Thứ Sáu, 27/09/2024 04:45 SA
Ưu tiên phương pháp an toàn khi vệ sinh đồng ruộng
Chủ Nhật, 24/12/2023 13:25 CH

Nông dân xã An Ninh Đông (huyện Tuy An) đắp bờ ruộng giữ nước. Ảnh: MẠNH LÊ TRÂM

Chun b cho v sn xut lúa đông xuân, nông dân các đa phương tp trung v sinh đng rung. Có người áp dng phương pháp th công, nhưng cũng không ít người chn cách phun thuc dit c, làm cho b rung khô cháy. Vic làm này gây ô nhim môi trường, nh hưởng đến sc khe nhiu người.

 

B công dn c, be b

 

Trên cánh đồng Tân Thọ (xã Xuân Sơn Bắc, huyện Đồng Xuân), nhiều nông dân tập trung dọn cỏ bờ, đắp lại bờ ruộng bị xói lở. Ông Nguyễn Văn Bình cho hay: Ruộng bỏ hoang qua 3 tháng mùa mưa nên cỏ bờ ra dài. Chỗ bờ to thì dùng cuốc, còn bờ nhỏ thì dùng xẻng dạt cỏ, sau đó máy cày sẽ băm nát, diệt tận gốc.

 

Cánh đồng Bò Bùn (xã An Ninh Đông, huyện Tuy An), những ngày qua, nhiều nông dân cũng tập trung cuốc đất be bờ chuẩn bị gieo sạ vụ lúa đông xuân. Bà Trần Thị Lanh đang cùng con gái dùng cuốc moi bùn be bờ ruộng cho cao để giữ nước nói: “Đám ruộng nhà tôi đất bùn nên mùa mưa bờ ruộng xệ xuống. Gia đình không có đàn ông nên tôi với con gái phải làm công việc này”.

 

Cánh đồng thị trấn Chí Thạnh (huyện Tuy An) chạy dọc theo quốc lộ 1 có người dùng máy phát chồi phạt cỏ bờ. “Đám ruộng của tôi rộng cả mẫu, cỏ bờ phát triển dữ quá nên tôi mượn máy phát chồi rẫy của đứa em ở An Lĩnh mang về phát cho nhanh, đồng thời cắt bỏ những chòm lác mọc cao trong ruộng. Mình dọn cỏ bờ, cắt lác vùi xuống bùn để diệt trứng ốc bươu vàng, trứng sâu, chặt cầu nối sâu bệnh, bảo vệ mùa vụ. Cũng chính vì vậy mà khởi đầu vụ lúa, nông dân ai cũng ra đồng be bờ ruộng, diệt cỏ dại”, ông Phan Văn Thảo cho hay.

 

Trên các cánh đồng Phước Khánh, Phụng Tường (xã Hòa Trị, huyện Phú Hòa), rất nhiều nông dân cũng đang tập trung cuốc đất, be bờ, chuẩn bị cho sản xuất vụ lúa đông xuân.

 

Bà Bùi Thị Hẳng ở thôn Phước Khánh, đang dùng câu liêm cắt dọn cỏ bờ nói: “Hai ngày nay, tôi dọn rác khơi thông mương nội đồng, rồi cắt dọn cỏ bờ vùng sạch sẽ để chuột không có nơi ẩn nấp. Chờ cỏ khô, tôi gom lại chất ở miệng hang chuột đốt. Nếu có chuột con trong hang chúng sẽ chết ngạt vì khói nóng, còn chuột lớn sợ mà bỏ hang. Chuột sinh sôi rất nhanh, phải diệt từ đầu vụ đến cuối vụ, nếu không phòng trừ thì chúng cắn phá mùa màng dữ lắm”.

 

Bờ ruộng cánh đồng xã Hòa Trị (huyện Phú Hòa) bị cháy khô bởi thuốc diệt cỏ. Ảnh: MẠNH LÊ TRÂM

 

Không nên lm dng thuc dit c

 

Vệ sinh đồng ruộng là cần thiết, tuy nhiên không phải ai cũng chịu khó bỏ công sức cắt cỏ bờ, nhiều người dùng thuốc khai hoang diệt cỏ dại để phun, gây ô nhiễm môi trường, làm cho bờ ruộng cháy khô.

 

Ông Phạm Văn Dũng ở thôn Nho Lâm (xã Hòa Quang Nam, huyện Phú Hòa) cho hay: Nhà tôi nhìn ra cánh đồng, lối ra vào là bờ ruộng, cao gần 1m, cỏ dại mọc nhiều. Hôm rồi chủ ruộng phun thuốc khai hoang, 3 ngày sau là cỏ chết cháy. Tôi góp ý nên bỏ 1-2 công cắt dọn, không nên phun thuốc này vì độc hại, ảnh hưởng đến sức khỏe, thế mà họ vẫn phun ngay trước ngõ.

 

Đi trên đường bê tông nội đồng, từ xã Hòa Quang Nam qua xã Hòa Thắng rồi xuống xã Hòa An (huyện Phú Hòa), rất nhiều bờ ruộng cỏ bị cháy khô do ngậm thuốc khai hoang. Ông Lê Đức Kim ở xã Hòa An cho biết: Sau hè nhà tôi là bờ cao trồng chuối giáp với cánh đồng. Cách đây mấy ngày, chủ ruộng phun thuốc cỏ bay mùi nồng nặc. Tôi phải đậy giếng nước, đổ lu nước đặt ở gần đó vì sợ ảnh hưởng sức khỏe gia đình.

 

Theo Sở NN&PTNT, việc lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật tràn lan gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dân, gây ô nhiễm môi trường, thoái hóa đất, nhất là tình trạng kháng thuốc của sinh vật gây hại. Người sử dụng thuốc bảo vệ thực vật là người đầu tiên bị ảnh hưởng. Các độc tính của thuốc bảo vệ thực vật có thể không nguy hiểm ngay mà tích lũy dần dần đến một lúc nào đó sẽ biểu hiện ra bên ngoài, vì vậy nên hạn chế sử dụng và chỉ dùng lúc thật sự cần thiết.

 

Thời gian qua, cơ quan chức năng thường xuyên tổ chức thanh tra, kiểm tra việc sản xuất, buôn bán thuốc bảo vệ thực vật, đồng thời phối hợp với thanh tra liên ngành kiểm tra tổng thể các cơ sở sản xuất, buôn bán chế phẩm diệt côn trùng và thuốc bảo vệ thực vật, nhằm kịp thời phát hiện, chấn chỉnh và xử lý các hành vi vi phạm. Tuy nhiên, nhiều người vẫn không chấp hành nghiêm các quy định, khuyến cáo. 

 

Nhà tôi nhìn ra cánh đồng, lối ra vào là bờ ruộng, cao gần 1m, cỏ dại mọc nhiều. Hôm rồi chủ ruộng phun thuốc khai hoang, 3 ngày sau là cỏ chết cháy. Tôi góp ý nên bỏ 1-2 công cắt dọn, không nên phun thuốc này vì độc hại, ảnh hưởng đến sức khỏe, thế mà họ vẫn phun ngay trước ngõ.

 

Ông Phm Văn Dũng thôn Nho Lâm, xã Hòa Quang Nam, huyn Phú Hòa

 

MNH LÊ TRÂM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Lưu luyến cúc họa mi
Chủ Nhật, 24/12/2023 10:30 SA
Thân thương màu áo lính
Chủ Nhật, 24/12/2023 10:00 SA
Bức bình phong trong nhà Việt
Chủ Nhật, 24/12/2023 08:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek