Thứ Sáu, 25/10/2024 06:24 SA
Khi người lao động có nhiều sáng kiến
Thứ Năm, 28/12/2023 13:10 CH

Một sáng kiến cải tiến kỹ thuật được áp dụng vào thực tiễn, làm lợi cho công ty hàng chục triệu đồng. Ảnh: HÀ ANH

Nhiều năm nay, thu nhập của người lao động (NLĐ) tại Công ty CP An Hưng (TP Tuy Hòa) được nâng lên rõ rệt. Đó là nhờ ban giám đốc, CĐCS công ty vận động NLĐ có nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, thao tác tiên tiến áp dụng vào sản xuất, kinh doanh…

 

Phát huy vai trò tổ chức công đoàn

 

“Là doanh nghiệp may mặc xuất khẩu lớn, mẫu mã đa dạng và thường xuyên thay đổi về tiêu chuẩn kỹ thuật, vì vậy, việc nâng cao kỹ năng tay nghề công nhân và phong trào phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, thao tác tiên tiến trong sản xuất được ban lãnh đạo công ty đặc biệt quan tâm.

 

Thời gian qua, ban tổng giám đốc giao CĐCS công ty đóng vai trò chủ đạo trong việc vận động NLĐ tham gia các sáng kiến. Hầu hết sáng kiến mang lại hiệu quả cao khi được áp dụng”, ông Phan Đình Hồng, Chủ tịch CĐCS Công ty CP An Hưng cho biết.

 

Đặc biệt, trong giai đoạn triển khai Chương trình 1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19, ban chấp hành CĐCS đã chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện và phối hợp với ban tổng giám đốc công ty lập biên bản ghi nhớ hưởng ứng chương trình này.

 

Sau khi có bản ghi nhớ, hàng chục sáng kiến đã được áp dụng hiệu quả vào sản xuất, tiết kiệm thời gian, giảm chi phí nguyên phụ liệu, tăng năng suất và chất lượng sản phẩm.

 

Đối với Công ty CP An Hưng, tỉ lệ lao động trực tiếp sản xuất chiếm trên 75%. Những năm qua, hàng trăm thao tác tiên tiến được NLĐ áp dụng vào sản xuất đạt hiệu quả, tăng năng suất, nâng cao thu nhập và góp phần hoàn thành chỉ tiêu sản xuất của bộ phận đã được hội đồng sáng kiến công ty công nhận và tổng giám đốc biểu dương khen thưởng hơn 350 triệu đồng.

 

Tiêu biểu như công nhân may Nguyễn Thị Linh có thao tác tiên tiến giảm 54 giây/công đoạn, tăng thêm thu nhập 9,4 triệu đồng/tháng Công nhân Nguyễn Thị Trúc Mai có thao tác tiên tiến giảm 68 giây/công đoạn, tăng thêm thu nhập gần 9 triệu đồng/tháng. Và rất nhiều công nhân lao động trực tiếp khác có thao tác tiên tiến giảm thời gian thực hiện công đoạn, tăng thêm thu nhập từ 4-8 triệu đồng/tháng.

 

Chị Nguyễn Thị Linh cho biết: “Khi được công đoàn và ban giám đốc phát động các phong trào thi đua, chúng tôi rất phấn khởi vì đây là dịp để bản thân tự tin hơn khi đưa ra các sáng kiến, kinh nghiệm trong quá trình thực hiện các công đoạn. Bên cạnh được công ty biểu dương khen thưởng, nhờ có sáng kiến, thu nhập của chúng tôi còn tăng thêm”.

 

Làm lợi hàng tỉ đồng

 

Cũng theo ông Phan Đình Hồng, được ban tổng giám đốc tin tưởng và nhận được sự hưởng ứng tích cực của đoàn viên, NLĐ, các phong trào thi đua được đẩy mạnh, nhiều sáng kiến không chỉ giúp nâng cao thu nhập cho NLĐ mà còn làm lợi cho công ty hàng tỉ đồng.

 

Tổng kết Chương trình 1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19, Công ty CP An Hưng đã có trên 300 sáng kiến, cải tiến, thao tác tiên tiến trong sản xuất, làm lợi cho công ty trên 1 tỉ đồng.

 

Đồng thời, trong giai đoạn này có 259 sáng kiến của cá nhân được hội đồng sáng kiến công ty đánh giá cao và được tổng giám đốc công nhận đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở; 15 tập thể lao động tiên tiến; 4 tập thể lao động xuất sắc; 1 cá nhân xuất sắc tiêu biểu được LĐLĐ tỉnh tặng bằng khen; 74 sáng kiến tiêu biểu được cập nhật thành công trên hệ thống của Tổng LĐLĐ Việt Nam.

 

Thực hiện chương trình này, nhóm cán bộ, nhân viên Phòng Kỹ thuật công nghệ đã chế tạo thành công đĩa xả dây viền khi may khẩu trang, giúp tiết kiệm hơn 250 triệu đồng. Nhóm cán bộ, công nhân viên Xí nghiệp An Thịnh cải tiến công đoạn may lai, giúp tiết giảm 175 giây/công đoạn, làm lợi hơn 85 triệu đồng. Hay như sáng kiến của nhóm cán bộ, công nhân viên Xí nghiệp An Hưng, cải tiến công đoạn ép dựng tảng chi tiết quần - nối lưng, giảm 115 giây/công đoạn, làm lợi hơn 30 triệu đồng.

 

Theo Ban Chấp hành CĐCS Công ty CP An Hưng, việc thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua và Chương trình 1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19 đã mang lại hiệu quả thiết thực, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong lao động sản xuất. Đây cũng là điều kiện, tiền đề để ban chấp hành CĐCS thuyết phục người sử dụng lao động đưa vào thỏa ước lao động tập thể nhiều nội dung có lợi hơn cho NLĐ. 

 

Việc thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua và Chương trình 1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19 đã mang lại hiệu quả thiết thực, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong lao động sản xuất.

 

HÀ ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek