Thứ Hai, 30/09/2024 14:32 CH
Dũng mãnh lính tăng
Thứ Sáu, 14/04/2006 14:46 CH

BẢN LĨNH THÉP

Họ không khác gì mấy những người lính ở các binh chủng khác, thân thể rắn chắc, nước da đen nhẻm vì nắng, nhưng vẫn có một cái gì đó rất riêng của lính tăng. Trung uý Nguyễn Ngọc Quyết, đại đội trưởng,  nói: Những chiến sĩ xe tăng luôn bị nhiều áp lực từ các trang bị khí tài đặc thù của binh chủng. Vì vậy rèn luyện  ý chí, tinh thần thép cũng là một trong những tiêu chí trong bản lĩnh của những người lính tăng”. Tôi đã chứng kiến một kíp tập huấn tác chiến của các chiến sĩ xe tăng ở đại đội C74 tăng thiết giáp. Hôm ấy, chiến sĩ trẻ Nguyễn Văn Trị là kíp trưởng, Lê Khắc Quân lái xe và 2 đồng đội khác phụ trách súng tiểu liên. Chiếc xe tăng mang số hiệu 507 gầm gừ tiến ra sân tập như một con khủng long. Nguyễn Văn Trị có phần “nhỏ con” so với chiếc xe tăng cao quá tầm nhưng vẫn toát lên cái uy của người chỉ huy. Sau khẩu lệnh dứt khoát phát ra từ  kíp trưởng, lập tức đội hình được triển khai một cách nhanh chóng mặc dù trên người mỗi chiến sĩ đều mang súng đạn theo đúng tiêu chuẩn chiến đấu. Vẻ mặt căng thẳng hiện rõ trên gương mặt của từng chiến sĩ. Trong khi đó, Lê Khắc Quân trong buồng lái như đếm từng hơi thở, ghì chặt vô lăng đợi khẩu lệnh. Lại một động tác khác trong sự di chuyển nhanh nhẹn của cả kíp tác chiến sau khẩu lệnh của kíp trưởng.  Buổi tập là diễn mẫu các bước di chuyển đội hình cơ bản nhất của một kíp tác chiến giả định.

 

060414-linh-tang.jpg
Huấn luyện xe thiết giáp vượt sông của Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh - Ảnh: Văn Đạt

 

Mỗi người trước khi được biên chế về đại đội tăng thiết giáp này đều là những chiến sĩ ưu tú được chọn lựa và đào tạo cơ bản ở trường Sĩ quan xe tăng Đồng Nai. Nguyễn Văn Trị, bày tỏ: “Khi được chọn học lính xe tăng, em xung phong ngay, dù biết để trở thành một chiến sĩ xe tăng là vô cùng gian khổ, hơn nữa là phải gắn cả đời mình với binh nghiệp”.

 

QUẢ ĐẤM THÉP CỦA LỰC LƯỢNG

 

“Khởi động nhanh, đột phá mạnh, ra quân là đánh thắng” là khẩu hiệu đầu tiên của binh chủng tăng - thiết giáp. Trong chiến đấu, mỗi khi huy động đến xe tăng là cả một vấn đề. Không kể sự dũng mãnh, hiệu quả của binh chủng đem lại trong từng trận đấu đều luôn đạt cao, đã ra quân là đánh thắng. Hình ảnh chiếc xe tăng mang số hiệu 384 húc cánh cổng sắt tiến thẳng vào dinh Độc Lập trưa ngày 30 tháng 4 năm 1975 là niềm tự hào không chỉ của binh chủng tăng - thiết giáp, mà nó trở thành hình tượng bất tử trong lòng mỗi người Việt Nam khi nhớ về ngày toàn thắng.

 

C 74 tăng thiết giáp được thành lập năm 1992. Sau gần 15 năm xây dựng và trưởng thành, đã trở thành một trong những niềm tự hào của lực lượng vũ trang Phú Yên. Từ trang bị xe máy,  khí tài đến cơ sở vật chất phục vụ sẵn sàng chiến đấu không ngừng được trang bị hiện đại và nâng cao. Thượng tá Đinh Văn Bảy, người có mặt từ những ngày đầu thành lập, nhớ lại: “So với hồi trước, bây giờ là một bước tiến dài. Hồi ấy, cái gì cũng thiếu, chiến sĩ vừa học tập, rèn luyện tác chiến vừa phá núi làm nhà, bãi tập. Thao trường huấn luyện hiện nay có thể xem là công trình thế kỷ đấy”. Công việc một ngày của các chiến sĩ xe tăng nằm trong một  chữ “rèn”. Chỉ cần nhìn vào tiêu chuẩn khẩu phần ăn của lính tăng có thể hình dung sự rèn ấy nghiêm ngặt như thế nào. Nếu như khẩu phần trung bình một chiến sĩ là 11.000 đồng/người/ngày thì lính xe tăng là 14.000đồng.

 

Với kỷ luật thép và đặc thù của binh chủng, tập thể chiến sĩ  C74 không ngừng học tập, rèn luyện chiến đấu, đề cao cảnh giác trong mọi tình huống. Nhờ vậy, trong những lần kiểm tra của quân khu, đơn vị đều được đánh giá cao. Mới đây nhất, trong đợt tập huấn toàn quân khu, C74 vinh dự là đơn vị đăng cai và giành luôn giải quán quân trước sự thán phục của nhiều đồng đội. Đại đội trưởng C74 Nguyễn Ngọc Quyết, khẳng định: “Mỗi chiến sĩ xe tăng không ngừng nâng cao bản lĩnh chính trị song song với bản lĩnh chiến đấu. Trong bất cứ hoàn cảnh, tình huống nào cũng có thể  chiến đấu và giành chiến thắng, xứng đáng với truyền thống của binh chủng được mệnh danh là quả đấm thép của lực lượng”.

 

TRẦN QUỚI

 

 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek