Thứ Hai, 07/10/2024 07:26 SA
Cùng chăm lo cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn
Thứ Bảy, 22/04/2023 11:00 SA

Theo rà soát của Sở LĐ-TB&XH, toàn tỉnh hiện có hơn 4.000 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Đây là những mầm xanh cần được hỗ trợ, chăm sóc đặc biệt.

 

Hội Bảo trợ người tàn tật - Trẻ mồ côi tỉnh tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: KIM CHI

 

Được sự quan tâm của các sở, ngành, đoàn thể và cấp lãnh đạo, nhiều trẻ em trong số này đã hòa nhập cộng đồng, ổn định cuộc sống, có cơ hội thực hiện quyền cơ bản của trẻ em.

 

Vươn lên

 

Em Hờ Thơm ở buôn Hố Hầm, xã Hòa Hội, huyện Phú Hòa là một cô bé có hoàn cảnh rất thương tâm nhưng biết vươn lên trong cuộc sống. Ba Hờ Thơm mất khi em còn nhỏ, mẹ thì lập gia đình khác. Hờ Thơm cùng bà ngoại và người dì bị tàn tật, vất vả đùm bọc nhau sống trong căn nhà nhỏ chật chội, mưa dột gió lùa, mùa nắng thì như lò lửa. Khó khăn là thế, nhưng Hờ Thơm vẫn siêng năng đến trường, đến lớp và năm nào cũng đạt danh hiệu học sinh khá, giỏi.

 

Hay như hai anh em Võ Thị Kim Tình (xã Xuân Bình, TX Sông Cầu) mồ côi cha, còn mẹ bỏ xứ đi biền biệt gần 10 năm nay không liên lạc. Sống trong căn nhà tạm bợ, cuộc sống vô cùng khó khăn, thiếu thốn tình thương của cha mẹ nhưng hai anh em vẫn đùm bọc nhau, vượt qua nghịch cảnh. “Căn nhà của em đã được sửa chữa nhờ sự giúp đỡ của các tổ chức thiện nguyện. Em rất thích ngôi nhà này. Ổn định chỗ ở rồi, em sẽ cố gắng học hành, cùng anh trai vươn lên trong cuộc sống”, Kim Tình thổ lộ.

 

Ông Lê Bá Tự, Phó Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Phú Hòa, cho biết: Toàn huyện có 24.310 trẻ em, trong đó có 250 em hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, 277 em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt. Những năm qua, Phú Hòa luôn quan tâm đến công tác truyền thông, vận động xã hội tham gia công tác bảo vệ, phòng chống tai nạn thương tích trẻ em. Đồng thời triển khai mô hình dạy nghề gắn với giải quyết việc làm cho đối tượng trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn… Nhờ đó, nhiều em hoàn cảnh khó khăn có cơ hội vươn lên trong học tập và cuộc sống.

 

Bà Huỳnh Phạm Ái Thy, Trưởng phòng Bảo trợ xã hội - Trẻ em - Bình đẳng giới (Sở LĐ-TB&XH), cho biết trên địa bàn tỉnh có 7 cơ sở trợ giúp xã hội được trang bị đầy đủ sách vở, đồ dùng, tư trang, phương tiện đi lại phục vụ việc học tập của trẻ. Trẻ em tại các cơ sở này được chăm sóc, nuôi dưỡng, tạo điều kiện học tập, vui chơi, hưởng các chế độ theo đúng quy định. Trong các dịp tết Trung thu, ngày Quốc tế thiếu nhi…, nhiều hoạt động vui chơi phù hợp được tổ chức, động viên các em cố gắng khắc phục hoàn cảnh, vươn lên trong cuộc sống.

 

Đảm bảo trẻ em có cuộc sống an toàn

 

Theo thống kê, toàn tỉnh có hơn 171.000 trẻ em. Trong số này có hơn 4.000 em hoàn cảnh đặc biệt và hơn 10.000 em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt. Các em phải chịu nhiều thiệt thòi, thiếu thốn về tình cảm, vật chất.

 

Tại Mái ấm tình thương chùa Hải Sơn (TX Sông Cầu), nơi đang nuôi dưỡng, chăm sóc hơn 50 trẻ em bị bỏ rơi, ngày ngày vẫn tràn ngập tiếng nói, cười hồn nhiên của trẻ thơ. Được chăm sóc bởi những người mẹ thứ hai và sự hỗ trợ vật chất từ cộng đồng, các em cùng vui chơi, học tập với những anh chị em không bà con họ hàng nhưng rất gần gũi, thân thiết.

 

Bà Phạm Thị Minh Hiền, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH, cho biết: Những năm qua, các sở, ban ngành và các cấp lãnh đạo luôn quan tâm đến công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em, nhất là trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Tuy nhiên, nguồn lực đầu tư cho các mục tiêu vì trẻ em từ ngân sách còn hạn chế. Hằng năm, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh vận động từ 1,5-2 tỉ đồng để hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trong nhiều chương trình như: khám sàng lọc, mổ tim miễn phí, tặng quà, dụng cụ học tập, xây cầu dân sinh, xây dựng nhà vệ sinh…

 

Để phòng ngừa, ngăn chặn trẻ em rơi vào hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, theo bà Phạm Thị Minh Hiền, tỉnh cùng các đơn vị liên quan sẽ phối hợp tổ chức các diễn đàn trẻ em, tuyên truyền, tư vấn nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng sống… Đồng thời tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí nhằm thu hút, phát huy quyền tham gia của mọi trẻ em, đặc biệt là trẻ em nghèo, mồ côi, không nơi nương tựa. Tiếp tục đẩy mạnh phong trào xây dựng quỹ bảo trợ trẻ em các cấp nhằm thu hút nguồn lực xã hội thực hiện tốt công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, góp phần hỗ trợ, động viên các em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống, học tập, hòa nhập cộng đồng.

 

HOÀNG LÊ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek