Thứ Tư, 26/06/2024 11:48 SA
Đối thoại chính sách bảo hiểm xã hội với người lao động
Thứ Năm, 15/06/2023 10:36 SA

Bà Lương Thị Phương, Phó Trưởng phòng Chế độ (BHXH tỉnh) giải đáp thắc mắc cho người lao động. Ảnh: LỆ VĂN

Cùng với hoạt động tuyên truyền, thanh tra, kiểm tra, mới đây, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã tổ chức nhiều buổi đối thoại với người lao động, người sử dụng lao động trên địa bàn TP Tuy Hòa về việc thực hiện chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Giải pháp này giúp các bên liên quan kịp thời nắm bắt, hỗ trợ giải quyết những vướng mắc nảy sinh trong quá trình thực thi chính sách.

 

Tạo diễn đàn trao đổi

 

Mới đây, tại Công ty CP Đầu tư quốc tế Phong Phú - Phú Yên và Công ty TNHH Fashy (Viễn Đông) chi nhánh tại Phú Yên (TP Tuy Hòa), BHXH tỉnh đã tổ chức buổi tuyên truyền, đối thoại, giải đáp thắc mắc về chính sách, pháp luật BHXH, BHYT, BHTN cho hàng trăm công nhân, người lao động và người sử dụng lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp này.

 

Tại đây, các chuyên viên BHXH tỉnh đã thông tin về một số điểm cần lưu ý trong công tác thu BHXH, BHYT và BHTN đối với doanh nghiệp; các điểm mới trong giải quyết chế độ BHXH, BHTN cho người lao động; cảnh báo tình trạng rút BHXH một lần làm ảnh hưởng đến quyền lợi người lao động. Bên cạnh đó, chuyên viên BHXH tỉnh cũng phổ biến một số quy định về xử phạt trong lĩnh vực BHXH; thông tin đến doanh nghiệp những chính sách về BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình để hướng dẫn người lao động nghỉ việc tham gia; đồng thời hướng dẫn việc cập nhật căn cước công dân/định danh cá nhân theo Đề án 06, thông tin về tiện ích của việc cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID - BHXH số cho người lao động…

 

Cũng tại buổi đối thoại, đại diện BHXH tỉnh giải đáp nhiều thắc mắc liên quan đến chế độ ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hưu trí, tử tuất; việc xác định thời gian và mức tiền lương làm căn cứ đóng BHXH, BHYT, BHTN; việc trích đóng BHXH, BHYT cho người lao động cao tuổi; những khó khăn khi khám, chữa bệnh bằng thẻ căn cước công dân, cài đặt ứng dụng VssID... Ngoài ra, một số vấn đề liên quan đến chính sách BHXH có lợi ích thiết thân với người lao động cũng được rất nhiều người lao động đề cập.

 

Chị Nguyễn Thị Thu Thanh (Công ty TNHH Fashy (Viễn Đông) chi nhánh tại Phú Yên) hỏi: “Lao động ký hợp đồng thời vụ có phải đóng BHXH không? Ví dụ anh Nam đóng BHXH nhưng vợ anh không đóng thì khi vợ anh sinh con, anh Nam có được hưởng chế độ gì không?”.

 

Phó Trưởng phòng Chế độ (BHXH) tỉnh Lương Thị Phương giải đáp: “Với trường hợp cán bộ là lao động nam, anh đóng BHXH nhưng vợ anh không đóng thì khi vợ anh sinh con, lao động nam vẫn được hưởng chế độ. Tuy nhiên, lao động nam phải đóng đủ bảo hiểm 6 tháng trong vòng 12 tháng trước khi vợ sinh. Anh sẽ được hưởng 2 tháng lương cơ sở. Ngoài ra, anh sẽ được nghỉ theo chế độ. Với ý bạn hỏi, lao động ký hợp đồng thời vụ có phải đóng BHXH không, theo quy định, hiện không có hợp đồng thời vụ”.

 

Tại các buổi đối thoại, lãnh đạo các phòng nghiệp vụ của BHXH cũng đã trao đổi, giải đáp thỏa đáng nhiều câu hỏi của người lao động và người sử dụng lao động. Qua đó giúp họ nắm rõ hơn những quy định mới về việc giải quyết các chính sách BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động…

 

Tăng cường tuyên truyền, đối thoại

 

Theo ông Phan Ngọc Luận, Phó Giám đốc BHXH tỉnh, cùng với hoạt động tuyên truyền, thanh tra, kiểm tra, mới đây, BHXH đã tổ chức nhiều buổi đối thoại với người lao động, người sử dụng lao động trên địa bàn TP Tuy Hòa về thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN để lắng nghe ý kiến của các bên. Mặt khác, sau đối thoại, cơ quan chức năng ghi nhận ý kiến kiến nghị của người lao động về nhiều nội dung như nên rút ngắn thời gian đóng BHXH để hưởng lương hưu, xử lý nghiêm các đơn vị nợ đóng, trốn đóng BHXH... để báo cáo lên cấp có thẩm quyền.

 

“Về phía BHXH tỉnh, đơn vị sẽ tiếp tục triển khai nhiều chương trình giao lưu, đối thoại về chế độ, chính sách BHXH, quyền lợi, nghĩa vụ của người lao động và người sử dụng lao động, tạo diễn đàn để các bên cùng phân tích, trao đổi, từ đó thực thi chính sách đúng, trúng hơn. BHXH tỉnh cũng sẽ triển khai đồng bộ giải pháp giúp người lao động rộng mở cơ hội tiếp cận, thụ hưởng chính sách an sinh”, Phó Giám đốc BHXH tỉnh Phan Ngọc Luận cho biết thêm.

 

Cũng theo ông Phan Ngọc Luận, việc tuyên truyền và đối thoại với người lao động về thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN nhằm nâng cao nhận thức pháp luật lao động cho người lao động; xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Việc đối thoại, giải đáp thắc mắc cũng sẽ tạo điều kiện cho người lao động được nắm bắt một cách đầy đủ, sâu sắc về những quyền lợi và trách nhiệm của bản thân khi tham gia BHXH, BHYT. Hy vọng, qua hoạt động đối thoại về chính sách BHXH, người sử dụng lao động cũng như người lao động hiểu rõ hơn về tính ưu việt của chính sách và chấp hành nghiêm, triển khai hiệu quả, qua đó bảo đảm quyền lợi cho các bên liên quan”. 

 

Đẩy mạnh tuyên truyền, đối thoại phổ biến chính sách, pháp luật cho người lao động và người sử dụng lao động là việc làm thiết thực, không chỉ góp phần nâng cao ý thức, kịp thời bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người lao động, mà còn hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện nghiêm các quy định về pháp luật; hạn chế tối đa tình trạng nợ đọng, trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN…

 

Phó Giám đốc BHXH tỉnh Phan Ngọc Luận

 

VĂN TÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek