Chủ Nhật, 22/09/2024 00:15 SA
Hỗ trợ hộ nghèo phát triển kinh tế
Thứ Hai, 12/08/2024 09:20 SA

Nhằm hỗ trợ người nghèo thoát nghèo, ổn định cuộc sống, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh vừa xây dựng Đề án nhân rộng các mô hình phát triển kinh tế giúp hộ nghèo, hộ cận nghèo thoát nghèo bền vững, giai đoạn 2024-2029 và sẽ ra mắt đề án tại Đại hội đại biểu MTTQ tỉnh lần thứ XII nhiệm kỳ 2024-2029.

 

Đồng chí Nguyễn Quốc Hoàn

Trao đổi với phóng viên Báo Phú Yên về đề án nói trên, đồng chí Nguyễn Quốc Hoàn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh cho biết:

 

- Công tác giảm nghèo, chăm lo cho người nghèo và các đối tượng chính sách xã hội là một chủ trương lớn, xuyên suốt của Đảng và Nhà nước ta. Đây là vấn đề quan trọng, có ý nghĩa chính trị, xã hội, nhân văn sâu sắc, luôn được Đảng và Nhà nước và hệ thống chính trị quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo.

 

Phú Yên là một trong những tỉnh ở khu vực duyên hải miền Trung thường xuyên chịu ảnh hưởng bởi thiên tai. Kết quả khảo sát cụ thể tại các địa phương trên địa bàn tỉnh cho thấy hiện còn nhiều hộ nghèo, hộ cận nghèo không có việc làm ổn định, không có thu nhập để trang trải cuộc sống hằng ngày.

 

Do đó, mục tiêu của đề án không chỉ là hỗ trợ vốn giúp hộ nghèo, hộ cận nghèo phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế, nhân rộng mô hình giảm nghèo nhằm cải thiện đời sống vật chất, tinh thần, tăng thu nhập cho người dân, mà còn giúp người nghèo tự tin, hòa nhập cộng đồng, tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức: phải cố gắng sản xuất, chăn nuôi, không trông chờ ỷ lại, tự lực vươn lên thoát nghèo, hạn chế được tối đa lao động trong độ tuổi chưa có việc làm phù hợp, tranh thủ thời gian nông nhàn để chăn nuôi, phát triển kinh tế gia đình, góp phần cải thiện thu nhập một cách bền vững.

 

* Cơ sở nào để MTTQ tỉnh xây dựng đề án này?

 

- Để có cơ sở xây dựng đề án, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã tổ chức khảo sát 15 mô hình do địa phương và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh giới thiệu. Qua kết quả khảo sát, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh chọn 6 mô hình hiệu quả, nguồn vốn chi phí thấp để nhân rộng trên địa bàn tỉnh, gồm các mô hình: Hỗ trợ nuôi bò sinh sản, Nuôi dúi giống và dúi thương phẩm, Nuôi ốc bươu đen, Trồng nấm các loại, Trồng sương sâm, Nuôi gà thương phẩm - gà Ai Cập.

 

Nuôi bò sinh sản là một trong 6 mô hình được đề án chọn nhân rộng phát triển kinh tế giúp hộ nghèo, hộ cận nghèo thoát nghèo bền vững, giai đoạn 2024-2029. Ảnh: THÚY HẰNG

 

* Đối tượng và phương thức triển khai đề án như thế nào, thưa đồng chí?

 

- Dự kiến kinh phí vận động thực hiện đề án là 20 tỉ đồng. Số hộ được hỗ trợ là 1.000 hộ, với mức hỗ trợ 20 triệu đồng/hộ, gồm người lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, ưu tiên hộ nghèo là đồng bào dân tộc thiểu số, hộ nghèo có thành viên là người có công với cách mạng, người khuyết tật (không có sinh kế ổn định) và phụ nữ thuộc hộ nghèo.

 

Từ nguồn vận động thực hiện đề án, Ủy ban MTTQ tỉnh sẽ giải ngân kinh phí để các hộ tham gia đề án tự mua con giống, nguyên liệu giống và tổ chức tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho các hộ tham gia đề án; đảm bảo công khai, dân chủ, minh bạch, có sự tham gia và cam kết của người dân trong việc xây dựng và thực hiện đề án. Kết thúc thời gian triển khai đề án (dự kiến 36 tháng), các hộ được hỗ trợ vốn phải hoàn trả cho đề án 30% số tiền đã hỗ trợ đối với hộ nghèo, 40% số tiền đã hỗ trợ đối với hộ cận nghèo để luân chuyển cho các hộ nghèo, cận nghèo khác tại địa phương.

 

Mô hình Nuôi dúi giống và dúi thương phẩm của hộ bà Nguyễn Thị Xuân Nhơn ở xã Sơn Hội, huyện Sơn Hòa được Ủy ban MTTQ tỉnh chọn là một trong 6 mô hình nhân rộng thuộc đề án. Ảnh: THÚY HẰNG

 

* Để đảm bảo tính công bằng, khách quan, đúng đối tượng, việc bình xét hộ tham gia đề án được tổ chức như thế nào?

 

- Chủ tịch ủy ban MTTQ cấp xã chủ trì cuộc họp bình xét hộ tham gia đề án, có sự tham gia của đại diện lãnh đạo UBND cấp xã; trưởng thôn, buôn hoặc khu phố và các đối tượng đăng ký tham gia đề án. Hộ đăng ký tham gia đề án phải có các điều kiện về cơ sở vật chất, lao động, tư liệu sản xuất đáp ứng được nội dung của đề án và cam kết đảm bảo phần đối ứng thực hiện. Ủy ban MTTQ cấp xã lập hồ sơ đề nghị ủy ban MTTQ cấp huyện phân bổ nguồn kinh phí để thực hiện.

 

Nguồn: MTTQ tỉnh, Đồ họa: VIỆT AN

 

Các địa phương phải thực hiện dân chủ, công khai trong việc xây dựng và thực hiện đề án; triển khai đúng đối tượng, nội dung, kinh phí được hỗ trợ. Nội dung của đề án phải phù hợp với các quy hoạch, kế hoạch, đề án phát triển sản xuất nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao của địa phương, nhu cầu, điều kiện và khả năng của các hộ tham gia đề án.

 

* Xin cảm ơn đồng chí! 

 

Thời gian qua, MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh đã dành nhiều tâm huyết, tạo được những điểm nhấn quan trọng góp phần làm giảm hộ nghèo, hộ cận nghèo trên toàn tỉnh. Để có kinh phí thực hiện hiệu quả đề án này, Ủy ban MTTQ tỉnh đã có thư ngỏ, kêu gọi sự ủng hộ của cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan, đơn vị, các ban ngành, đoàn thể, cán bộ chiến sĩ LLVT, cộng đồng các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh và các tầng lớp nhân dân.

 

THÚY HẰNG (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek