Thứ Hai, 17/06/2024 03:29 SA
Chủ động loại bỏ ngay nơi sinh sản của muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết
Thứ Năm, 15/06/2023 12:24 CH

Ngày 15/6, tại phường Hòa Hiệp Bắc, Sở Y tế phối hợp với UBND TX Đông Hòa tổ chức Lễ phát động hưởng ứng ngày ASEAN phòng chống sốt xuất huyết   lần thứ 13 năm 2023 với chủ đề “Chủ động phát hiện và loại bỏ ngay nơi sinh sản của muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết”.

 

 

Phó Giám đốc Sở Y tế Huỳnh Lê Xuân Bích phát biểu tại lễ phát động. Ảnh: YÊN LAN

 

 

Tham dự buổi lễ có BSCKII Huỳnh Lê Xuân Bích, Phó Giám đốc Sở Y tế; ông Nguyễn Văn Hồng, Phó Chủ tịch UBND TX Đông Hòa; đại diện các cơ quan, đơn vị liên quan cùng gần 200 người dân, đoàn viên thanh niên, đại diện các cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn thị xã.

 

Tại lễ phát động, Phó Giám đốc Sở Y tế Huỳnh Lê Xuân Bích kêu gọi sự đồng lòng, vào cuộc của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân cùng tham gia hành động, không để dịch bệnh sốt xuất huyết tiếp tục gây tổn hại đến sức khỏe và đời sống. “Bắt đầu từ những hành động đơn giản, dễ dàng thực hiện, chỉ cần mỗi người dân chúng ta có ý thức không tạo điều kiện cho muỗi sinh sản, không để bị muỗi đốt là đã có thể bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng trước dịch bệnh sốt xuất huyết. Một trong những giải pháp quan trọng là phát động các chiến dịch toàn dân diệt lăng quăng, diệt muỗi ngay chính nơi mình làm việc, sinh sống”, bác sĩ Huỳnh Lê Xuân Bích phát biểu.  

 

Sở Y tế đề nghị các trung tâm Y tế huyện, thị xã, thành phố, khi ghi nhận ca bệnh sốt xuất huyết hoặc khi có phản hồi ca bệnh từ tuyến trên, cần nhanh chóng điều tra, giám sát ca bệnh tại cộng đồng để tránh bỏ sót ổ dịch; tăng cường các biện pháp phát hiện sớm ca bệnh tại cộng đồng; giám sát và quản lý chặt chẽ ca bệnh; xử lý ổ dịch nhanh chóng, kịp thời; nâng cao chất lượng chẩn đoán, điều trị bệnh sốt xuất huyết để giảm tải cho tuyến trên.

 

Đoàn viên thanh niên diễu hành, truyền thông phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết. Ảnh: YÊN LAN

 

UBND các huyện, thị xã, thành phố quyết liệt hơn nữa trong việc huy động các ban, ngành, hội, đoàn thể tham gia tổng vệ sinh, diệt bọ gậy. Đây được xem là biện pháp cốt lõi, hiệu quả trong công tác phòng chống bệnh sốt xuất huyết, đồng thời tăng cường tuyên truyền phòng, chống bệnh sốt xuất huyết trong cộng đồng dân cư.

 

Theo Sở Y tế, từ đầu năm đến nay, tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn tỉnh diễn biến khó lường. Toàn tỉnh đã ghi nhận 708 ca mắc sốt xuất huyết, tăng 52 ca so với cùng kỳ năm 2022, trong đó ghi nhận 2 trường hợp tử vong tại phường Hòa Hiệp Bắc (TX Đông Hòa) và xã Hòa Mỹ Tây (huyện Tây Hòa).

 

Hai địa phương có số ca mắc sốt xuất huyết cao là huyện Tây Hòa: 182 ca (tăng 135 ca so với cùng kỳ năm 2022) và TX Đông Hòa: 129 ca (tăng 95 ca so với cùng kỳ năm 2022). Đến nay, toàn tỉnh đã ghi nhận 41 ổ dịch sốt xuất huyết, tăng 16 ổ dịch so với cùng kỳ năm 2022.

 

Cán bộ y tế kiểm tra thực địa và tuyên truyền để người dân thường xuyên loại bỏ ngay nơi sinh sản của muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết. Ảnh: YÊN LAN

 

Tháng 7/2010, tại hội nghị Bộ trưởng Bộ Y tế các nước ASEAN lần thứ 10 được tổ chức ở Singapore, Tổ chức Y tế thế giới, Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và đại biểu 10 nước thành viên ASEAN đã quyết định chọn ngày 15/6 hàng năm là ngày ASEAN phòng chống sốt xuất huyết nhằm kêu gọi sự hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm giữa các nước trong khu vực cùng phòng chống bệnh truyền nhiễm nguy hiểm này. Ngày ASEAN phòng chống sốt xuất huyết năm nay có chủ đề “Chủ động phát hiện và loại bỏ ngay nơi sinh sản của muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết”.

                                                                                                   

YÊN LAN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek