Chủ Nhật, 08/09/2024 07:56 SA
Nâng cao năng lực cộng tác viên dân số cơ sở
Thứ Bảy, 16/09/2023 13:00 CH

Chi cục DS-KHHGĐ Phú Yên tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho cộng tác viên dân số huyện Tây Hòa. Ảnh: THÁI HÀ

Đội ngũ cộng tác viên (CTV) dân số đã có những đóng góp thiết thực trong việc đưa chính sách DS-KHHGĐ đến với người dân. Để tiếp tục phát huy vai trò, đáp ứng yêu cầu công việc trong tình hình mới, ngành Dân số Phú Yên chú trọng triển khai các hoạt động nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ này.

 

Cánh tay nối dài của ngành Dân số

 

Được coi như cánh tay nối dài của ngành Dân số, các CTV dân số là kênh thông tin hiệu quả trong công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các pháp lệnh về dân số; nâng cao nhận thức, chuyển đổi hành vi về DS-KHHGĐ…, qua đó góp phần nâng cao chất lượng dân số.

 

Phú Yên hiện có 603 CTV dân số. Hầu hết CTV dân số đều là người địa phương, có cùng phong tục, tập quán với người dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa nên nắm rõ hoàn cảnh, đặc điểm của từng gia đình tại các khu dân cư, thuận lợi trong việc tiếp cận, trao đổi và truyền đạt các nội dung về chính sách dân số.

 

Chị KSơ Hờ Rinh có 3 năm làm CTV dân số ở buôn Bầu (xã Ea Bá, huyện Sông Hinh) và là cán bộ Đài truyền thanh - Dân số - Gia đình - Trẻ em xã Ea Bá, cho biết khi mới nhận nhiệm vụ CTV, do chưa có nhiều kinh nghiệm, kiến thức chuyên môn về dân số nên gặp khó khăn trong công tác tuyên truyền. Quá trình công tác, nhờ chịu khó tìm hiểu, nắm bắt hoàn cảnh của các hộ trong buôn nên tôi biết cách tuyên truyền phù hợp, hiệu quả. “Tuyên truyền công tác dân số phải bằng cái tâm, cái tình và sự khéo léo, tế nhị. Tôi kiên trì đến từng nhà, gặp từng người, tìm hiểu hoàn cảnh, sau đóvận dụng kinh nghiệm, kiến thức để tuyên truyền, vận động người dân thực hiện chính sách dân số, áp dụng các biện pháp tránh thai bảo vệ sức khỏe người phụnữ...”, chị Hờ Rinh chia sẻ.

 

Gắn bó với công tác dân số hơn 10 năm nay, bà Trần Thị Bừng, CTV dân số khu phố Phước Mỹ Tây (thị trấn Phú Thứ, huyện Tây Hòa) luôn nhiệt tình, trách nhiệm trong từng công việc. Trên địa bàn khu phố Phước Mỹ Tây, bà Bừng phụ trách 400 hộ dân. Mỗi ngày, trên chiếc xe đạp, bà Bừng đi từ đầu làng đến cuối xóm để lập phiếu thông tin DS-KHHGĐ và quản lý hộ dân cư, đồng thời truyền thông về chăm sóc sức khỏe, KHHGĐ, sàng lọc trước sinh, sơ sinh, mất cân bằng giới tính khi sinh… để giúp người dân nhận thức đúng về công tác dân số trong tình hình mới.

 

Nhận xét về vai trò của đội ngũ CTV dân số, bác sĩ Nguyễn Hữu Hương, Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ, cho biết: “CTV dân số có vai trò quan trọng trong việc đưa chính sách dân số đến với người dân. Đội ngũ này góp phần vào thành công của công tác DS-KHHGĐ của tỉnh thời gian qua như: Duy trì mức sinh thay thế, ổn định cơ cấu và nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn tỉnh Phú Yên”.

 

Đẩy mạnh đào tạo, tập huấn

 

Bằng sự cố gắng, năng nổ, nhiệt tình, trách nhiệm, các CTV dân số là lực lượng nòng cốt, ngày càng có vai trò quan trọng trong việc tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về lĩnh vực dân số. Để phát huy tốt hơn nữa vai trò tuyên truyền chính sách dân số, Chi cục DS-KHHGĐ Phú Yên tập trung đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực đội ngũ CTV dân số đáp ứng yêu cầu chuyển hướng từ công tác DS-KHHGĐ sang chính sách dân số và phát triển trong tình hình mới.

 

Vừa qua, Chi cục DS-KHHGĐ phối hợp với trung tâm y tế các huyện Tuy An, Phú Hòa, Tây Hòa, TP Tuy Hòa, TX Đông Hòa tổ chức tập huấn nghiệp vụ dân số cho gần 350 CTV dân số các thôn, buôn, khu phố. Tại lớp tập huấn, các CTV được nghe chuyên gia cung cấp kiến thức về: Phương pháp thu thập thông tin ban đầu, công tác thống kê báo cáo chuyên ngành dân số, ghi chép sổ A0, lập phiếu thu tin DS-KHHGĐ và quản lý hộ dân cư; kỹ năng cơ bản về truyền thông giáo dục sức khỏe, kỹ năng truyền thông dân số trong giai đoạn hiện nay... Những nội dung mới về công tác DS-KHHGĐ đã được cập nhật kịp thời, giúp các CTV dân số ở cơ sở có thêm kiến thức để hoàn thành tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện, góp phần hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ của chiến lược dân số trên địa bàn tỉnh.

 

Vừa tham gia lớp tập huấn nghiệp vụ cho CTV dân số, bà Bùi Thị Hương Hoa (xã Hòa Phú, huyện Tây Hòa) cho biết: Chi cục DS-KHHGĐ thường xuyên chú trọng bồi dưỡng, nâng cao nghiệp vụ, kỹ năng tuyên truyền vận động cho đội ngũ CTV dân số tại cơ sở theo các chuyên đề để nâng cao hiệu quả truyền thông, vận động. Các kiến thức, kỹ năng được tập huấn giúp tôi nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao.

 

Bác sĩ Nguyễn Hữu Hương, Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ, cho biết thêm: Chương trình tập huấn là một trong những hoạt động nhằm nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ CTV dân số; đảm bảo 100% CTV dân số trên địa bàn tỉnh được đào tạo, tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ; đảm bảo đủ tiêu chuẩn và phát huy vai trò trong triển khai các hoạt động công tác dân số trong thời gian tới. 

 

CTV dân số được xem là cánh tay nối dài của ngành Dân số trong triển khai công tác dân số tại cơ sở. Chất lượng CTV dân số được nâng cao sẽ góp phần đảm bảo sức khỏe sinh sản, cũng như chất lượng dân số trong tình hình mới.

 

Bác sĩ Nguyễn Hữu Hương, Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh

 

THÁI HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek