Thứ Bảy, 21/09/2024 17:50 CH
Xây hồ chứa nước Hậu Đức, người dân phấn khởi
Chủ Nhật, 26/11/2023 13:31 CH

H cha nước Hu Đức (xã An Hip, huyn Tuy An) là mt d án ln ca tnh vi mc tiêu đm bo ngun nước cp n đnh và ch đng lâu dài cho khong 380ha đt nông nghip xã An Hip, to ngun cp nước sinh hot cho 5.000 người dân; gim lũ lt vào mùa mưa nhm bo v an toàn tính mng cho 410 h dân trong vùng... Vi nhng mc tiêu đt ra như vy, người dân vùng d án phn khi ng h, mong d án sm trin khai thc hin.

 

Các chuyên gia khảo sát thực địa khu vực xây dựng hồ chứa nước Hậu Đức. Ảnh: CTV

 

Tuy nhiên, để thực hiện công trình, diện tích đất thu hồi lên đến hơn 89ha.

 

S cn thiết ca d án

 

Nhằm đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của người dân, Ủy ban MTTQ tỉnh vừa tổ chức hội nghị phản biện xã hội đối với dự án Hồ chứa nước Hậu Đức (Hồ chứa nước Đồng Ngang) với sự tham dự của gần 100 người dân xã An Hiệp bị ảnh hưởng trực tiếp từ dự án.

 

Hội nghị phản biện đã lắng nghe ý kiến của lãnh đạo địa phương, của bà con nhân dân về những tác động của dự án đối với địa phương, cộng đồng dân cư sinh sống trong khu vực dự án như: Tác động đến sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đến môi trường sống, thói quen sinh hoạt của bà con; an ninh trật tự; những vấn đề liên quan đến việc đền bù khi thu hồi đất, giải quyết việc làm, ổn định sản xuất.

 

Ông Huỳnh Ngọc Trương ở xóm 5 (thôn Mỹ Phú 2) cho biết: “Ai trong vùng này nghe tin xây dựng hồ chứa nước cũng phấn khởi, bởi lâu nay khu vực này hễ có mưa lớn là lũ về, bị ngập hết. Tôi mong công trình sớm được triển khai để giúp bà con yên tâm sinh sống, hạn chế tình trạng ngập lụt”.

 

Có cùng mong muốn như ông Trương, ông Trần Thanh Nghị ở xóm 3 (thôn Mỹ Phú 2) thẳng thắn nói: “Bà con trong vùng ai cũng mừng khi biết tỉnh xây dựng hồ chứa nước Hậu Đức. Tôi chỉ đề nghị khi đã khởi công thì phải làm cho hoàn thành, tránh tình trạng làm lở dở rồi kéo dài năm này qua tháng nọ, như vậy sẽ khổ cho người dân trong vùng”.

 

Bên cạnh bày tỏ sự ủng hộ, đồng thuận cao với việc thực hiện dự án, một trong những nội dung được người dân quan tâm là công tác đền bù khi bị thu hồi đất và những tác động của dự án.

 

Bà Trần Thị Hai ở xóm Hậu Đức (thôn Phước Hậu) nêu: Gia đình tôi có 7 người, kinh tế phụ thuộc vào hơn 1 mẫu đất trồng rau, trồng lúa. Bây giờ toàn bộ số diện tích này bị thu hồi, gia đình tôi thực sự gặp khó. Tôi mong Nhà nước, chủ đầu tư dự án quan tâm về việc này, giúp gia đình tôi cũng như các gia đình khác trong diện bị thu hồi đất có sinh kế phù hợp để đảm bảo cuộc sống.

 

Cũng ở xóm Hậu Đức, ông Nguyễn Diên lo lắng: Ngoài đất nông nghiệp, đất rừng, dự án còn ảnh hưởng đến mồ mả và nhiều phát sinh khác. Do đó, chủ đầu tư dự án cần có những tính toán cần thiết về việc này để đạt được sự đồng thuận từ nhiều phía khi dự án được triển khai.

 

Bà Trần Thị Hai kiến nghị tại hội nghị phản biện. Ảnh: THÚY HẰNG

 

Đảm bo quyn li cho người dân

 

Dự án đang trong giai đoạn hoàn thiện các thủ tục để phê duyệt, vì vậy các ý kiến chính đáng của người dân sẽ được xem xét, tiếp thu để điều chỉnh cho phù hợp.

 

Qua khảo sát thực tế và nghiên cứu những tác động phát sinh trong quá trình thi công, các chuyên gia phản biện xã hội về dự án đề nghị, chủ đầu tư dự án cần phải khảo sát, đánh giá kỹ về chất lượng và tải trọng hệ thống giao thông trong khu vực dự án, nhất là đối với tuyến đường nối từ quốc lộ 1 đến cụm công trình đầu mối; các tuyến đường dân sinh, đường giao thông và vận chuyển nông sản của người dân vì các loại chất thải này gây ảnh hưởng đến đời sống và hoạt động đi lại, giao thương của người dân.

 

Các chuyên gia cũng đề nghị cần có biện pháp đảm bảo an toàn giao thông và vệ sinh môi trường trong quá trình vận chuyển; bổ sung phương án thu gom, xử lý đất đá thải tại bãi thải và vị trí lưu trữ tạm thời các loại chất thải, phế thải phát sinh trong quá trình thi công khu vực hồ chứa nước, tuyến kênh cung cấp nước và hoàn trả mặt bằng cho địa phương và người dân để sản xuất...

 

Qua nghe các ý kiến, đề xuất của các chuyên gia, các hộ dân, ông Lê Văn Mười, Trưởng phòng Đền bù (Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh), đại diện chủ đầu tư dự án đã giải thích, làm rõ các kiến nghị của người dân cũng như của các chuyên gia.

 

Ông Mười nhấn mạnh: Mục tiêu, hiệu quả của dự án mang lại là hết sức to lớn và lâu dài đối với dân sinh, sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Do vậy, tôi mong muốn các hộ dân trong vùng dự án cũng như các hộ dân có liên quan đồng thuận, ủng hộ và chấp hành các quy định liên quan đến việc triển khai thực hiện dự án trên.

 

Những ý kiến của các hộ dân phát biểu, trao đổi liên quan đến đảm bảo các quyền lợi, chính sách trong quá trình thực hiện dự án sẽ được đơn vị tiếp thu, rà soát để điều chỉnh cho phù hợp và theo đúng quy định. Còn về đền bù, hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng của tỉnh, huyện sẽ căn cứ vào nguồn gốc đất của các hộ dân để xác định, đảm bảo quyền lợi của bà con.

 

Bà Trần Thị Vân Anh, Trưởng ban Dân chủ - Pháp luật Ủy ban MTTQ tỉnh chia sẻ: Trước khi tổ chức hội nghị phản biện xã hội, MTTQ tỉnh đã thành lập đoàn khảo sát, gặp gỡ, lấy ý kiến từ người dân thuộc vùng dự án. Qua gặp gỡ, đông đảo hộ dân bị ảnh hưởng đều đồng tình ủng hộ và sẽ tự nguyện bàn giao mặt bằng vì họ hiểu được rằng đây là công trình phục vụ lợi ích chung của cộng đồng.

 

Trên cơ sở các ý kiến tại hội nghị và ý kiến của các chuyên gia, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh sẽ xem xét, tổng hợp thành văn bản đề nghị chủ đầu tư là Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh và chính quyền địa phương quan tâm, giải quyết, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của người dân theo quy định của pháp luật.

 

Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Hồ Hồng Nam lưu ý, trong quá trình dự án triển khai, nếu người dân chưa rõ, vướng mắc chỗ nào thì kiến nghị với ủy ban MTTQ xã, huyện để kịp thời xem xét, tránh tình trạng để kéo dài, các đối tượng xấu lợi dụng, lôi kéo, không chỉ gây thiệt thòi cho bà con mà còn ảnh hưởng đến lợi ích chung.

 

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đề nghị mặt trận huyện hướng dẫn địa phương thành lập ban giám sát đầu tư cộng đồng để tổ chức giám sát việc triển khai dự án và thực hiện các ý kiến, kiến nghị của địa phương và người dân. 

 

Trước khi tổ chức hội nghị phản biện xã hội, MTTQ tỉnh đã thành lập đoàn khảo sát, gặp gỡ, lấy ý kiến từ người dân thuộc vùng dự án. Qua gặp gỡ, đông đảo hộ dân bị ảnh hưởng đều đồng tình ủng hộ và sẽ tự nguyện bàn giao mặt bằng vì họ hiểu được rằng đây là công trình phục vụ lợi ích chung của cộng đồng.

 

Bà Trần Thị Vân Anh, Trưởng ban Dân chủ - Pháp luật Ủy ban MTTQ tỉnh

 

THÚY HNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Mùa lúa chét
Chủ Nhật, 26/11/2023 13:00 CH
Khu vực Trung Bộ mưa lớn
Chủ Nhật, 26/11/2023 09:38 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek