Sau 4 ngày xảy ra sự cố sụt lún tại hầm đường sắt Chí Thạnh (huyện Tuy An), ngành Đường sắt cùng các đơn vị thi công vẫn đang nỗ lực khắc phục sự cố; tổ chức trung chuyển hành khách. Bộ GTVT yêu cầu ngành Đường sắt tổng kiểm tra lại tất cả các hầm đường sắt, có phương án gia cố các hầm không đảm bảo nhằm đảm bảo an toàn đối với việc vận chuyển hàng hóa, hành khách.
Lực lượng chức năng triển khai phun bê tông gia cố hầm đường sắt Chí Thạnh. Ảnh: NGÔ XUÂN |
Vừa thi công, vừa đảm bảo an toàn
Theo Sở GTVT, những ngày qua, công tác khắc phục sự cố tại hầm đường sắt Chí Thạnh vẫn đang được Bộ GTVT cùng các ngành chức năng nỗ lực triển khai. Ban Quản lý Dự án 85 (chủ đầu tư Dự án gia cố các hầm yếu kết hợp mở mới các ga và cải tạo kiến trúc tầng trên đoạn Vinh - Nha Trang, tuyến đường sắt Hà Nội - TP Hồ Chí Minh) cùng với ngành Đường sắt và các đơn vị liên quan liên tục họp bàn và đưa ra nhiều phương án kỹ thuật, thăm dò địa chất để thực hiện khắc phục sự cố an toàn, hiệu quả, nhanh chóng.
Hơn 50 cán bộ, công nhân thuộc Chi nhánh khai thác Đường sắt Phú Khánh cùng với Ban Quản lý Dự án 85 đang làm việc xuyên suốt ngày đêm tại hầm đường sắt Chí Thạnh.
Ông Lê Quang Vinh, Giám đốc Chi nhánh khai thác Đường sắt Phú Khánh cho biết: Sự cố sụt lở hầm đường sắt Chí Thạnh được nhận định tương tự như trường hợp sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió (tỉnh Khánh Hòa) xảy ra cách đây hơn một tháng, vì vậy, các phương án khắc phục cũng được áp dụng tương tự.
Những ngày qua, chúng tôi đã huy động nhân lực trong và ngoài ngành cùng tham gia sửa chữa, khắc phục khi trong hầm đường sắt Chí Thạnh có khoảng 200m3 đất đá sạt lở, bít kín đường hầm. Các lực lượng chức năng vừa gia cố, vừa tổ chức hốt dọn. Do thời tiết khu vực này có mưa nên việc thi công gặp rất nhiều khó khăn.
Theo ông Nguyễn Thanh Hoài, Giám đốc Ban Quản lý Dự án 85, hầm đường sắt Chí Thạnh có tuổi đời hàng trăm năm nên địa chất rất khó lường. Những ngày qua, các công nhân tiến hành kiểm tra kỹ thuật, thăm dò địa chất; khoan tạo ô, bơm bê tông lên vỏ hầm, sau đó đặt các dầm chữ A để giữ khung hầm rồi phun bê tông phủ kín để tạo độ cứng rồi tiến hành hốt dọn đất đá bên dưới.
Tuy nhiên, do thời tiết khu vực này có mưa nên việc thi công gặp nhiều khó khăn. Ban đã chỉ đạo cán bộ, công nhân vừa thi công vừa quan trắc, theo dõi và có những cảnh báo nguy hiểm xảy ra, đảm bảo an toàn cho người lao động.
Bên cạnh việc nỗ lực khắc phục sự cố, ngành Đường sắt cũng bố trí 9 ô tô trung chuyển toàn bộ hành khách từ ga Tuy Hòa đến ga La Hai và ngược lại. Đồng thời, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cũng đã thông báo bãi bỏ một số chuyến tàu chạy theo kế hoạch.
Cần kiên cố hóa các hầm đường sắt
Ông Nguyễn Thanh Hoài, Giám đốc Ban Quản lý Dự án 85, cho biết: Qua việc thi công sửa chữa các hầm đường sắt Bãi Gió (tỉnh Khánh Hòa) và Chí Thạnh (tỉnh Phú Yên), cho thấy hầu hết các hầm đều xuống cấp và có nguy cơ cao sụt lở xảy ra. Do vậy, việc đánh giá lại toàn bộ các hầm đường sắt để có phương án chủ động sửa chữa là vô cùng cần thiết. Để giảm nguy cơ sự cố, phải có các thiết bị quan trắc để kịp thời nắm bắt được các thay đổi của hầm; có phương án sửa chữa, bảo trì dự phòng và lâu dài.
Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Đường sắt, Ban Quản lý Dự án 85 và tất cả các lực lượng liên quan trực 24/24 giờ tại hiện trường. Mục tiêu là thông tàu trong thời gian sớm nhất nhưng phải đảm bảo tuyệt đối an toàn cho công nhân, cán bộ tham gia khắc phục sự cố. Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy |
Còn ông Lê Quang Vinh, Giám đốc Chi nhánh khai thác Đường sắt Phú Khánh cho biết thêm: Các hầm đường sắt đều được xây dựng từ thời Pháp nên nhiều hầm yếu, xuống cấp.
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cũng thường xuyên tổ chức kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ. Chúng tôi đã có báo cáo, đề xuất Chính phủ, Bộ GTVT bố trí nguồn vốn để kiên cố hóa các hầm còn lại.
Tại buổi kiểm tra thực tế hầm đường sắt Chí Thạnh vừa qua, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy nhận định: Địa chất khu vực Phú Yên, Khánh Hòa tương đối phức tạp, kết cấu không phải đá cứng mà là đất rời rạc. Cả hai hầm Bãi Gió và Chí Thạnh đều có tuyến đường bộ chạy trên đỉnh hầm đang khai thác, lưu lượng phương tiện cao. Thời gian gần đây trên địa bàn liên tục có mưa, dẫn đến đất đá bị sụt lở.
Trong khi đó, tuyến đường sắt Bắc - Nam đã đưa vào khai thác từ rất lâu nên có dấu hiệu xuống cấp. Điều này đã được nhận định từ sớm và Bộ GTVT cũng đã có kế hoạch sửa chữa. Trong đó, thực hiện dự án đường sắt gói 7.000 tỉ đồng vốn trung hạn 2016-2020, đến nay đã có 9/11 hầm đường sắt được cải tạo.
Bộ GTVT cũng chỉ đạo Cục Đường sắt, Ban Quản lý Dự án 85 và tất cả các lực lượng liên quan trực 24/24 giờ tại hiện trường; mục tiêu là thông hầm Chí Thạnh trong thời gian sớm nhất nhưng phải đảm bảo tuyệt đối an toàn cho công nhân, cán bộ tham gia khắc phục sự cố.
NGÔ XUÂN