Thứ Tư, 02/10/2024 23:33 CH
Hãy làm cho bầu không khí sạch hơn
Thứ Sáu, 19/09/2008 07:20 SA

Năm nay, các hoạt động về môi trường do Tổ chức Chương trình môi trường Liên Hiệp Quốc (UNEP) đề ra đều xoay quanh vấn đề biến đổi khí hậu như “Hãy thay đổi thói quen: Hướng đến một nền kinh tế ít Cacbon” nhân ngày Môi trường thế giới nhằm kêu gọi mỗi quốc gia, mỗi địa phương cần xác định phát triển kinh tế nhưng phải bảo vệ môi trường, phải thực hiện các giải pháp cắt giảm khí nhà kính, hướng đến nền kinh tế ít phát thải CO2 để giảm thiểu các tác động tiêu cực đến khí hậu toàn cầu. Xuất phát từ chủ đề đó, chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn lần này lấy chủ đề về “Hành động ngay hôm nay, an toàn cho tương lai- Hãy làm cho bầu không khí sạch hơn” nhằm nâng cao ý thức bảo vệ môi trường không khí trong lành thông qua các hoạt động điều tiết giảm lượng CO2 do chính con người tạo ra trong quá trình hoạt động, sản xuất. Điều này đặt ra mỗi địa phương cần xác định phát triển kinh tế phải gắn với bảo vệ môi trường, phải thực hiện các giải pháp cắt giảm khí thải nhà kính, bằng cách tăng cường sử dụng năng lượng sạch, thường xuyên kêu gọi mỗi người dân hãy cùng nhau tham gia, hưởng ứng, thực hiện bằng những hành động cụ thể, thiết thực trong sinh hoạt sản xuất hàng ngày góp phần làm cho bầu không khí quanh ta sạch hơn.

 

rac-080919.gif

Rác thải ở các vùng dân cư chưa xử lý gây ô nhiễm

 

Với ý nghĩa đó, hưởng ứng chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm nay do Bộ Tài nguyên- Môi trường đã phát động diễn ra trong thời gian từ ngày 19 đến  21/9, chúng ta cần tổ chức tốt các hoạt động sau:

 

- Hưởng ứng chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn tại địa phương mình bằng việc tổ chức tọa đàm, mít tinh, diễu hành, cổ động, huy động đông đảo nhân dân đồng loạt ra quân tổng vệ sinh làm sạch đường làng, ngõ xóm, ngõ phố, khơi thông cống rãnh, thu gom, xử lý rác thải, trồng cây xanh và các hoạt động khác nhằm tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, có không khí trong lành.

 

- Việc tổ chức làm vệ sinh môi trường cần thực hiện sâu rộng tới các huyện, xã, phường, thôn, xóm, các hộ gia đình, trong cơ quan, trường học, đơn vị vũ trang... huy động mọi tầng lớp nhân dân, cán bộ, bộ đội, học sinh, sinh viên, phụ nữ, thanh niên và các đối tượng khác cùng tham gia; qua đó nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường cho tất cả đối tượng trong cộng đồng dân cư.

 

- Tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn, kêu gọi vận động nhân dân tham gia chiến dịch bằng các hành động cụ thể, thiết thực góp phần cải thiện chất lượng không khí ở địa phương. Tăng cường cổ động trực quan như treo băng rôn, pa nô, áp phích, khẩu hiệu nơi công cộng, các đường phố chính, trụ sở cơ quan làm việc, nơi đông người qua lại để nhắc nhở mọi người về ý thức BVMT.

 

- Phát động và duy trì các hoạt động bảo vệ môi trường như các dịch vụ vệ sinh môi trường, mô hình sản xuất sạch hơn, mô hình năng suất xanh, tiến tới xây dựng làng sinh thái, đô thị sinh thái, khu công nghiệp sinh thái...

 

- Nghiên cứu nội dung chiến lược bảo vệ môi trường của tỉnh Phú Yên đưa vào kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội của địa phương, trong đó quan tâm thực hiện chính sách xã hội hóa hoạt động bảo vệ môi trường, xây dựng các phương án, kế hoạch hành động nhằm hạn chế tác động của biến đổi khí hậu.

 

Hiện nay, môi trường đang là một trong những vấn đề “nóng” của nhân loại. Phú Yên là một trong những tỉnh được đánh giá bị ảnh hưởng nặng nề và nghiêm trọng của biến đổi khí hậu. Đề nghị các ngành, các tổ chức, đoàn thể, các cơ quan thông tin thường xuyên phối hợp tuyên truyền vận động nhân dân nhằm nâng cao ý thức bảo vệ môi trường nói chung, bảo vệ bầu không khí trong lành nói riêng, chuyển ý thức thành hành động cụ thể loại trừ các chất làm suy giảm tầng ô-zôn và kế hoạch quốc gia thực hiện Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu nhằm xây dựng Phú Yên trở thành một tỉnh có sự hài hòa giữa phát triển kinh tế và ổn định xã hội. Đây là thông điệp mà tất cả chúng ta cần nỗ lực để đạt được nhằm phát triển bền vững trong giai đoạn hiện nay.

                 NGUYỄN KIM PHÚC

 (Giám đốc Sở Tài nguyên- Môi trường Phú Yên)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek