Thứ Bảy, 28/09/2024 22:31 CH
Đẩy nhanh tiến độ giải ngân các nguồn vốn thực hiện chương trình
Thứ Năm, 26/10/2023 21:24 CH

Đồng chí Nguyễn Quốc Hoàn phát biểu tại buổi giám sát. Ảnh: THÚY HẰNG

Ngày 26/10, Đoàn giám sát Ủy ban MTTQ tỉnh do đồng chí Nguyễn Quốc Hoàn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh làm trưởng đoàn tổ chức giám sát việc triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn I: từ 2021-2025 (gọi tắt là chương trình) đối với UBND huyện Sông Hinh. Phó Chủ tịch UBND huyện Sông Hinh Ksor Y Phun cùng đại diện các phòng, ban chuyên môn của huyện làm việc với đoàn.

 

Chương trình có tác động tổng thể đến kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh toàn huyện cũng như đời sống của đồng bào các dân tộc thiểu số, nên huyện Sông Hinh đã thành lập ban chỉ đạo, các tổ giúp việc và xây dựng kế hoạch tổng thể cho giai đoạn, xây dựng kế hoạch hàng năm, xây dựng kế hoạch của từng dự án, tiểu dự án. Tuy nhiên, đây là chương mới, được đầu tư toàn diện nhiều lĩnh vực, nguồn lực đầu tư lớn, đặc thù, với nhiều dự án thành phần, nên đến nay nhiều địa phương trên địa bàn huyện Sông Hinh vẫn còn lúng túng, vướng mắc trong triển khai các nội dung của chương trình. Nguồn kinh phí phân bổ năm 2022 và 2023 chưa được giải ngân còn nhiều dẫn đến tiến độ hoàn thiện thủ tục các dự án còn chậm so với yêu cầu của tỉnh. Một số nội dung, tiểu dự án, dự án chưa được cụ thể hóa vào hoàn cảnh thực tế của địa phương; một số địa phương chưa phối hợp tốt với các phòng, ban ngành trong quá trình triển khai thực hiện.

 

Phó Chủ tịch UBND huyện Sông Hinh Ksor Y Phun cho biết, từ nay đến cuối năm 2023, huyện khẩn trương huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc thực hiện chương trình. Trong đó tập trung tuyên truyền để cấp ủy đảng, chính quyền, các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội và các đối tượng thụ hưởng ở các địa phương hiểu kỹ hơn về nội dung, ý nghĩa và các giải pháp để thực hiện chương trình. Đẩy nhanh tiến độ giải ngân các nguồn vốn theo quy định; tăng cường hướng dẫn chuyên môn cho cấp xã; phát huy vai trò tham gia giám sát, phản biện xã hội của MTTQ và các tổ chức thành viên, vai trò của già làng, người có uy tín trong quá trình triển khai các dự án, tiểu dự án...

 

Khẳng định đây là một chương trình mang nguồn lực lớn, đem lại nhiều nguồn lợi thực tế cho người dân, đồng chí Nguyễn Quốc Hoàn đề nghị UBND huyện Sông Hinh cần phải xem đây là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu, cả hệ thống cùng tham gia nỗ lực. Trong quá trình thực hiện chương trình, huyện cần nghiên cứu kỹ các văn bản; bám sát và chú ý các nội dung thực hiện. Việc tổ chức thực hiện các nội dung, dự án của chương trình phải bảo đảm phù hợp với tình hình thực tế, đặc điểm, điều kiện của huyện. Địa phương phải rà soát, ưu tiên lựa chọn các nội dung hỗ trợ để có định mức phù hợp; bảo đảm nguyên tắc không trùng lặp giữa các hoạt động, nội dung hỗ trợ đầu tư của các dự án, tiểu dự án thuộc chương trình trên cùng một địa bàn, cùng một đối tượng thụ hưởng. Quá trình triển khai phải bảo đảm công khai, dân chủ, phát huy quyền làm chủ và sự tham gia tích cực, chủ động của cộng đồng và người dân.

 

THÚY HẰNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek