Chủ Nhật, 29/09/2024 06:24 SA
Nhà Đại đoàn kết ấm nghĩa, nặng tình
Chủ Nhật, 22/10/2023 07:00 SA

Ủy ban MTTQ các cấp và đơn vị hỗ trợ bàn giao nhà Đại đoàn kết cho gia đình ông Nguyễn Hùng ở thôn Phú Ân, xã Hòa An (huyện Phú Hòa). Ảnh: THÚY HẰNG

Ủy ban MTTQ tỉnh và các đơn vị hỗ trợ thực hiện phong trào Hỗ trợ xây dựng 1.000 căn nhà ở cho hộ nghèo, gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh đang tiến hành nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng 321 nhà Đại đoàn kết cho các hộ nghèo (đợt 2). Mỗi ngôi nhà Đại đoàn kết được xây dựng là niềm vui không chỉ đối với các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn mà còn đối với toàn xã hội.

 

Niềm vui an cư

 

Có mặt tại lễ bàn giao nhà Đại đoàn kết cho gia đình ông Nguyễn Hùng 67 tuổi ở thôn Phú Ân, xã Hòa An (huyện Phú Hòa), chúng tôi cảm nhận được niềm vui, hạnh phúc của các thành viên khi được ở nhà mới kiên cố. Trước sự chứng kiến của ủy ban MTTQ các cấp và các tổ chức đoàn thể xã, thôn, vợ chồng ông Nguyễn Hùng xúc động nói: “Có được căn nhà mới với gia đình tôi như một giấc mơ mà cả đời tôi chưa bao giờ dám nghĩ tới”.

 

Là hộ cận nghèo, từ lâu lắm rồi, gia đình ông Hùng phải sống trong căn nhà dột nát, xuống cấp mà không có điều kiện để xây mới. Tháng 9/2023, gia đình được hỗ trợ 50 triệu đồng từ phong trào Hỗ trợ xây dựng 1.000 căn nhà ở cho hộ nghèo, gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh, cộng với sự hỗ trợ của con cái, họ hàng, làng xóm, ông Hùng xây được căn nhà mới gần 70m2 với tổng chi phí hơn 200 triệu đồng. “Tôi xin chân thành cảm ơn và hứa sẽ nỗ lực vươn lên trong cuộc sống, phát triển kinh tế gia đình, thực hiện tốt mọi chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương… để không phụ sự quan tâm, chăm lo của các cấp và mọi người”, ông Hùng chia sẻ.

 

Cách nhà ông Nguyễn Hùng vài bước chân là nhà Đại đoàn kết của chị em bà Nguyễn Thị Hoa, Nguyễn Thị Hòa cũng được nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng sau hơn 1 tháng thi công. Bà Hoa 74 tuổi, bà Hòa 55 tuổi, hai chị em đều là phụ nữ đơn thân, mưu sinh bằng nghề nông nên chỉ đủ đắp đổi qua ngày. Những năm gần đây, bà Hoa mắt mờ chân yếu, hay đau bệnh, hai chị em phải sống chật vật trong ngôi nhà cũ đã xuống cấp cùng nhiều âu lo, nhất là vào mùa mưa bão. “Được hỗ trợ 50 triệu đồng xây dựng nhà Đại đoàn kết, hai chị em rất mừng nhưng với chừng ấy thì không thể nào xây dựng được nhà. Sự hỗ trợ của địa phương, sự góp sức của dòng họ, người thân, làng xóm cả tiền và ngày công đã giúp chị em tôi có được ngôi nhà mới khang trang”, bà Nguyễn Thị Hòa cho biết và không quên gửi lời cảm ơn đến Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương, bà con lối xóm đã hỗ trợ chị em bà hoàn thành ngôi nhà mơ ước.

 

Vừa có nhà mới vừa có tiền để con trai học đại học, đó là niềm vui nhân đôi của vợ chồng bà Nguyễn Thị Bích ở thôn Phong Niên, xã Hòa Thắng (huyện Phú Hòa). Trong căn nhà mái ngói khang trang, sạch đẹp, bà Bích không giấu nổi niềm vui, chia sẻ: Chồng tôi làm phụ hồ, còn tôi đi mua nhôm nhựa nên không dư dả gì. Vài năm gần đây, chồng tôi sức khỏe yếu nên chỉ ở nhà. Trong lúc kinh tế gia đình khó khăn, con trai tôi Nguyễn Đình Dương, trúng tuyển đại học Phân hiệu đại học Giao thông vận tải tại TP Hồ Chí Minh được các tấm lòng nhân ái của bạn đọc Báo Dân Trí giúp đỡ hơn 70 triệu đồng, nhờ đó mới có điều kiện nhập học. Gia đình còn nhận được hỗ trợ từ các nhà hảo tâm 10 triệu đồng, 40 bao xi măng, cộng với 50 triệu đồng hỗ trợ xây nhà Đại đoàn kết của tỉnh, vợ chồng tôi mới sửa chữa được nhà trên nền căn nhà tạm bợ trước đây. “Từ đây, cuộc sống trong căn nhà cũ kỹ, chật chội đã lùi vào quá khứ, căn nhà mới vững chắc này tiếp sức cho gia đình tôi có thêm động lực vươn lên thoát nghèo, con cái yên tâm học hành”, bà Bích nói.

 

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Đỗ Thị Như Tình thăm hỏi một hộ nghèo ở xã Xuân Quang 3 (huyện Đồng Xuân) trong ngày nghiệm thu, bàn giao nhà Đại đoàn kết. Ảnh: THÚY HẰNG

 

Hoàn thành 771 nhà

 

Trong đợt này, toàn tỉnh có 321 hộ nghèo được hỗ trợ xây nhà Đại đoàn kết từ phong trào Hỗ trợ xây dựng 1.000 căn nhà ở cho hộ nghèo, gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh, nâng tổng số nhà Đại đoàn kết hoàn thành, bàn giao cho hộ nghèo lên 771 nhà (đợt 1 có 450 nhà). Các hộ nhận hỗ trợ đều là những gia đình hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, phải sống trong những ngôi nhà xuống cấp, dột nát, mất an toàn nhiều năm nhưng chưa có điều kiện tu sửa. Trong niềm vui mừng, hạnh phúc khi được dọn vào nhà mới, các gia đình đều bày tỏ lòng biết ơn đối với Đảng, Nhà nước, MTTQ và các mạnh thường quân đã quan tâm hỗ trợ hộ nghèo xây dựng được ngôi nhà khang trang. Các hộ hứa sẽ cố gắng lao động, sản xuất để vươn lên thoát nghèo.

 

Ông Đào Tấn Sự, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Phú Hòa cho hay: Tổng 2 đợt, huyện Phú Hòa có 80 gia đình được hỗ trợ xây nhà Đại đoàn kết từ phong trào Hỗ trợ xây dựng 1.000 căn nhà ở cho hộ nghèo, gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh. Việc xây nhà Đại đoàn kết rất ý nghĩa, tạo sự lan tỏa lớn trong cộng đồng. Bởi thông qua đó, tình cảm anh em, họ hàng, làng xóm khăng khít, bền chặt hơn. Số tiền hỗ trợ 50 triệu đồng/hộ nên cần phải có tiền đối ứng mới có thể xây dựng hoàn chỉnh được một căn nhà. Nếu không có sự hỗ trợ của cấp ủy, chính quyền địa phương, các tổ chức, cá nhân, họ hàng, làng xóm thì hộ nghèo không dám phá nhà cũ để xây mới. Nhờ sự gắn kết, chia sẻ từ cộng đồng, việc xây nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo trên địa bàn huyện đảm bảo được các tiêu chí đặt ra. “Đợt 3, huyện Phú Hòa sẽ có thêm 13 hộ nghèo được hỗ trợ từ phong trào này, góp phần giúp huyện cơ bản xóa được nhà ở tạm bợ trên địa bàn”, ông Sự thông tin.

 

Trong đợt 2, huyện Sơn Hòa, Sông Hinh, Đồng Xuân là những địa phương được hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết nhiều nhất, với 80 nhà/huyện. Được sống trong căn nhà kiên cố, mang đậm dấu ấn của sự đoàn kết, nghĩa tình, người nghèo như được trao niềm tin và hy vọng về một cuộc sống tốt đẹp hơn.

 

Phong trào Hỗ trợ xây dựng 1.000 căn nhà ở cho hộ nghèo, gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh là hoạt động mang tính nhân văn sâu sắc, không chỉ góp phần xóa nhà tạm cho hộ nghèo mà còn bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh. Theo kế hoạch, trong đợt 3 (từ nay đến cuối năm), toàn tỉnh sẽ xây thêm 160 nhà Đại đoàn kết từ phong trào này. Hiện Ủy ban MTTQ tỉnh đôn đốc để các đơn vị, doanh nghiệp chuyển tiền ủng hộ như đã đăng ký tại lễ phát động để tiếp tục phân bổ cho các địa phương.

 

Đặc biệt trong Tháng cao điểm Vì người nghèo 17/10-18/11/2023, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đề nghị cấp ủy, chính quyền, MTTQ các cấp tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, các tầng lớp nhân dân trong và ngoài tỉnh tham gia ủng hộ Quỹ Vì người nghèo và chương trình an sinh xã hội; huy động mọi nguồn lực xã hội góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho hộ nghèo, hộ cận nghèo…

 

Đến thời điểm này, phong trào Hỗ trợ xây dựng 1.000 căn nhà ở cho hộ nghèo, gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh do UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh phát động, đã xây được 771 nhà Đại đoàn kết, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, củng cố và phát triển khối đại đoàn kết toàn dân tộc ngày càng bền chặt.

 

THÚY HẰNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek