Thứ Sáu, 20/09/2024 05:09 SA
Lưới tàng hình tận diệt chim trời
Chủ Nhật, 10/09/2023 10:00 SA

Lưới tàng hình sau khi giăng, mắt chim trời cũng không thể thấy. Ảnh: MẠNH LÊ TRÂM

Hiện nay, việc giăng bắt chim trời bị nghiêm cấm tuyệt đối. Nhưng những người tôi gặp và trò chuyện, họ không nhớ nổi đã bắt bao nhiêu con chim trời vô tội bằng lưới tàng hình...

 

Trên khu gò đồi ở xã Xuân Quang 3 (huyện Đồng Xuân), ông N.V.T, một người chuyên giăng lưới tàng hình bẫy chim, xem hướng rồi đóng cọc, cắm sào tre giăng lưới. Tấm lưới dài gần 100m giăng qua 3 đám đất. Ông T cho biết: Đây là loại lưới tàng hình 5 viền, 4 túi, mua trên mạng giá 200.000 đồng/tấm dài 50m. Gọi là lưới tàng hình vì chim trời bay ngang qua dù mắt có tinh đến đâu cũng không thấy. Lưới này chim bay qua cũng dính, mà bay lại cũng dính. Kể cả dơi là loại động vật bay ban đêm phát ra siêu âm, có thể phát hiện vật cản, nhưng cũng liên tục va phải lưới này.

 

Lưới tàng hình bắt chim trời cả ban ngày lẫn ban đêm. Ông N.V.B ở xã Hòa An (huyện Phú Hòa) kể, loại lưới này không chỉ bắt gà nước mà còn tàn sát chim nhác. Để bẫy chim, người ta dùng 2 tấm lưới, 1 tấm đơm trên trời, còn 1 tấm đem rà dưới đất. Khi rà phải 2 người, mỗi người một đầu nắm cái viền trên kéo đi, còn viền dưới gắn chì rà sát mặt đất. Cứ kéo ngang qua cánh đồng, chim nhác đang ngủ giật mình bay lên trúng lưới, con nào bay ra xa thì cắm đầu vào lưới đơm trên trời, không có đường thoát. “Lưới tàng hình xuất hiện ở Phú Yên cách đây 3-4 năm. Thấy chim nhác bày bán ở các chợ là từ lưới này mà có. Một đêm với 1 tấm lưới, mỗi sát thủ bắt vài chục, có khi cả trăm con thì chúng không tài nào sinh sản kịp, nguy cơ bị tiệt chủng”, ông B nói.

 

Lên án nạn săn bắt chim trời, chị Trần Thị Trang ở xã An Lĩnh (huyện Tuy An) bức xúc: Rằm tháng 7 vừa qua, nhiều thanh niên đi giăng lưới tàng hình bắt chim bán lại cho người phóng sinh. Tôi thấy nhiều con chết trong lồng hoặc bị gãy chân, mù mắt. Khi mở lồng phóng sinh, chim bay không nổi, rớt xuống đất. Săn bắt chim hoang dã là hành động hủy hoại môi trường tự nhiên, vi phạm pháp luật.

 

Còn ông B.V.K ở xã An Nghiệp (huyện Tuy An) nói: Mấy năm trước, tôi giăng lưới bắt chim trời về nhậu hoặc bán phóng sinh. Từ khi biết giết hại chim trời là phạm pháp, tôi đã từ bỏ, không giăng lưới bắt chim nữa.

 

Về vấn đề này, ông Lê Văn Bé, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh cho biết: Lưới tàng hình nằm trong danh mục cấm không được sử dụng. Các loại chim trời cũng không được đánh bắt. Thế nhưng, nhiều người lén giăng lưới ban đêm, ở những vùng gò đồi xa xôi hẻo lánh nên ngành chức năng khó phát hiện, ngăn chặn.

 

MẠNH LÊ TRÂM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek