Thứ Tư, 16/10/2024 01:26 SA
Tạo chuyển biến trong thúc đẩy bình đẳng giới
Thứ Ba, 31/03/2009 13:35 CH

Sau 5 năm triển khai thực hiện Nghị định số 19/2003/NĐ-CP về quy định trách nhiệm của cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong việc bảo đảm cho các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tham gia quản lý nhà nước, các cấp chính quyền ở Phú Yên đã  tạo điều kiện cho Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Phú Yên tham gia vào các hoạt động quản lý nhà nước theo quy định, góp phần thúc đẩy bình đẳng giới, thực hiện mục tiêu vì sự tiến bộ của phụ nữ.

 

Tang-qua-090331.jpg

Cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Phú Yên thăm phụ nữ nghèo xã Xuân Thịnh (huyện Sông Cầu)  - Ảnh: N.DUNG

 

Thực tế cho thấy, trong nền kinh tế thị trường, bên cạnh đời sống của phụ nữ từng bước được cải thiện, các tệ nạn xã hội như buôn bán phụ nữ, trẻ em, mại dâm, nghiện hút, bất bình đẳng giữa nam và nữ trong gia đình còn khá nặng nề. Tình trạng bạo lực gia đình, xúc phạm nhân phẩm phụ nữ, trẻ em vẫn còn diễn ra. Một bộ phận phụ nữ thiếu việc làm, thiếu vốn, đời sống gặp nhiều khó khăn. Tình hình trên đòi hỏi các cấp Hội LHPN thực hiện tốt chức năng đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ; các cơ quan nhà nước phải có trách nhiệm tạo điều kiện để hội hoạt động tốt hơn đáp ứng nhu cầu nguyện vọng của hội viên, phụ nữ.

 

Sau khi có Nghị định 19 của Chính phủ, UBND tỉnh Phú Yên ban hành quy chế về mối quan hệ phối hợp công tác giữa UBND tỉnh và Hội LHPN tỉnh Phú Yên nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho Hội LHPN tỉnh tham gia quản lý nhà nước theo quy định của pháp luật về các vấn đề liên quan đến quyền, lợi ích của phụ nữ, trẻ em gái.

 

5 năm qua, UBND các cấp đã tạo điều kiện cho Hội LHPN tham gia thảo luận, đề xuất ý kiến đối với các dự thảo chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; góp ý sửa đổi, bổ sung các văn bản pháp luật, chính sách liên quan đến phụ nữ, trẻ em gái; tham gia các đoàn kiểm tra, giám sát những vấn đề liên quan đến phụ nữ, trẻ em. Nghị định 19 đã tăng cường vai trò, trách nhiệm của các ban, ngành, đoàn thể, địa phương trong nâng cao nhận thức về bình đẳng giới, thực hiện quyền bình đẳng của phụ nữ trong các lĩnh vực lao động việc làm, giáo dục đào tạo, chăm sóc sức khỏe. Đồng thời, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của phụ nữ trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội... Từ khi triển khai thực hiện Nghị định 19 đến nay, công tác phụ nữ ở Phú Yên đạt những kết quả tích cực. Chính quyền các cấp tạo điều kiện cho Hội LHPN cùng cấp tham gia vào các hoạt động quản lý nhà nước theo quy định. Đồng thời, có sự quan tâm đầu tư thích đáng hơn về nguồn lực cho hoạt động phối hợp thực hiện lồng ghép giới trong xây dựng kế hoạch, quan tâm lựa chọn cán bộ nữ để đảm bảo cơ cấu tỉ lệ nữ trong diện quy hoạch các chức danh lãnh đạo.

 

Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên Đào Tấn Lộc đánh giá: Hội LHPN các cấp đã chủ động tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền về phong trào, công tác hội, phát huy tốt vai trò đại diện giới trong chức năng tham gia phản biện xã hội, giám sát việc thực hiện luật pháp, chính sách về bình đẳng giới, góp phần ngăn chặn kịp thời những hành vi phân biệt đối xử, bạo lực đối với phụ nữ, phòng chống buôn bán phụ nữ, trẻ em. Những ý kiến có giá trị của hội được đưa vào kế hoạch, chương trình hoạt động của địa phương, đơn vị như  kế hoạch hành động vì sự tiến bộ của phụ nữ 2006-2010, các chương trình giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo, giáo dục, y tế, văn hóa, xã hội, góp phần thực hiện quyền bình đẳng của phụ nữ trong các lĩnh vực lao động việc làm, giáo dục đào tạo, chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ. Các tầng lớp phụ nữ ngày càng ý thức hơn về vai trò, trách nhiệm của mình đối với gia đình, xã hội. Có thể nói, thời gian qua, các cấp hội có những tiến bộ không ngừng trong hoạt động vì sự tiến bộ phụ nữ và bình đẳng giới.

 

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả trên, đánh giá của UBND tỉnh cho thấy: Quá trình tổ chức triển khai thực hiện nghị định này có nơi chưa thường xuyên, chưa đúng định kỳ theo quy chế phối hợp đã quy định. Một số cấp ủy Đảng, chính quyền, địa phương chưa thật sự quan tâm đến việc quy hoạch, đào tạo cán bộ nữ. Ngược lại, đội ngũ cán bộ nữ cũng chưa thật sự có ý thức vươn lên về mọi mặt.

 

NGỌC DUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek