Thứ Năm, 03/10/2024 01:26 SA
Vượt qua nghịch cảnh
Thứ Ba, 09/09/2008 15:00 CH

Cuộc sống đặt ra cho chị Lê Thị Khiêm thật nhiều thử thách. Song chị đã vượt qua bằng nghị lực để nuôi dạy các con chăm ngoan, học giỏi. Chị là tấm gương về sự hy sinh, vượt khó để các con noi theo, làm người tốt sau này.

 

anh-co-khiem-080909.jpg

Chị Khiêm trông trẻ để nuôi các con ăn học - Ảnh: T.THỦY

 

Chị Lê Thị Khiêm (ở phường 2, TP Tuy Hòa) tưởng chừng như không sống nổi khi sáu đứa con lần lượt chết, phần lớn là do chứng bệnh bướu thận. Mỗi lần con trở bệnh và tuột khỏi vòng tay mẹ là chị thấy cuộc đời quá đỗi cay nghiệt với mình. Chị Khiêm nói: “Tôi không may mắn như những người làm mẹ khác. Các con tôi cứ đến ba tuổi là chết. Trong sáu đứa bỏ tôi ra đi có hai đứa chết vì sinh non, bốn đứa chết vì bướu thận. Ai cũng bảo tôi đừng sinh nữa…”.

 

Sau những nỗi đau đến chết đi sống lại, chị Khiêm ngày ngày cầu nguyện. Rồi chị cũng sinh được hai bé gái khỏe mạnh. Bao vất vả vơi đi khi niềm vui có con tràn ngập trong lòng người mẹ này. Bé Nguyễn Thiên Phúc, Nguyễn Kim Nguyên càng lớn càng dễ thương và rất ngoan. Vợ chồng chị ráng làm việc để nuôi các con khôn lớn. Song bất hạnh lại ập đến gia đình chị một lần nữa. Chồng chị chạy xe làm chết người, phải ở tù; chị đành bán nhà để bồi thường cho gia đình người bị nạn. Về nhà sau hai năm ngồi tù, anh chết vì bệnh suy thận mãn. Sau cái chết của chồng, chị Khiêm như con thuyền mất lái. Nhờ cha mẹ già động viên, giúp đỡ, chị mới có thể vượt qua…

 

8 năm nay, mấy mẹ con chị Khiêm sống trong căn phòng thuê chỉ 18m2 trên đường Nguyễn Huệ (TP Tuy Hòa). Chị giữ trẻ để kiếm sống và nuôi các con ăn học. Chị thương trẻ như con mình nên những đứa trẻ được chị chăm cũng chóng lớn và ngoan ngoãn. Chị Khiêm thổ lộ: “Tôi lấy tiền công giữ trẻ ít hơn những chỗ khác vì cha mẹ chúng là dân lao động. Tính đến nay, tôi đã chăm sóc gần 100 cháu”. Chị giữ con của chủ nhà nên không phải trả tiền thuê nhà. Làm việc quá sức nên có hôm, giao trẻ cho cha mẹ xong, chị bị ngất. Nhưng vì cần có tiền để trang trải cuộc sống, chị tự nhủ phải cố gắng làm việc. Mỗi tháng, chị thu nhập chừng 500.000 đồng. Với khoản tiền ít ỏi đó, chị chắt chiu, trang trải sinh hoạt hàng ngày.

 

Hiểu được nỗi vất vả của mẹ nên các con chị cố gắng học hành. Con gái lớn Nguyễn Thiên Phúc đậu cả ba trường đại học, hiện đang học năm thứ ba Trường Đại học Quy Nhơn. Chị kể: “Con tôi học giỏi và rất thương mẹ. Từ hồi học phổ thông, năm nào Phúc cũng là học sinh giỏi. Những năm cuối cấp, cháu còn đi thi học sinh giỏi Toán, tiếng Anh. Cháu vào đại học, mỗi tháng tôi chỉ gởi chừng 200.000-300.000 đồng. Cháu đi làm thêm để kiếm tiền trang trải các chi phí, vậy mà kết quả học tập vẫn đạt loại khá”.

 

Cô con gái út Nguyễn Kim Nguyên đang học lớp 8 Trường THCS Lê Lợi (phường 2, TP Tuy Hòa). Nguyên tâm sự: “Mẹ thường bảo, nhà mình nghèo, không có nhà cửa, tiền bạc nên hai con phải cố gắng học cho tốt, cái chữ sẽ giúp mình vượt qua khó khăn. Em luôn cố gắng học giỏi để không phụ lòng mẹ. 7 năm liền em đều đạt danh hiệu học sinh giỏi. Mẹ không còn khỏe. Những lúc rảnh rỗi, em thường giúp mẹ trông em, dọn nhà cửa, cho các em ăn”. Mấy năm nay, Nguyên luôn nhận được học bổng của quỹ Bảo trợ trẻ em TP Tuy Hòa dành cho trẻ em nghèo hiếu học. 

Thấy các con học giỏi, chăm ngoan, chị Khiêm như được tiếp thêm sức mạnh để tiếp tục đương đầu với cuộc sống khó khăn vất vả. Chị mong các con học hành đến nơi đến chốn và trở thành người hữu ích trong xã hội.q

 

VŨ HOÀNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek