Chủ Nhật, 22/09/2024 02:46 SA
Tạo cơ hội cho trẻ em được vui chơi
Chủ Nhật, 11/08/2024 06:32 SA

Các giáo viên huyện Sơn Hòa tham gia tập huấn Dự án vui chơi để phát triển. Ảnh: LÊ THOẠI

Xác định công tác trẻ em là nhiệm vụ chính trị quan trọng, đồng thời với tâm thế dành tất cả những gì tốt đẹp nhất cho trẻ em, thời gian qua, tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động đảm bảo trẻ em có môi trường sống an toàn, vui vẻ.

 

Dành tất cả những gì tốt đẹp nhất cho trẻ em

 

Theo Sở LĐTB&XH, toàn tỉnh có 164.268 trẻ em, trong đó 943 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt (chiếm 0,57%). Tỉ lệ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được bảo vệ, chăm sóc đạt 98%.

 

Xác định công tác trẻ em là nhiệm vụ chính trị quan trọng, đồng thời với tâm thế dành tất cả những gì tốt đẹp nhất cho trẻ em, thời gian qua, tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động đảm bảo trẻ em có môi trường sống an toàn, vui vẻ. Các hoạt động giúp đỡ, hỗ trợ trẻ em của các cấp, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội luôn được duy trì thường xuyên. Sở LĐTB&XH đã tổ chức Diễn đàn trẻ em cấp tỉnh với chủ đề “Trẻ em tham gia xây dựng môi trường sống an toàn, thân thiện, lành mạnh cho trẻ em”.

 

Thông qua các mô hình, diễn đàn, những vấn đề về trẻ em tại nhà trường và trong cộng đồng đã được giải quyết. CLB Quyền tham gia của trẻ em được xem là môi trường giúp trẻ có cơ hội chuyển tải những nội dung mà các em quan tâm, như: phòng, chống xâm hại trẻ em; giải pháp giảm tai nạn thương tích trẻ em hiện nay; bạo lực học đường; sự quan tâm của cha mẹ đối với việc học hành, vui chơi, giải trí của trẻ em; chăm sóc trẻ có hoàn cảnh khó khăn…

 

Bà Huỳnh Phạm Ái Thy, Trưởng phòng Bảo trợ xã hội - Trẻ em - Bình đẳng giới (Sở LĐTB&XH) cho biết: Chỉ riêng từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã tổ chức nhiều chương trình vui chơi cho trẻ em nhân các dịp lễ tết, Ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6 và Tháng Hành động vì trẻ em (tháng 6). Các cơ quan, đơn vị liên quan cũng tổ chức các hoạt động dự án cộng đồng như: “Hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, “Dịch vụ hỗ trợ tâm lý cho trẻ em dễ bị tổn thương sống trong cộng đồng tại địa phương”… Qua đó đảm bảo cho mọi trẻ em được bảo vệ, được sống trong môi trường an toàn, lành mạnh, giảm nguy cơ bị bạo lực, bóc lột, tai nạn thương tích; chú trọng bảo vệ trẻ em để không bị xâm hại.

 

Em Trần Anh Thư ở xã An Hòa Hải (huyện Tuy An) nói: Được tham gia các hoạt động sinh hoạt cùng các bạn em thấy rất bổ ích và ý nghĩa. Chúng em được sống hòa đồng vui vẻ cùng bạn bè, được thể hiện ý kiến của mình vào các vấn đề xã hội mà chúng em quan tâm như đuối nước, trẻ bị bạo hành, xâm hại tình dục...

 

Trẻ em xã Đa Lộc (huyện Đồng Xuân) tham gia chương trình vui hè. Ảnh: HOÀNG LÊ

 

Vui chơi để phát triển

 

Mới đây, Tổ chức hỗ trợ trẻ em khó khăn và phát triển giáo dục trẻ em (WWO Việt Nam), Hội Thiện nguyện Đom đóm Phú Yên phối hợp Phòng GD&ĐT huyện Sơn Hòa tổ chức khóa tập huấn khởi động Dự án vui chơi để phát triển dành cho các trường mầm non ở các xã Sơn Long, Sơn Xuân, Phước Tân, Ea Chà Rang, Krông Pa.

 

Anh Lê Thoại Kỳ, Chủ tịch Hội Thiện nguyện Đom đóm Phú Yên, cho biết Dự án vui chơi để phát triển do tổ chức WWO Việt Nam hỗ trợ hướng dẫn các phương pháp dạy học mới cho trẻ mầm non, mẫu giáo với mục tiêu chính: Phát triển vận động, ngôn ngữ và chữ viết, tính toán và giải quyết vấn đề, cảm xúc xã hội. Tổ chức các hoạt động nhóm, hướng dẫn các phương pháp dạy học mới, phương pháp đánh giá phát triển của trẻ em đến các tham dự viên được áp dụng từ các nước tiên tiến.

 

“Dự án này nhằm giúp các cô giáo trong quá trình giảng dạy có thể hỗ trợ trẻ vừa được học kiến thức, vừa tham gia vui chơi cùng bạn. Điều này khiến trẻ được tự do hoạt động, thể hiện hết khả năng của mình, giúp trẻ thêm mạnh dạn tự tin vào bản thân”, bà Phan Thị Vinh, Giám đốc chương trình WWO tại Phú Yên chia sẻ.

 

Ông Lê Văn Tính, Phó Trưởng phòng GD&ĐT huyện Sơn Hòa cho rằng: Chương trình vui mà học này rất bổ ích. Sau tập huấn, chúng tôi sẽ thí điểm tại Trường mầm non Sơn Long và 2 điểm trường mầm non xã Phước Tân. Đồng thời triển khai mô hình Ngày hội vui chơi phát triển tại các trường mầm non ở Ea Chà Rang, Krông Pa, Sơn Xuân…

 

Bà Huỳnh Phạm Ái Thy cho biết: Thời gian tới, Phòng Bảo trợ xã hội - Trẻ em - Bình đẳng giới tập trung đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi về thực hiện quyền trẻ em và bảo vệ trẻ em; tuyên truyền, giáo dục kiến thức, phương pháp, kỹ năng bảo vệ, chăm sóc trẻ em cho cha mẹ, thầy cô giáo, người chăm sóc trẻ, đặc biệt là kỹ năng phòng chống tai nạn thương tích, kỹ năng phòng ngừa, phát hiện sớm trẻ em bị xâm hại, bạo lực.

 

Đơn vị cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động sinh hoạt cộng đồng nhằm tạo cơ hội, điều kiện thuận lợi để trẻ em tham gia vào các hoạt động chăm sóc và giáo dục. Đồng thời hướng dẫn thực hiện pháp luật, chính sách về bảo vệ, chăm sóc trẻ em và thực hiện quyền trẻ em ở địa phương; thực hiện tốt Luật Trẻ em.

 

HOÀNG LÊ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek