Thứ Sáu, 17/05/2024 16:49 CH
Gỡ điểm nghẽn trong thực thi chính sách, phục vụ người dân tốt hơn
Thứ Hai, 15/04/2024 06:00 SA

Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI) là công cụ phản ánh tiếng nói của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, thực thi chính sách và cung ứng dịch vụ công của chính quyền các cấp.

 

Chỉ số này đánh giá một cách khách quan cảm nhận của người dân đối với công tác cải cách hành chính, điều hành KT-XH của hệ thống chính trị địa phương. Mặc dù trong thời gian qua, các cấp chính quyền của tỉnh Phú Yên đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, đẩy mạnh công tác cải cách hành chính; tăng cường kỷ luật, kỷ cương của đội ngũ CBCCVC nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính, thế nhưng chỉ số PAPI của tỉnh năm 2023 vừa công bố vẫn chưa đạt được kết quả như mong muốn. Chỉ số PAPI tỉnh Phú Yên năm 2023 chỉ đạt 40,42/80 điểm, giảm 0,32 điểm so với năm 2022; xếp vị thứ 50/61 tỉnh, thành phố, tụt 3 bậc so với năm 2022, thuộc nhóm thấp.

 

Có 8 trụ nội dung cấu thành chỉ số PAPI, với 29 nội dung thành phần, đáng chú ý điểm thành phần “Kiểm soát tham nhũng trong khu vực công”, “Cung ứng dịch vụ công” của tỉnh Phú Yên đạt trung bình - cao, với 6,8087 điểm và 7,7044 điểm. Trong khi đó, điểm thành phần “Trách nhiệm giải trình với người dân”, “Thủ tục hành chính công” của tỉnh lại ở mức thấp, với 4,0020 điểm và 6,6793 điểm. Điều này cho thấy tỉnh vẫn còn những tồn tại, hạn chế chưa đáp ứng hết nhu cầu, mong muốn của người dân.

 

Phân tích của cơ quan chuyên môn cho thấy, có nhiều nguyên nhân cản trở việc cải thiện và nâng cao chỉ số PAPI của tỉnh. Ngoài nguyên nhân do lãnh đạo một số cơ quan, đơn vị, địa phương chưa thật sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt các nội dung về đánh giá, đo lường các chỉ số nội dung thành phần, công tác thông tin tuyên truyền, thông tin chỉ số PAPI đến người dân chưa thực hiện tốt; sự tham gia của người dân trong quá trình ra quyết định ở cấp cơ sở chưa cao. Việc giải quyết thủ tục hành chính của các đơn vị, địa phương còn nhiều hạn chế như: hồ sơ thủ tục hành chính chậm xử lý, quá hạn; tinh thần, trách nhiệm, thái độ phục vụ của một bộ phận cán bộ thiếu trách nhiệm hoặc có biểu hiện tiêu cực trong giải quyết thủ tục hành chính, nhất là lĩnh vực đất đai, dẫn đến tỉ lệ hài lòng của cá nhân, tổ chức tại một số địa phương thấp.

 

Qua kết quả đánh giá chỉ số PAPI năm 2023, chúng ta nhận diện những điểm nghẽn trong công tác cải cách hành chính của chính quyền các cấp, từ đó chủ động khắc phục những điểm nghẽn đó, trên tinh thần lấy người dân làm trung tâm phục vụ.

 

Để cải thiện chỉ số PAPI của tỉnh năm 2024, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban ngành, địa phương nghiên cứu báo cáo phân tích kết quả chỉ số PAPI năm 2023 của tỉnh, nghiêm túc phân công, xác định trách nhiệm của cơ quan, đơn vị và cá nhân trong việc triển khai các giải pháp khắc phục những hạn chế; tăng cường kỷ luật, kỷ cương của đội ngũ CBCCVC, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người dân, tổ chức. Các sở, ban ngành và UBND cấp huyện, xã nghiên cứu kết quả báo cáo chỉ số PAPI và rà soát, đánh giá, phân tích làm rõ nguyên nhân và đề ra nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, gắn với trách nhiệm của từng bộ phận, cá nhân. Lượng hóa các nhiệm vụ, đề ra các chỉ tiêu cụ thể cho từng nội dung thuộc ngành, địa phương mình phụ trách và theo dõi đánh giá kết quả thực hiện thường xuyên. Tập trung cải thiện các chỉ số nội dung điểm thấp, nâng cao chất lượng phục vụ người dân trong việc giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực đất đai, xây dựng, bồi thường, giải phóng mặt bằng, tư pháp; dịch vụ khám chữa bệnh, giáo dục, cung cấp điện nước, giải quyết việc làm, an ninh trật tự, khiếu nại, tố cáo…

 

Với kết quả đã đạt được và đánh giá những hạn chế, trong thời gian tới, các đơn vị, địa phương trong tỉnh cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền về nội dung, ý nghĩa của chỉ số PAPI và trách nhiệm của mỗi CBCCVC trong thực thi công vụ. Thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội và chính sách về bồi thường đất đai, hoa màu, hỗ trợ tái định cư cho người dân; tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật tại cộng đồng dân cư, đảm bảo người dân hiểu biết và thực hiện được các quy định pháp luật liên quan đến đời sống... Tất cả hướng tới mục tiêu cuối cùng góp phần cải thiện chất lượng hoạt động của bộ máy chính quyền các cấp, nâng cao tinh thần phục vụ Nhân dân, đảm bảo mọi người được tiếp cận thông tin và sử dụng dịch vụ công căn bản có chất lượng.

 

NGUYỄN QUANG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek