…  

 

(Nguồn: Nghị định 67/NĐ-CP)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek