Thứ Năm, 19/09/2024 22:54 CH
Mở 100 cửa sổ ra, thấy bao điều lạ
Chủ Nhật, 12/11/2023 08:00 SA

100 cửa sổ là tác phẩm thiếu nhi đầu tay của cây bút trẻ Phát Dương, được viết và hoàn thành trong những ngày cả thế giới oằn mình chống dịch COVID-19. Với trí tưởng tượng phong phú, Phát Dương đã kiến tạo một không gian truyện kể ngập tràn những điều kỳ lạ, đầy phép thuật, đầy bí ẩn.

 

Sách 100 cửa sổ của Phát Dương. Ảnh: BÍCH DUYÊN

 

Thế giới ấy sẽ khiến cho bất kỳ bạn đọc nhỏ tuổi nào khi bước vào hẳn cũng sẽ cảm thấy vừa choáng ngợp vừa háo hức như khi mở cánh cửa thần kỳ của chú mèo máy Doreamon của đất nước Nhật Bản vậy.

 

Chuyến phiêu lưu kỳ lạ, mở ra vạn điều hay

 

Việt Trinh, một cô bé 13 tuổi, được gửi về nhà bà nội khi ba mẹ phải đi tăng cường chống dịch. Trong thời gian ở nhà bà, cô bé đã trải qua vô vàn những điều thú vị khi nhà bà là Lâu Đài Phù Thủy Mạnh Nhất Thế Giới và bà thì là một phù thủy lừng danh. Cô nhận ra nhà bà thật sự rất tuyệt. Cô cũng hiểu bà nội thật sự rất tình cảm và tinh tế chứ không khó chịu như cô nghĩ. Cô cũng có dịp được thử sức nghề bán hàng online với dịch vụ giao hàng tận nơi thông qua 100 cửa sổ thần kỳ. Cô cũng hiểu được nỗi buồn chia xa của những gia đình bị cách ly vì đại dịch và nỗ lực giúp đỡ họ gần nhau hơn. Đặc biệt, cánh cửa sổ 49 đầy bí ẩn đã đưa cô bước chân vào một cuộc chiến khốc liệt, kịch tính với một gã phù thủy xấu tính. Song từ đó, cô hiểu rõ hơn sức mạnh của lòng yêu thương, thấu tỏ hơn thế giới người lớn có cả thiện và ác, và nhận biết được cội nguồn, bản sắc và cá tính của mình. Thế nên, sau khi kết thúc cuộc phiêu lưu, Việt Trinh đã trở thành một cô bé hoàn toàn khác so với một Việt Trinh ở đầu câu chuyện.

 

100 cửa sổ kể về hành trình khám phá thế giới và khám phá bản thân của một cô bé trong bầu khí quyển huyền ảo và diệu kỳ. Qua hành trình đó, thế giới tâm hồn của trẻ em cũng được khắc họa một cách sinh động và rõ nét. Đó là những tâm hồn luôn tò mò về thế giới xung quanh, luôn muốn thử nghiệm những điều mới lạ. Bên cạnh đó, đó còn là những tâm hồn giàu lòng trắc ẩn và sẵn sàng chia sẻ với nỗi đau của người khác một cách hồn nhiên, chân thành. Ngoài ra, những cô bé cậu bé cũng có thể rất can đảm, dũng cảm và phi thường trong cuộc chiến chống lại những người-lớn-xấu-tính. Thế giới trẻ thơ, vì thế, tự nó đã là một cửa sổ thần kỳ mở ra muôn vạn điều hay trong cuộc sống này.

 

Phép thuật của trí tưởng tượng

 

Là một tác giả trẻ, Phát Dương đã cho thấy sự năng động, sáng tạo khi vẽ nên một không gian truyện kể mang đậm sắc màu truyện kỳ ảo hiện đại. Kết hợp các yếu tố kỳ ảo và viễn tưởng, tác giả đã khắc họa chân dung một bà nội phù thủy vừa dễ thương vừa đáng nể với khả năng làm các loại bánh kẹo thần kỳ như Bánh Lá Nói Thật, Bánh Quy Tỉnh Táo, Kẹo Tê Cứng… Không gian ngôi nhà quen thuộc qua trí tưởng tượng của tác giả cũng được “phù phép” thành chốn thần tiên với những con thú kỳ lạ, những đồ vật biết nói, và đặc biệt là 100 cửa sổ mở ra mọi nơi mà chủ nhân yêu cầu. Người đọc có thể thấy sự quen thuộc của những phép thuật trong tác phẩm với những bảo bối của chú mèo máy Doraemon, cũng có thể cảm thấy có chút gần gũi với Harry Potter… nhưng vẫn bị thuyết phục và lôi cuốn bởi cách Phát Dương kết hợp khéo léo mọi chi tiết vào trong câu chuyện phiêu lưu của Việt Trinh.

 

100 cửa sổ còn cho thấy sự chắc tay của tác giả khi đặt và giải quyết tình huống một cách chặt chẽ, logic. Các chi tiết, các nhân vật đều được tính toán khi xuất hiện, như vì sao con mèo đen mang tên Bột Nếp Than lại có khả năng chảy dãn ra như một miếng đất sét, vì sao cánh cửa số 49 lại mở ra trong khi Việt Trinh chưa hề đụng đến nó… Truyện có rất nhiều tình tiết, sự kịch tính, hấp dẫn được đẩy lên cao nhất khi cuộc đụng độ với lão phù thủy ôm mộng bá quyền đến lúc cam go. Để rồi sau đó, mọi bí mật được hé lộ, câu chuyện từ chỗ cao trào trôi dần về kết thúc trong không khí dịu dàng của tình cảm gia đình ấm áp yêu thương.

 

Với 100 cửa sổ, người đọc được dẫn dắt qua nhiều cung bậc cảm xúc và chìm đắm vào thế giới kỳ ảo mà tác giả tạo nên trong tác phẩm. Những thông điệp nhân văn như lòng yêu thương, sự sẻ chia, lòng vị tha được chuyển tải uyển chuyển, nhẹ nhàng giúp tác phẩm không chỉ đơn thuần là kể một câu chuyện kịch tính mà còn giàu ý nghĩa. Vậy nên, khi trang sách cuối cùng của 100 cửa sổ khép lại, người đọc dường như vẫn còn muốn phiêu du trong thế giới kỳ ảo quá đỗi diệu kỳ ấy lâu thật lâu nữa…

 

BÍCH DUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek