HĐND huyện Phú Hòa vừa tổ chức hội nghị chuyên đề nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân.
Theo báo cáo tại hội nghị, từ đầu năm 2022 đến nay, Thường trực HĐND huyện đã tổ chức 15 kỳ tiếp công dân định kỳ hàng tháng với 112 lượt công dân, qua đó tiếp nhận, chỉ đạo giải quyết 101 nội dung của công dân phản ánh; tiếp nhận và chuyển 75 đơn của công dân đến UBND huyện và các cơ quan, đơn vị, địa phương giải quyết theo thẩm quyền. Trong số này có 5 đơn khiếu nại, 4 đơn tố cáo và 66 đơn kiến nghị, phản ánh. Kết quả, có 55/75 đơn được giải quyết, 20/75 đơn đang được các cơ quan xem xét, giải quyết.
Tuy nhiên, hiện nay một số cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn huyện Phú Hòa chỉ đạo giải quyết đơn thư của công dân còn thiếu quyết liệt, chưa dứt điểm hoặc kéo dài thời gian giải quyết, dẫn đến công dân thường xuyên đến phản ánh, khiếu nại, tố cáo, kiến nghị tại các kỳ tiếp công dân định kỳ. Có vụ việc giải quyết chưa sát nội dung khiếu nại, tố cáo hoặc chưa đúng thẩm quyền, sai sót về quy trình, thủ tục giải quyết.
Thường trực HĐND huyện Phú Hòa đề nghị các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của người dân, góp phần hạn chế khiếu nại, tố cáo không đúng quy định; thường xuyên làm tốt công tác hòa giải, gắn với công tác dân vận ở cơ sở. Các ban của HĐND huyện, tổ đại biểu, đại biểu HĐND huyện phát huy hơn nữa vai trò giám sát, theo dõi, đôn đốc việc thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân.
QUỲNH CHI