Thứ Sáu, 05/07/2024 17:30 CH
Chủ động phương án phòng cháy, chữa cháy tại các doanh nghiệp
Thứ Ba, 09/05/2023 07:00 SA

Lực lượng cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ kiểm tra hệ thống PCCC tại Công ty CP Công nghiệp gỗ Trường Thành. Ảnh: NHƯ THANH

Nhận thức được ý nghĩa, tầm quan trọng của việc phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, thời gian qua, các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh đã phối hợp cùng cơ quan chức năng xây dựng và triển khai đồng bộ các biện pháp PCCC tại đơn vị.

 

Chú trọng phòng cháy

 

Theo đánh giá của Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ (Công an tỉnh), DN là nơi tập trung nhiều hàng hóa, nguyên vật liệu nên khi xảy ra cháy, tốc độ cháy lan nhanh, nếu không tổ chức chữa cháy kịp thời thì thiệt hại về người và tài sản sẽ rất lớn.

 

Nhận thức được ý nghĩa tầm quan trọng của việc PCCC, thời gian qua, Công ty CP Đầu tư quốc tế Phong Phú - Phú Yên, chuyên gia công các mặt hàng may mặc đã chủ động xây dựng và triển khai đồng bộ các biện pháp PCCC trong quá trình hoạt động. Bà Nguyễn Thị Mỹ An, Giám đốc điều hành DN này cho biết: “Thực tế cho thấy, các DN hoạt động trong lĩnh vực dệt may luôn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ rất cao do nguyên liệu và sản phẩm đều là chất dễ cháy. Chính vì vậy, công ty luôn chú trọng đến việc đầu tư hệ thống PCCC, tuân thủ các quy định về thẩm duyệt và nghiệm thu khi xây dựng nhà xưởng; đầu tư, hoàn thiện các hệ thống, thiết bị PCCC như báo cháy, báo khói tự động, thoát hiểm. Các trang thiết bị PCCC được công ty thường xuyên bảo dưỡng và thay mới.

 

Để sẵn sàng ứng phó với các tình huống bất trắc xảy ra, hệ thống PCCC tại Công ty CP Công nghiệp gỗ Trường Thành (TX Đông Hòa) cũng luôn trong trạng thái sẵn sàng kích hoạt. Song song với nhiệm vụ chuyên môn tại DN, các thành viên đội PCCC của nhà máy thường xuyên được huấn luyện nghiệp vụ PCCC theo quy định. Ông Hà Hùng Vĩ, Giám đốc công ty này cho hay: Ngay từ đầu năm, DN đã tổ chức diễn tập PCCC cho cán bộ, nhân viên, người lao động; đồng thời vận hành thử hệ thống chữa cháy tự động toàn công ty để sẵn sàng ứng phó trong mọi tình huống. Công ty thường xuyên quan tâm, kiểm tra, sửa chữa hệ thống điện tại xưởng sản xuất, bảo đảm an toàn điện; các máy móc, thiết bị điện tại xưởng sản xuất được nối đất, nối không… để bảo đảm an toàn cho người lao động cũng như tránh thiệt hại cho DN.

 

Nâng cao ý thức người lao động

 

Có thể thấy rằng công tác PCCC có hiệu quả hay không phụ thuộc vào việc triển khai thực hiện phương châm “4 tại chỗ”, bao gồm: chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ. Vì vậy, để ngăn ngừa tối đa các sự cố về cháy nổ cũng như chủ động trong PCCC thì việc trang bị ý thức PCCC cho người lao động được các DN đặc biệt chú trọng.

 

Theo bà Nguyễn Thị Mỹ An, sau các đợt tập huấn, nắm vững kiến thức chuyên môn, các thành viên của đội PCCC công ty có nhiệm vụ tuyên truyền, nhắc nhở người lao động làm việc tại các nhà xưởng về các biện pháp PCCC an toàn trong quá trình sản xuất và sau mỗi ngày làm việc. Nhờ vậy, đến nay tất cả công nhân của công ty đều biết rằng, nếu xảy ra cháy thì điều đầu tiên là phải tri hô, đến nơi gần nhất để ngắt nguồn điện và sử dụng bình chữa cháy tại chỗ. Đơn vị luôn cập nhật những thông tin hoạt động của các nhà máy thông qua các hội, nhóm nội bộ như zalo, facebook…; trong đó có thông tin về các vụ cháy nghiêm trọng.

 

Anh Lê Văn Bình, công nhân may của Công ty CP Đầu tư quốc tế Phong Phú - Phú Yên cho biết: Một trong những quy định đầu tiên khi vào làm việc tại công ty là thực hiện nghiêm các biện pháp đảm bảo an toàn lao động, an toàn cháy nổ. Chính vì thế, tôi luôn ý thức tắt tất cả hệ thống điện sử dụng trước khi ra về; lúc làm việc thì phải sắp xếp hàng hóa gọn gàng, đúng nơi quy định, đảm bảo an toàn, tránh các lối đi.

 

Theo thượng tá Đào Thế Hải, Phó Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ, Phú Yên đang bước vào mùa nắng nóng nên nguy cơ xảy ra cháy nổ là rất lớn. Để chủ động PCCC, lực lượng cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ đang kiểm tra định kỳ và kiểm tra chuyên đề về PCCC tại các đơn vị, DN. Trong đó tập trung kiểm tra hồ sơ về công tác PCCC; công tác huấn luyện định kỳ đội PCCC cơ sở của DN; kiểm tra hiện trạng thực tế về hệ thống giao thông, nguồn nước, hệ thống điện, báo cháy, các phương tiện PCCC tại chỗ; triển khai thực tập phương án chữa cháy với tình huống giả định khi xảy ra cháy tại nhà máy. Lực lượng cảnh sát PCCC cũng đã hướng dẫn cho công nhân viên, người lao động của các nhà máy cài đặt app Báo cháy 114 trên điện thoại di động. Đây là một công cụ hỗ trợ người dân gọi điện hoặc gửi hình ảnh các vụ cháy nổ, sự cố… đến cơ quan cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ một cách nhanh nhất. 

 

Để đảm bảo an toàn về người và tài sản, DN cần chủ động trong việc triển khai các biện pháp phòng chống cháy nổ, với tinh thần phòng cháy hơn chữa cháy, xem phòng, chống cháy nổ là nhiệm vụ cấp bách, thường xuyên của đơn vị. Các DN cần nêu cao vai trò và trách nhiệm của người đứng đầu. Trong quá trình tổ chức kiểm tra, bên cạnh tuyên truyền, lực lượng chức năng cũng nghiêm túc nhắc nhở các tồn tại trong công tác PCCC và yêu cầu DN khẩn trương khắc phục để tránh sự việc đáng tiếc xảy ra.

 

Thượng tá Đào Thế Hải,

Phó Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ

 

NHƯ THANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek