Thứ Hai, 07/10/2024 09:13 SA
Chủ động, quyết liệt phòng ngừa bệnh dại
Thứ Bảy, 22/04/2023 10:24 SA

Thực trạng chó mèo thả rông, không thực hiện các biện pháp quản lý theo quy định ở nhiều địa phương đã gây bức xúc trong cộng đồng. Vấn nạn này còn gây nguy cơ bùng phát, lây lan bệnh dại, uy hiếp đến an toàn của nhiều người.

 

Nhân viên thú y tiêm vắc xin phòng bệnh dại cho chó. Ảnh: THỦY TIÊN

 

Lo ngại chó, mèo thả rông

 

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, mới đây, từ tối 8/4 đến sáng 9/4, tại khu phố 6, phường Phú Đông (TP Tuy Hòa) ghi nhận 1 trường hợp chó hung dữ, nghi dại cắn 10 người, bị người dân đánh chết và tự tiêu hủy. Trước đó, tại xã An Mỹ (huyện Tuy An) và xã Hòa Đồng (huyện Tây Hòa), cũng có 10 người bị chó có biểu hiện dại cào, cắn; trong đó 1 người đã tử vong, được cơ quan chức năng xác định là do bệnh dại. Đây là những dấu hiệu cho thấy bệnh dại đang bắt đầu bùng phát.

 

Trong lúc dịch bệnh dại đang có nguy cơ bùng phát, uy hiếp đến an toàn tính mạng của cộng đồng thì tại nhiều địa phương, tình trạng chủ nuôi thả rông chó, mèo ra đường hoặc những nơi công cộng vẫn còn diễn ra nhan nhản.

 

Tại xã miền núi Sơn Định (huyện Sơn Hòa), người đi đường dễ dàng bắt gặp những con chó nằm dài giữa đường, chạy rông khắp ngõ hoặc thình lình phóng từ trong nhà ra rượt đuổi người qua đường. Chị Lê Thị Thu Phương ở xã Sơn Định bức xúc: Mấy ngày nay, ngày nào tôi cũng có việc ở thôn Hòa Nghĩa. Mỗi khi đến đoạn đường qua nhà văn hóa thôn Hòa Nghĩa là bị 3, 4 con chó rượt. Sợ chó cắn, tôi phải tăng ga chạy, vừa chạy vừa phải canh chừng chó nên vô cùng nguy hiểm. Rất mong chính quyền có biện pháp can thiệp để chấm dứt tình trạng này. Còn theo ông Võ Văn Bằng cũng ở xã Sơn Định, ngày nào ông cũng phải chở nước đi bán cho bà con trong vùng nên thường xuyên qua lại các thôn xóm. Cảnh bị chó rượt xảy ra như cơm bữa, có lần vì hoảng quá mà té nhào.

 

Không riêng ở vùng nông thôn, tình trạng chó, mèo thả rông không có biện pháp quản lý cũng diễn ra tương tự tại các đô thị, tập trung ở những nơi công cộng như bờ biển, công viên, quảng trường… Điều này gây nhiều bất tiện và lo ngại cho cộng đồng. Bà Nguyễn Thu Hồng ở phường 7 (TP Tuy Hòa) bức xúc: Thời tiết ngày một nắng nóng, nguy cơ bệnh dại phát sinh rất cao, vậy mà rất nhiều người không ý thức được điều này, vô tư đưa chó đến nơi công cộng mà không đeo rọ mõm và cột dây xích. Chiều nào tôi cũng đưa hai cháu nhỏ ra công viên gần nhà hóng mát, nhưng nhiều người đưa chó ra đây thả chạy lung tung mà không có biện pháp quản lý, khiến tôi rất e ngại.

 

Phải có ý thức phòng dịch

 

Ông Nguyễn Văn Lâm, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh cho biết: Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài, là điều kiện thuận lợi cho virus gây bệnh dại trỗi dậy, nguy cơ bệnh dại bùng phát, lây lan là rất cao. Vì vậy, chính quyền các địa phương cần tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng chống bệnh dại như: Thống kê và lập danh sách những hộ nuôi chó, mèo để quản lý và có biện pháp bắt giữ để tiêm phòng; tăng cường tuyên truyền và yêu cầu các hộ nuôi tiêm phòng vắc xin ngừa bệnh dại cho vật nuôi, chấp hành việc xích, nhốt; đồng thời căn cứ tình hình thực tiễn của địa phương để thành lập đội bắt chó thả rông, không đeo rọ mõm và nghi ngờ mắc bệnh dại.

 

Nhằm giảm nguy cơ chó phát bệnh dại và cắn người, cơ quan chức năng đang tăng cường kiểm tra, giám sát để có thể phát hiện sớm bệnh dại trên động vật. Các địa phương đã củng cố hệ thống báo cáo dịch đảm bảo chủ động xử lý, phản ứng nhanh trong trường hợp phát hiện hoặc nhận được thông tin có chó, mèo dại. Người nuôi chó, mèo phải nâng cao trách nhiệm với cộng đồng, tuyệt đối tuân thủ các quy định về việc tiêm phòng vắc xin ngừa bệnh dại, nuôi nhốt và đeo rọ bọc mõm khi đưa ra đường hoặc nơi công cộng. Trong trường hợp người dân phát hiện chó, mèo nghi mắc bệnh dại phải báo ngay cho cơ quan thú y, chính quyền địa phương nơi gần nhất để được hướng dẫn, hỗ trợ xử lý kịp thời…

 

Bà Nguyễn Thị Hà ở xã An Mỹ (huyện Tuy An) cho hay: Vừa qua, tại địa phương, một số con chó nghi mắc bệnh dại đã cào, cắn nhiều người khiến mọi người rất lo lắng. Sợ bệnh dại bùng phát, lây lan, tôi đã chủ động đưa đi tiêm ngừa vắc xin dại cho 2 con chó của gia đình, đồng thời nuôi nhốt tại nhà chứ không thả rông ra đường.

 

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y, từ đầu tháng 2, ngành Thú y đã phối hợp cùng các địa phương triển khai tiêm phòng vắc xin ngừa dại cho đàn chó, mèo nuôi. Đến nay, sau hơn 2 tháng thực hiện, toàn tỉnh chỉ mới tiêm được 8.706 con; trong đó, Nhà nước hỗ trợ tiêm được 959 con, dân chủ động mua tiêm 7.747 con. Đây là một con số rất nhỏ so với tổng đàn chó, mèo nuôi toàn tỉnh (số liệu thống kê năm 2022, toàn tỉnh có 29.996 con chó, mèo nuôi); trong khi để đạt được hiệu quả phòng dịch, tỉ lệ tiêm phòng phải đạt trên 80% tổng đàn. Vì vậy, thời gian tới, các địa phương cần vào cuộc quyết liệt hơn nữa để nâng cao tỉ lệ tiêm phòng bệnh dại cho vật nuôi.

 

Nghị định 90/2017/NĐ-CP của Chính phủ quy định cụ thể về xử phạt hành chính trong lĩnh vực thú y. Theo đó, người nuôi sẽ bị xử phạt hành chính với mức phạt từ 600.000-800.000 đồng nếu có các hành vi: không thực hiện tiêm phòng vắc xin ngừa bệnh dại cho động vật bắt buộc phải tiêm phòng; không đeo rọ mõm cho chó hoặc không xích giữ chó, không có người dắt khi đưa chó đến nơi công cộng.

 

THỦY TIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek