Thứ Năm, 03/10/2024 01:20 SA
“Cô y tá” bất đắc dĩ
Thứ Hai, 08/09/2008 14:33 CH

Hơn hai năm qua, nhờ có bà Nam làm “y tá” bất đắc dĩ mà nhiều người bị tai nạn giao thông ở đoạn đường sạt trượt đất thôn Cần Lương, xã An Dân (huyện Tuy An) được sơ cứu kịp thời.

 

ba-y-ta-080908.jpg

Bà Nguyễn Thị Nam luôn “thủ” bông băng, oxy già... để sẵn sàng sơ cứu những người bị tai nạn giao thông -  Ảnh: HOÀI TRUNG

Ngôi nhà bà Nguyễn Thị Nam nằm cách biệt khu dân cư và cũng là ngôi nhà duy nhất nằm dưới chân khu vực sạt trượt đất tại km 1258 quốc lộ 1A đoạn đi qua thôn Cần Lương, xã An Dân (huyện Tuy An). Hơn hai năm qua, khu vực sạt trượt này trở thành điểm đen, thường xảy ra tai nạn giao thông, nhất là đối với người đi xe máy. Vậy nên, ngôi nhà của bà Nam trở thành nơi sơ cấp cứu ban đầu cho những người bị tai nạn giao thông. Bà Bùi Thị Vi ở thôn Cần Lương cho biết: “Hễ có người bị tai nạn là chị Ba Nam chạy ra băng bó. Hơn hai năm qua, chị ấy đã cứu giúp rất nhiều người trong lúc hoạn nạn”.

 

Nam kể, cách đây một tuần, nửa đêm bà nghe tiếng kêu cứu yếu ớt ngoài cửa. Biết là có người bị tai nạn giao thông, bà vùng dậy bước ra. Ngay bậc thềm, một thanh niên nằm dài, quần áo dính đầy máu. Bà giục con gái lấy bông băng để bà băng bó vết thương, rồi đưa người bị nạn vào Trạm y tế xã An Dân. Hay như Tết Mậu Tý vừa qua, tại khu vực này, có một ngày xảy ra 3-4 vụ tai nạn giao thông. Nguyên nhân là do nhiều người ở xa không quen đường nên bị sụp ổ gà, té ngã. “Trưa mồng một Tết, một người đàn ông khoảng 40 tuổi ngã nhào xuống mặt đường bất tỉnh, tôi gọi mấy đứa con ra phụ đưa vào nhà. Thấy vậy, một số người khuyên tôi không nên đưa người này vào nhà vì nếu có bề gì tôi chịu trách nhiệm (!?). Nhưng nếu tôi không sơ cứu, biết đầu anh ta bị nặng hơn thì sao?” - bà Nam nói. Từ một người thấy máu là run sợ, nay người phụ nữ 53 tuổi này đã quen với công việc băng bó vết thương cho người bị tai nạn giao thông. Trong nhà bà luôn có bông băng, nước ôxy già. Hai năm qua, bà không nhớ mình đã cứu giúp băng bó vết thương cho bao nhiêu người. Mong ước của bà Nam là tuyến đường này sớm được sửa chữa để hạn chế tai nạn cho người đi đường.

 

Trước đây, đối diện nhà bà Nam có quán cơm Ngọc, nhưng từ khi đoạn đường bị sạt trượt, mặt đường bong tróc xe qua lại tung bụi mù mịt, quán cơm này đành phải đóng cửa chỉ còn duy nhất ngôi nhà của bà. Ngôi nhà nằm lẻ loi bên vệ đường nhưng hình ảnh “cô y tá” bất đắc dĩ được nhiều người ghi nhớ trong lòng.

 

LÊ TRÂM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek