Thứ Hai, 30/09/2024 12:29 CH
Quy trình luân chuyển hồ sơ của người sử dụng đất thực hiện nghĩa vụ tài chính
Thứ Ba, 18/04/2006 08:01 SA

Cục Thuế, Kho bạc Nhà nước, Sở Tài nguyên – môi trường Phú Yên vừa có công văn liên ngành hướng dẫn chi tiết việc luân chuyển hồ sơ về đất của người sử dụng đất khi thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai. Đây là vấn đề đang được các tổ chức sản xuất – kinh doanh và nhân dân quan tâm.

 

Các thủ tục hành chính:

 

Khi thực hiện thủ tục hành chính về quản lý, sử dụng đất đai, người sử dụng đất có trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước theo qui định tại Điều 120 Nghị định số 181/2004/NĐ-CP ngày 29 tháng 10 năm 2004 của Chính phủ hướng dẫn thi hành Luật Đất đai. Hồ sơ về thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với đất đai được quy định cho từng trường hợp cụ thể như sau:

 

a. Trường hợp được giao đất:

 

Tờ khai tiền sử dụng đất: Mẫu số 01-05/TSDĐ.

Tờ khai lệ phí trước bạ nhà đất: Mẫu số 01-05/LPTB.

Quyết định giao đất của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Những giấy tờ có liên quan chứng minh thuộc diện không phải nộp hoặc miễn, giảm nghĩa vụ tài chính đã được quy định tại các văn bản pháp luật có liên quan.

Những giấy tờ liên quan đến việc bồi thường đất, hỗ trợ đất cho người có đất bị thu hồi.

 

b. Trường hợp được thuê đất:

 

Tờ khai tiền thuê đất. Mẫu số 01-05/TTĐ.

Tờ khai lệ phí trước bạ nhà đất: Mẫu số 01-05/LPTB (nếu người thuê đất đăng ký quyền sử dụng).

Quyết định cho thuê đất của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Những giấy tờ có liên quan chứng minh thuộc diện không phải nộp hoặc miễn, giảm nghĩa vụ tài chính đã được quy định tại các văn bản pháp luật có liên quan.

Những giấy tờ liên quan đến việc bồi thường đất, hỗ trợ đất cho người có đất bị thu hồi.

Những giấy tờ hoặc chứng từ có liên quan đến việc đã nộp tiền thuê đất, hoặc thuộc diện được hưởng ưu đãi, khuyến khích đầu tư.

 

c. Trường hợp chuyển quyền sử dụng đất:

 

Tờ khai thuế chuyển quyền sử dụng đất (Mẫu số 01-05/CQSDĐ áp dụng đối với tổ chức không hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ; hộ gia đình, cá nhân.

Tờ khai lệ phí trước bạ nhà đất: Mẫu số 01-05/LPTB;

Tờ khai thuế thu nhập từ chuyển quyền sử dụng đất theo mẫu số 02C/TNDN ban hành kèm theo Thông tư số 128/2003/TT-BTC ngày 22 tháng 12 năm 2003 của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành Nghị định số 164/2003/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật thuế thu nhập doanh nghiệp.

Hợp đồng chuyển quyền sử dụng đất;

 

d. Trường hợp xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng dất:

 

Tờ khai nộp tiền sử dụng đất (nếu trường hợp phải nộp). Mẫu số 01-05/TSDĐ.

Tờ khai lệ phí trước bạ (LPTB) nhà đất: Mẫu số 01-05/LPTB.

Đơn xin xác nhận quyền sử dụng đất của cơ quan có thẩm quyền.

Những giấy tờ có liên quan chứng minh thuộc diện không phải nộp hoặc miễn, giảm nghĩa vụ tài chính đã được quy định tại các văn bản pháp luật có liên quan;

 

Trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất:

 

Tờ khai nộp tiền sử dụng đất (nếu trường hợp phải nộp): Mẫu số 01-05/TSDĐ.

Tờ khai lệ phí trước bạ (LPTB) nhà đất: Mẫu số 01-05/LPTB.

Quyết định chuyển mục đích sử dụng đất của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Những giấy tờ có liên quan chứng minh thuộc diện không phải nộp hoặc miễn, giảm nghĩa vụ tài chính đã được quy định tại các văn bản pháp luật có liên quan.

 

Cơ quan Tài nguyên & Môi trường có trách nhiệm:

 

Cấp phát đầy đủ tờ khai có khoản thu liên quan đến đất theo yêu cầu của người sử dụng đất (loại tờ khai tương ứng với khoản thu người sử dụng đất phải nộp) và hướng dẫn người sử dụng đất kê khai theo đúng mẫu tờ khai quy định trên.

 

Tiếp nhận và kiểm tra tính đầy đủ, hợp lệ của bộ hồ sơ do người sử dụng đất nộp, xác nhận và ghi đầy đủ các chỉ tiêu vào “phiếu chuyển thông tin địa chính để xác định nghĩa vụ tài chính”, sau đó chuyển giao cho cơ quan thuế.

 

Trong thời hạn không quá ba (03) ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo nộp các khoản nghĩa vụ tài chính do cơ quan Thuế chuyển đến, cơ quan nhận hồ sơ trao “Thông báo nộp tiền” cho người sử dụng đất để người sử dụng đất thực hiện nộp tiền vào ngân sách Nhà nước.

 

Cơ quan Thuế có trách nhiệm:

 

Tiếp nhận bộ hồ sơ của người đăng ký quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và công trình trên đất thực hiện nghĩa vụ tài chính do cơ quan Tài nguyên & Môi trường chuyển đến.

 

Khi tiếp nhận hồ sơ, cơ quan Thuế phải căn cứ các quy định của pháp luật có liên quan để kiểm tra tính đầy đủ và hợp pháp của từng loại giấy tờ có trong hồ sơ. Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ và chưa hợp pháp thì trả lại cho Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất bổ sung tiếp.

 

Trong thời hạn ba (03) ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ bộ hồ sơ của người sử dụng đất thực hiện nghĩa vụ tài chính do cơ quan Tài nguyên & Môi trường chuyển đến, cơ quan Thuế thực hiện:

 

Xác định và ghi đầy đủ các khoản nghĩa vụ tài chính mà người sử dụng đất phải thực hiện theo quy định của pháp luật hiện hành và ra “Thông báo nộp tiền” do thủ trưởng cơ quan Thuế ký.

 

Để tạo điều kiện thuận lợi cho người sử dụng đất, cơ quan Thuế ghi sẵn “Giấy nộp tiền” gởi kèm theo thông báo.

Sau khi nộp đủ tiền vào ngân sách Nhà nước theo “Thông báo nộp tiền” của cơ quan Thuế và tiền phạt (nếu có), người sử dụng đất mang chứng từ đã nộp tiền đến cơ quan nhận hồ sơ để nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

 

Việc xử lý phạt về hành vi chậm nộp tiền vào ngân sách đối với trường hợp nộp các khoản thu từ đất bằng chuyển khoản thực hiện như sau:

 

* Theo qui định của pháp luật có liên quan hiện hành thì thời hạn phải nộp tiền vào NSNN đối các khoản thu từ đất (thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, thuế chuyển quyền sử dụng đất, lệ phí trước bạ) là không quá 30 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo nộp tiền. Thời hạn chậm nộp tiền vào NSNN được tính từ ngày thứ 31 đến ngày Ngân hàng hoặc Kho bạc Nhà nước trích tiền từ tài khoản tiền gửi của người sử dụng đất để nộp vào NSNN.

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek